“Trồng quế mới có tiền để con cái đi học và gửi tiết kiệm”.
Lượt xem: 583
Với đồi quế khoảng 7ha  từ 1 tuổi đến 22  tuổi, đã  đang và sẽ mang về nguồn thu không nhỏ, cho gia đình ông bà Nguyễn Hữu Bính và Nguyễn thị Hiền ở bản Vắc xã Xuân Hòa. Từ trồng quế đã giúp cuộc sống gia đình ông bà ổn định, con cái được học hành đầy đủ. 

Ông bà Nguyễn Hữu Bính và Nguyễn Thị Hiền, bắt đầu trồng quế từ năm 1995, lúc đó với diện tích khoảng 1ha. Bởi lúc đó, phong trào trồng rừng chưa được người dân hưởng ứng tích cực. Lợi ích từ trồng rừng lúc đó chưa được khẳng định. Bắt đầu từ năm 2002, phong trào trồng rừng được đẩy mạnh, cùng với đó lợi ích từ việc trồng rừng đã được nhiều gia đình nông dân trong và ngoài xã khẳng định. Đặc biệt là cây quế, mặt khác loại cây trồng này đã được khẳng định về sự phù hợp trên đìa bàn.  Gia đình ông bà Bính tiếp tục đầu từ trồng thêm 3 ha quế. Diện tích quế tiếp tục được gia đình tăng lên vào năm 2010 với khoảng 3ha. Đến nay, gia đình ông đã phủ kín đất rừng của gia đình với khoảng 7 ha quế. Từ đồi quế, năm 2009 gia đình ông bà đã khai thác tỉa  được trên 100 triệu đồng. Năm 2017, gia đình ông tiếp tục  khai thác đồi quế 3ha được  1,2 tỷ đồng. Trước khi cây quế được khai thác, để duy trì cuộc sống gia đình ông đầu tư vào chăn nuôi, làm ruộng. Gia đình đầu tư nuôi trâu chia, có thời điểm đàn trâu gia đình lên đến 70-80 con. Việc nuôi trâu cũng đã mang về nguồn thu nhập cho gia đình ông bà. Nhưng việc chăn nuôi gặp phải nhiều rủi ro về thời tiết, dịch bệnh, gia đình đã thiệt hỏi không nhỏ.  Vì thế gia đình ông bà Bính- Hiền không đầu tư vào tăng đàn. Đến nay đàn trâu của gia đình ông bà duy trì 20-30 con.
Vườn quế của gia đình anh Ngô Hữu Bính, bản Vắc xã Xuân Hòa

Có thể thấy, hiệu quả kinh tế rất lớn từ việc  trồng rừng mang lại. Đã giúp gia đình ông bà có của ăn, của để. Ngôi nhà được xây dựng khang trang, con cái  trưởng thành được học hành đẩy đủ, có công ăn việc làm. Khi kinh tế ổn định, gia đình ông bà tích cực giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong bản, về vốn, giống, kinh nghiệm trong sản xuất. Gia đình ông bà luôn được bà con, hàng xóm quý mếm và kính trọng.

Phong trào trồng cây, trồng rừng ở xã Xuân Hòa nhiều năm qua đã có tác dụng thiết thực trong việc góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.  Từ những lợi ích đem lại nên phong trào trồng cây, trồng rừng đã được đông đảo nhân dân  tham gia hưởng ứng tích cực. Gia đình ông bà Nguyễn Hữu Bính và Nguyễn thị Hiền ở bản Vắc xã Xuân Hòa, đã khẳng định hiệu quả kinh tế lớn từ rừng mang lại. Ông bà Bính- Hiền cho  biết “Trồng quế mới có tiền để con cái đi học và có tiền gửi tiết kiệm”.  

Hồng Thuận – Trọng Điểm
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang