Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà năm 2018 thành công tốt đẹp
Lượt xem: 1566
Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà được tổ chức từ 25 đến ngày 27 tháng 8, ngoài những nghi lễ truyền thống đã có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian phong phú, đa dạng. Trong ngày chính lễ  27/8, tức 17/7 Âm lịch, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự.

Dự khai mạc có đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy , Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố. Về phía huyện Bảo Yên dự lễ hội có đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Phó Bí thư thường trực Huyện Ủy, các đồng chí trong ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban cơ quan, các động chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Bảo Yên đã nghỉ hưu trên địa bàn. 

Màn đánh trống khai mạc lễ hội.


Lễ hội truyền thống Đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm nhằm tưởng nhớ công lao của danh tướng Hoàng Bảy – người có công đánh giặc phương Bắc, bảo vệ bờ cõi và cửa ải đất nước vào cuối triều Lê (1740 - 1786). Qua đó, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các thế hệ sau. Lễ hội cũng là dịp giới thiệu với du khách về nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá về tiềm năng thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà nói riêng và Lào Cai nói chung. Trước khi vào lễ hội là màn rước kiệu từ đền Cô Tân An về đền ông Hoàng Bẩy, với đầy đủ các lễ vật.


Tiết mục Văn nghệ tại Lễ hội

Lễ hổi năm nay được tổ chức với quy mô cấp huyện, gồm 2 phần. Phần lễ được tổ chức trang trọng với màn sử thi tái hiện quá trình đánh giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ quê hương của danh tướng Hoàng Bảy. Cùng với đó là nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ như: các tiết mục múa hát dân gian, dân tộc do nghệ nhân, dễn viên đội văn nghệ dân gian xã Bảo Hà các xã trong huyện biểu diễn Các tiết mục văn nghệ, nghệ thuật đã tạo cho không khí ngày hội thêm sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến xem, cổ vũ. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy… thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.
 Lễ dâng hương và đọc chúc thư


Đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được cải thiện đáng kể. Ngoài lực lượng công an xã, lực lượng quản lý nhà đền đã được hỗ trợ trên 40 chiến sỹ công an chính quy huyện Bảo Yên tham gia đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày cao điểm. Lập hàng rào, giải phân cách phân luồng giao thông, hướng dẫn đường đi, sơ đồ bãi đỗ xe cho du khách. Nhờ đó trật tự an toàn giao thông đã đi vào nề nếp. An ninh trật tự trong dịp lễ hội cũng được đảm bảo, chấm dứt hoàn toàn nạn đánh bạc trá hình hay việc chèo kéo khách.

Lễ rước kiệu vào Đền Bảo Hà.

Còn với du khách thập phương đến với di tích đền Bảo Hà và lễ hội năm nay đều có chung cảm nhận. Di tích được đầu tư ngày một khang trang, khuôn viên nhà đền được mở rộng, thoáng đảng. Đặc biệt là lẽ hội năm nay được tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc. Ấn tượng nhất là những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc của đồng bào vùng cao như múa chuông của đồng bào Dao; hát then của đồng bào Tày; múa gậy Sênh tiền của đồng bào Mông và màn sử thi “Huyền thoại Thần vệ Quốc Hoàng Bảy” tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp của nhân vật lịch sử gắn với đền Bảo Hà. 
Ban Quản lý Di tích huyện Bảo Yên nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích.


Các đại  biểu tặng hoa Nhà hát Tuồng Việt Nam

Có thể nói lễ hội truyền thống đền Bảo Hà năm 2018 thực sự thành công cả về công tác tổ chức nghi lễ cũng như công tác quảng bá. Theo nhận định từ ban tổ chức trong 3 ngày lễ hội đã có gần 30.000 lượt khách đến với di tích lịch sử đền Bảo Hà và tham gia vào các hoạt động lễ hội. Trong dịp lễ hội năm nay Ban Quản lý Di tích đền Bảo Hà huyện Bảo Yên đã được đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích./.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2018

Màn sử thi tại hiện quá trình đánh giặc ngoại xâm của danh tướng Hoàng Bảy.

Đ.c Dương Đức Huy - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HDND huyện đánh trống khai hội

Phần hội với các trò chơi dân gian.

                                    Thế Anh – Trọng Điểm 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang