Nông dân Trần Văn Cư – Tấm gương khởi nghiệp
Lượt xem: 2324

Ông Trần Văn Cư sinh năm 1958, cư trú tại thôn Cam 4 (xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên) được nhiều người biết đến là một tấm gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, mang lại thu nhập cao và tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.
Qua tìm hiểu được biết, ông Trần Văn Cư đã trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng thành công nhất với ông là công việc sản xuất ván ép, ván bóc. Ông Cư chia sẻ:“Cơ duyên đến với công việc hiện tại của ông khá tình cờ. Đó là trong những lần đi làm xa, Ông thấy có nhiều người phơi gỗ bóc dọc đường,lân la tìm hiểu, ông Cư đã biết đến nghề bóc gỗ để bán cho các doanh nghiệp đóng đồ nội thất, phục vụ xây dựng dân dụng. Và ông nhận thấy mình cũng có khả năng áp dụng tại quê hương, nơi có nhiều diện tích rừng trồng của nhân dân địa phương làm nguyên liệu tại chỗ, lao động dồi dào, nhất là đầu ra tương đối đảm bảo, không lo thiếu thị trường.

                                                                                                              Ông Trần Văn Cư tại xưởng gỗ

Nghĩ là làm, năm 2012, từ nguồn vốn gia đình tích cóp được và qua vay mượn ngân hàng, anh em, bạn bè, ông Cư quyết định đầu tư khoảng 600 trăm triệu đồng mua máy móc, thiết bị về mở xưởng gỗ bóc. Ban đầu ông cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm, giao thông đi lại chưa thuận lợi, không tìm được địa điểm phù hợp đặt xưởng, bà con nhân dân chưa hiểu rõ về cách làm cũng như quy trình sản xuất. Nhưng với quyết tâm lớn, vừa làm vừa khắc phục những hạn chế, nắm bắt thị trường nhanh và sự từng trải sẵn có, xưởng sản xuất gỗ bóc của gia đình ôngCư ngày càng phát triển, thuận lợi; bình quân mỗi tháng cho ra khoảng 400 khối ván bóc, sản phẩm ván bóc từng bước được nâng cao về chất lượng. Nhờ đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý và đặc biệt luôn tạo được niềm tin với đối tác, nên sản phẩm được xuất ra thị trường ngày càng nhiều. Thị trườngcho sản phẩm gỗ bóc của ông Cư được mở rộng ra trong và ngoài tỉnh như Phú Thọđặc biệt là sang Trung Quốc… Nhờ đó, ông Cư lại càng quyết tâm đầu tư cho cơ sở sản xuất của mình, mua sắm thêm máy móc, phương tiện làm việc,quy mô cơ sở của ông cũng ngày càng được mở rộngvà tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.Bình quân mỗi tháng, cơ sở của ông Cưtạo việc làm ổn định cho 25 lao động với thu nhập khoảng 6-8 triệu đồng/người. 

 

                                                  Cơ sở của ông Cư tạo việc làm ổn định cho 25 lao động với thu nhập khoảng 6-8 triệu đồng/người.

 
Ngoài ra, những đoạn gỗ đầu mẩu, mùn cưa, ván hỏng đều được tận dụng bán cho các hộ dân hoặc nhà máy chế biến như công ti than thạch than sinh học, nhà máy chè…Ước tính mỗi năm, nguồn thu xưởng gỗ bóccủa ông Cư thu nhập từ 3-4 tỷ đồng.
Anh Trần Duy Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Cọn nhận xét: “Mô hình kinh tế của hộ ông Trần Văn Cư mang lại hiệu quả rất cao; đặc biệt, đã giúp cho nhiều lao động địa phương có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. Nhờ đó, đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên kinh tế khá hơn”.

Ngoài sản xuất kinh doanh gia đình ông Cư còn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước hương ước thôn bản. Luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, cũng như công tác hội, tích cực vận động và trao đổi kinh nghiệm trong lao động sản xuất với hội viên và nhân dân trong thôn, xã.

Thành công trong quá trình lao động, sản xuất, ông Cư đã được các cấp chính quyền, tổ chức Hội Nông dân và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Mô hình kinh tế của gia đình ông là điển hình không chỉ của xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, mà còn tiêu biểu trong tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, với thành công của mô hình sản xuất ván gỗ, năm 2019 ông được BCĐ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã và UBND huyện Bảo Yên tặng giấy khen “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”; UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” năm 2020….. Ông Cư xứng đáng trở thành tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu để các hộ dân trong thăm quan, học tập và noi theo./.

                                                                                    Hoàng Thêm  - Công chức Văn hóa – Xã Hội xã Cam Cọn


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang