Công tác kiểm tra, giám sát tạo động lực để Đảng bộ không ngừng lớn mạnh
Lượt xem: 3113

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, với 20 kỳ đại hội, công tác kiểm tra của Đảng bộ huyện Bảo Yên đã và đang từng bước phát triển về quy mô, tổ chức và chất lượng.

            Đảng bộ huyện Lục Yên (tiền thân của Đảng bộ huyện Bảo Yên) thành lập  ngày 22/4/1947, đến quý II năm 1948 Ban Tổ Kiểm được thành lập do một đồng chí phụ trách. Ngày 03/3/1965 huyện Bảo Yên được thành lập, cùng với sự ra đời của Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ huyện Bảo Yên, Ban kiểm tra huyện được thành lập. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII (năm 1979), đổi thành Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ (UBKT) do một đồng chí uỷ viên ban thường vụ làm chủ nhiệm và có từ 3 - 5 uỷ viên UBKT. Đảng bộ huyện Bảo Yên từ 17 chi bộ, với 305 đảng viên (năm 1965), đến nay đã có trên 3.300 đảng viên, sinh hoạt tại 54 chi, đảng bộ trực thuộc; trong nhiều năm liền Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. Cùng với sự lớn mạnh của Đảng bộ, UBKT các cấp cũng có những bước phát triển không ngừng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, Đảng bộ huyện có 24 đảng bộ trực thuộc thành lập Uỷ ban kiểm tra và 30 chi bộ có cấp uỷ viên phụ trách công tác Kiểm tra của Đảng. Số cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở được quan tâm, chú trọng về số lượng và chất lượng. Tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra cấp huyện là 7 đồng chí (5 chuyên trách, 2 kiêm nhiệm), cấp cơ sở là 111 đồng chí. Công tác kiểm tra đã đã có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng Đảng bộ huyện góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội toàn diện, bền vững.

Trong từng giai đoạn cách mạng, công tác kiểm tra của Đảng bộ huyện Bảo Yên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Giai đoạn 1969 - 1973, thực hiện việc xác minh lịch sử chính trị của một số đảng viên nhằm làm trong sạch tổ chức Đảng theo Nghị quyết 195 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 192 của Ban Bí thư. Giai đoạn 1974 - 1990, tăng cường việc kiểm tra thực hiện Điều lệ Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Giai đoạn 1991 - 1997, tập trung kiểm tra về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng đảng, công tác dân vận, quốc phòng, an ninh. Giai đoạn 1998 - 2006, kiểm tra theo Chỉ thị số 29 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về việc chấp hành chủ trương chính sách của đảng trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ; mua sắm và sử dụng tài sản công, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình mục tiêu trên địa bàn.

Trong giai đoạn hiện nay, quán triệt quan điểm “Lãnh đạo phải có kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo”; “Công tác kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng”. Mục đích của kiểm tra, giám sát là để đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên để phát huy, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng bộ huyện đề ra đi vào thực tiễn cuộc sống và được thực thi một cách hiệu quả; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quán triệt thực hiện các hướng dẫn, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, cấp uỷ và UBKT các cấp luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khoá và hàng năm phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế, xây dựng, ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT với một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Tổ chức kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện các mục tiêu, các chương trình, đề án, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Công tác kiểm tra hàng năm được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đi vào từng lĩnh vực cụ thể như: Phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng, an ninh; thu chi ngân sách; xây dựng cơ bản; quản lý đất đai; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,… Thông qua các cuộc kiểm tra giúp cấp uỷ nắm rõ tình hình, đánh giá đúng những ưu điểm, kết quả, vai trò lãnh đạo, chấp hành thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, đồng thời chỉ rõ khuyết điểm, tồn tại để sửa chữa, khắc phục. Quan trọng nhất là qua kiểm tra cấp uỷ điều chỉnh phương pháp, tăng cường công tác lãnh đạo trúng và đúng hơn.

Công tác giám sát của Đảng là nhiệm vụ mới do Đại hội X của Đảng quy định. Các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đã nhận thức được công tác giám sát là việc làm thường xuyên, liên tục để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm nảy sinh từ lúc con manh nha. Giám sát là giúp cho việc thực hiện đúng chỉ thị, nghị quyết, quy định,… các cuộc giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề luôn được thường xuyên tổ chức thực hiện ở nhiều lĩnh vực, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn, chủ động giải quyết những vướng mắc nảy sinh từ cơ sở.

Đối với UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ quán triệt và triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, tổ chức chức thực hiện tốt các nhiệm vụ quy định trong Điều lệ Đảng (theo Điều 30 và 32). Chủ động thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 6 nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 mà nhiệm vụ trọng tâm là phát hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, cấp uỷ và UBKT các cấp của Đảng bộ từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra được 15 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 13 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp (cấp uỷ viên do huyện quản lý 12 đồng chí, đảng uỷ cơ sở quản lý 3 đồng chí), qua kiểm tra có vi phạm 07 đồng chí, trong đó phải xử lý kỷ luật 04 đồng chí. Kiểm tra được 11 lượt tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, xem xét, kết luận không có tổ chức đảng nào phải xử lý kỷ luật; kiểm tra tài chính được 09 cuộc, trong đó có 03 cuộc tài chính cấp uỷ cùng cấp, 06 cuộc tài chính cấp uỷ cấp dưới. Kiểm tra chuyên đề về đảng phí được 56 cuộc với 1.788 đảng viên, trong đó UBKT Huyện uỷ 21 cuộc, UBKT đảng uỷ cơ sở 35 cuộc; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra được 149 cuộc, trong đó UBKT Huyện uỷ tiến hành kiểm tra 35 cuộc, UBKT đảng uỷ cơ sở kiểm tra được 114 cuộc. Kiểm tra 09 chi, đảng bộ về công tác thi hành kỷ luật trong Đảng. Tổ chức giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, thực hiện thi hành kỷ luật đảng viên, tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo về công tác kiểm tra là lấy giáo dục, ngăn ngừa là chính và thực hiện tốt phương châm “Công minh, chính xác, kịp thời”, những vấn đề nảy sinh tiêu cực trong tổ chức đảng và đảng viên đều được phát hiện sớm và giải quyết dứt điểm; đảng viên vi phạm được xử lý đúng người, đúng tội, không có oan sai. Qua kiểm tra đã phát huy vai trò giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng làm trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Nghị quyết của đảng các cấp đã thực sự đi vào cuộc sống.

Bảo Yên hôm nay đã có một diện mạo mới, kinh tế tăng trưởng bền vững và duy trì ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; văn hoá - xã hội ngày càng phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố; phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc; đặc biệt thông qua việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được củng cố, tạo sự phấn khởi và đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Ghi nhận sự trưởng thành và những đóng góp của công tác kiểm tra cho sự nghiệp phát triển của Đảng bộ huyện, tập thể UBKT Huyện uỷ đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiều cá nhân cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp qua các thời kỳ đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.  

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số hạn chế; công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra một số cấp uỷ cơ sở chưa thường xuyên, liên tục; một số cuộc kiểm tra, giám sát hiệu quả chưa cao; UBKT các đảng uỷ cơ sở ; những người làm công tác kiểm tra còn có tư tưởng “ngại va chạm” và “nể nang”; trình độ của cán bộ làm kiểm tra, giám sát ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ,… Từ hoạt động thực tiễn 65 năm qua, có thể rút ra một vài kinh nghiệm trong công tác kiểm tra giám sát của Đảng bộ, đồng thời là những vấn đề cơ bản để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới, đó là:

Cấp uỷ các cấp thường xuyên nâng cao nhận thức xuyên suốt quan điểm phải coi công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Công tác kiểm tra giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng.

Cấp uỷ vừa lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát vừa phải tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. UBKT các cấp phải thực sự chủ động, nắm chắc tình hình cơ sở và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát; kịp thời giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở theo phương châm “giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ”.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy vai trò, vị trí và trách nhiệm của cấp uỷ, các tổ chức Đảng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, trước hết là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Coi trọng công tác sơ kết, tổng kết hàng năm về công tác kiểm tra; đặc biệt là tổng kết chuyên đề về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng để kịp thời phát hiện và nhân rộng các nhân tố mới; điều chỉnh, khắc phục những việc làm không phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Chú trọng xây dựng, củng cố, từng bước hoàn thiện bộ máy; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ huyện Bảo Yên tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền từ huyện tới cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đang đóng góp một phần lặng thầm và xứng đáng trong việc xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực quan trọng để Bảo Yên tiếp tục vươn lên một tầm cao mới./

 

 

Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang