MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ GÓP PHẦN ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG
Chỉ thị, nghị quyết
là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo
của Đảng đối với các lĩnh vực. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển
khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng
trong công tác xây dựng Đảng, đây là khâu mấu chốt, quyết định làm cho cấp ủy
các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu và tin tưởng vào chủ
trương, đường lối của Đảng, từ đó xây dựng chương trình kế hoạch hành động để
thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đưa chủ trương, đường lối của Đảng trở
thành hiện thực.
Ra được một nghị quyết đúng, phù hợp với yêu cầu và
tình hình thực tiễn ở địa phương là yếu tố quyết định, song việc tổ chức, triển
khai thực hiện và đưa nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên, nhân dân để đưa
nghị quyết vào cuộc sống là nhân tố để “nuôi sống” nghị quyết.
Chỉ thị, nghị quyết là phương thức lãnh đạo quan trọng của
Đảng, thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực. Việc học
tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết
của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đây là
khâu mấu chốt, quyết định làm cho cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng
lớp nhân dân hiểu và tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, từ đó xây
dựng chương trình kế hoạch hành động để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề
ra, đưa chủ trương, đường lối của Đảng trở thành hiện thực.
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, quán triệt nghị
quyết còn là khâu quan trọng, có tính “mở đường” trong hoạt động của Đảng để
nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây
dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa
Đảng với nhân dân; tạo sự đồng thuận thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế -
xã hội, quốc phòng - an ninh.
Xác định tầm quan trọng của việc học tập, quán
triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, trong
những năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã coi trọng công tác tham mưu cho Ban
Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác
này. Chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện
các chỉ thị, nghị quyết theo chỉ đạo của cấp trên. Điều này đã giúp các cấp,
các ngành và từng cán bộ, đảng viên được học tập kịp thời, hiểu sâu, nắm vững
các nội dung, quan điểm của Đảng; trên cơ sở đó tham gia xây dựng và triển khai
chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết tại địa phương, đơn vị
một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp.
Trong mỗi đợt học tập, quán triệt nghị quyết, đều
xây dựng kế hoạch học tập, triển khai theo hướng dẫn của cấp trên và có những
điều chỉnh phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương như: Xác định rõ về
thành phần, đối tượng tham gia học tập (cán bộ chủ chốt; cán bộ, đảng viên khối
cơ quan; giáo viên, lực lượng vũ trang hay đảng viên nông thôn); thời gian cho
từng lớp đối tượng; nội dung và tài liệu học tập ở các cấp; chuẩn bị đầy đủ các
điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, lựa chọn báo cáo viên. Tổ
chức hội nghị học tập, quán triệt cho cán bộ chủ chốt và cho toàn thể cán bộ,
đảng viên các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; tại các hội nghị tiến
hành thảo luận, thông qua các chương trình hành động (hoặc kế hoạch) thực hiện
các chỉ thị, nghị quyết. Đây là một điểm mới vì trước đây chỉ tiến hành học
tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, dẫn tới chất lượng công tác học tập, quán
triệt và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của
Đảng chưa cao, chưa sát với chủ trương của nghị quyết, do đó ảnh hưởng đến hiệu
quả thực hiện. Căn cứ vào nội dung của từng chỉ thị, nghị quyết, Ban Thường vụ
Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng chương trình hành động, kế
hoạch thực hiện nghị quyết và phân công cơ quan thường trực chủ động tham mưu
thực hiện. Các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện trước khi được ban
hành chính thức đều được thông qua thảo luận, xin ý kiến các đồng chí trong
Thường trực Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt; xây dựng
chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện theo hướng nhanh, gọn và hiệu quả;
đôn đốc, kiểm tra các cấp ủy tổ chức thực hiện. Để phục vụ cho công tác tuyên
truyền, học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết ở cơ sở, Ban
Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức biên soạn đề cương giới thiệu khái quát những
nội dung cốt lõi, những điểm mới của nghị quyết và phát hành rộng rãi các tài
liệu học tập nghị quyết dùng cho cán bộ, đảng viên cơ sở theo nguồn tài liệu do
Trung ương, Tỉnh ủy cung cấp.

Đội
ngũ cán bộ chủ chốt huyện Bảo Yên tham gia học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ
7,
Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
Cùng với việc tổ chức triển khai quán triệt học tập
nghị quyết, Cấp ủy huyện đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo chỉ đạo, hướng dẫn các ngành
trong khối tuyên truyền, các cơ quan, tổ chức liên quan cùng chung tay thực
hiện nhiệm vụ tuyên truyền: Định hướng tuyên truyền tại các hội nghị báo cáo
viên cấp huyện, các hội nghị tuyên vận ở các xã, thị trấn. Chỉ đạo các cơ quan
trong khối tuyên truyền đồng bộ thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp,
phong phú để góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống
như: Trên hệ thống phát thanh, truyền hình (Đài Truyền thanh - Truyền hình
huyện hằng tuần đều đưa chuyên mục “Đảng trong cuộc sống hôm nay” phát trên
sóng truyền thanh với thời lượng từ 10 - 15 phút để tuyên truyền chủ trương,
đường lối, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân); cổng thông tin điện tử huyện thường xuyên đăng
tải các tin, bài phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của đảng các cấp, phục vụ
công tác tra cứu thông tin; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong thực
hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa
phương..; đồng thời chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phổ biến tuyên
truyền thông qua các hoạt động ở cơ sở…
Có thể nói, việc tổ chức học tập, quán triệt các
chỉ thị, nghị quyết tại các tổ chức cơ sở Đảng nói chung và đặc biệt là ở các
chi bộ cơ sở đã thành nền nếp, từng bước đi vào chiều sâu và ngày càng đạt hiệu
quả cao. Thông qua các đợt học tập, quán triệt, sinh hoạt tư tưởng làm cho đại
bộ phận cán bộ, đảng viên được nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã có sự chuyển biến tích cực,
quan tâm dành thời gian thích hợp cho công tác sinh hoạt tư tưởng, chú trọng
đổi mới cách truyền đạt, phổ biến; đa số đảng viên, cán bộ, công chức đã trưởng
thành về nhiều mặt; từ đó xác định mục tiêu, động lực thực hiện nhiệm vụ chính
trị được giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng, chính
quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, làm cho Nghị quyết của Đảng trở thành hiện
thực trong đời sống xã hội.
Tuy nhiên, công tác tổ chức học tập, quán triệt chỉ
thị, nghị quyết vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế: Việc triển khai
các chỉ thị, nghị quyết ở cơ sở đôi lúc chưa kịp thời; trình độ, năng lực của
đội ngũ báo cáo viên, đặc biệt là ở cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ;
việc biên soạn tài liệu, xây dựng đề cương giới thiệu nghị quyết chưa phù hợp
với từng đối tượng cán bộ, đảng viên, giáo viên, lực lượng vũ trang và nhân
dân; công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực
hiện chỉ thị, nghị quyết của một số cấp ủy Đảng còn chậm, nội dung chưa sát với
điều kiện thực tiễn; một số cấp ủy đảng chưa coi trọng công tác triển khai, học
tập Nghị quyết.
Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác
triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng góp phần thực hiện thắng
lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
huyện Bảo Yên lần thứ XXI và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa
phương cấp ủy các cấp cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, các cấp ủy Đảng, đồng chí bí thư cấp ủy trực
tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng một
cách chặt chẽ, nghiêm túc; tránh tình trạng triển khai, quán triệt qua loa,
hình thức. Nâng cao chất lượng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị
quyết theo hướng thiết thực, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm gắn với nhiệm vụ
chính trị của địa phương, đơn vị. Việc triển khai, quán triệt Nghị quyết, cần
coi trọng việc xây dựng đề cương giới thiệu nghị quyết; biên soạn và cung cấp đề
cương giới thiệu, thông tin một cách hệ thống, đảm bảo thống nhất về nhận thức
trong cán bộ, đảng viên đối với những vấn đề cốt lõi, trọng tâm đặt ra trong
từng chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong đó quan tâm việc khái quát những vấn
đề chung thuộc phạm vi cả nước, của tỉnh, của huyện; liên hệ, bám thật sát với
thực tiễn và tình hình, địa phương, đơn vị.
Thứ hai, quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên;
chú ý lựa chọn báo cáo viên có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, kinh
nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm tốt, nhất là phát huy vai trò cán bộ lãnh
đạo chủ chốt của các ngành có liên quan đến nội dung nghị quyết để trực tiếp
triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết. Việc triển khai, quán
triệt nghị quyết của cấp ủy phải trên tinh thần chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt
chẽ, học tập nghiêm túc; chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên về ý thức học
tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên tinh thần “lười học tập Nghị quyết của
Đảng cũng là biểu hiện của sự suy thoái, xem đây là một tiêu chí quan trọng để
đánh giá kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
của tập thể và cá nhân.
Thứ ba, đổi mới, nâng cao chất lượng các khâu tổ chức học
tập, quán triệt nghị quyết như đổi mới, đa dạng hoá các hình thức triển khai,
học tập phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng. Quan tâm đầu tư cơ sở
vật chất, nhất là công tác chuẩn bị tài liệu học tập. Coi trọng việc xây dựng
đề cương giới thiệu nghị quyết và được thẩm định trước khi đưa ra báo cáo trước
hội nghị. Trong đó phải làm rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết, nội dung chính
của nghị quyết, chú trọng những vấn đề cơ bản, chủ yếu và mới; cách thức tổ
chức triển khai thực hiện.
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết
bằng nhiều hình thức. Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính
trị - xã hội các cấp; Ban tuyên vận các xã, thị trấn; tổ tuyên vận thôn bản, tổ
dân phố trong tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết sâu rộng đến các tầng
lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Tăng cường đổi mới
và phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm
bảo phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức.
Thứ năm, Phát huy vai trò của Bí thư cấp ủy, người
đứng đầu chính quyền, đoàn thể trong việc đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nội
dung đã nêu trong chương trình, nghị quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy trong việc triển khai học
tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng; kịp thời biểu dương những
tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng có tinh thần, thái độ học tập
nghiêm túc; nhắc nhở, phê bình các tổ chức, cá nhân có biểu hiện hình thức, làm
lướt trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết.
Thực tế cho thấy có “nghị quyết không làm” hoặc làm không
đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân do chất lượng, tính khả thi của nghị quyết, do
thiếu chỉ đạo, giám sát, hoặc hạn chế về năng lực cán bộ thực hiện. Khi có nghị
quyết tốt, để triển khai thực hiện hiệu quả, chi ủy, bí thư chi bộ phải thường
xuyên đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nội dung đã nêu trong nghị quyết, đặc biệt
là các nhiệm vụ trọng tâm. Bí thư, chi ủy lãnh đạo chính quyền, đoàn thể cụ thể
hóa nội dung nghị quyết thành các chương trình, kế hoạch hoạt động theo chức
năng, nhiệm vụ; tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát các tổ chức và đảng viên
trong việc thực hiện; yêu cầu cá nhân và tổ chức liên quan thường xuyên báo cáo
về tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, bí thư, chi ủy
phân tích, đánh giá những ưu, khuyết điểm, các vấn đề nảy sinh để kịp thời cho
ý kiến lãnh, chỉ đạo, rút ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện các nhiệm vụ
tiếp theo. Đặc biệt trong vấn đề chỉ đạo thực hiện nghị quyết cần phát huy vai
trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên và sự tham gia giám sát của tổ chức Đảng và
quần chúng nhân dân để nghị quyết có kết quả trong đời sống xã hội và thực sự
đi vào cuộc sống./.