Bản Chiềng 2 nhân dân hiến đất mở đường
Lượt xem: 280

Lương Sơn đã cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2017. Thành quả đó là kết quả của sự nổ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức đồng lòng của toàn thể nhân dân. Chiềng 2 là một điểm sáng, người dân đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng hà tầng nông thôn.

Toàn bộ đoạn đường nối lên chiếc cầu mới bản Chiềng 2 trước đây là hơn 3 sào đất canh tác 2 vụ lúa của gia đình ông, bà Hoàng Ngọc Hán. Tuy không phải là “Bờ xôi, ruộng mật” nhưng là kế sinh nhai của 4 thành viên trong gia đình, mỗi năm thu hoạch cũng được từ 5 đến 7 tạ thốc gia đình không phải lo đến cái ăn. Khi biết địa phương có chủ trương mở đường, làm cầu qua đây gia đình ông không khỏi băn khoăn vì sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Nhưng khi bình tâm suy nghĩ, nhà nước đầu tư xây cầu, mở đường bà con trong bản có cơ hội để phát triển kinh tế, con em đến trường đỡ vất vả. Tuy có mất mát, thiệt thòi nhưng vì việc chung gia đình đã sẵn sàng hiến để thực hiện công trình.

Goa đình ông bào Hoàng Ngọc Hán đã hiễn trên 1000 mét vuông đất ruộng để tuyến đường đi qua

Với gia đình anh Hoàng Văn Tỏa ở cùng bản vừa mua thêm được gần 200 mét vuống đất, bỏ tiền san gạt để chuẩn bị làm lại ngôi nhà mới. Khi chuẩn bị khởi công thì biết thôn bản sẽ mở đường đi qua khoảnh đất vừa mua. Không đắn đo suy nghĩ, anh đã bàn với vợ con hiến toàn bộ đất góp sức cùng dân bản mở đường. Ngoài ra gần 1000 mét vuông đất rừng cũng bị ảnh hưởng, cây trồng mới được 6 năm tuổi chưa đến chu kỳ khai thác nhưng gia đình không hề đòi hỏi đền bù, tự nguyện chặt bỏ, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường đúng tiến độ. Giờ đây cây cầu qua suối đã xây dựng xong, tuyến đường cũng đang dần hoàn thiện đem lại niềm vui lớn cho người dân trong bản.

Bản Chiềng 2 có gần 70 hộ dân, toàn bộ bản bị chia cắt bởi một con suối lớn. Những tháng mùa mưa, ngoài việc phải vượt suối, mặt đường xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà, đường đi thì lầy lội, trơn trượt gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các em học sinh khi đến trường. Điều đáng nói hơn nhân dân chủ yếu sản xuất nông – lâm nghiệp, chăn nuôi nhưng sản phẩm làm ra rất khó khăn trong việc tiêu thụ, giá cả cũng thấp hơn nhiều so với những nơi thuận lợi về giao thông. Có đường, có cầu là niềm mở ước của người dân từ bao đời nay. Nên khi triển khai làm đường bà con trong bản đã tự họp, bàn bạc và thống nhất ảnh hưởng đến hộ gia đình nào thì gia đình tự hiến đất, nếu thiệt hại lớn thì bà con cùng hỗ trợ. Thực tế tuyến đường dài 2 cây số thì có gần 20 hộ bị ảnh hưởng, hộ ít cũng từ 200 – 300 mét vuông, hộ nhiều cũng trên 2000 mét vuông.  

Với chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền, sự đồng sức, đồng lòng của người dân. Phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn ở bản Chiềng 2 thực sự là một điểm sáng của xã Lương Sơn. Chỉ một thời gian ngắn nữa tuyến đường sẽ hoàn thiện sẽ giúp cho việc đi lại thông thương hàng hoá của Nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu cho cho Nhân dân. Đồng thời, góp phần quan trọng cùng với thôn bản khác trong xã thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới./. 
 
                        Thu Dịu

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang