Bí thư chi đoàn Hoàng Văn Trưởng khởi nghiệp từ nuôi gà đồi
Lượt xem: 498
Khởi nghiệp trong thanh niên là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với mong muốn tạo ra một môi trường thuận lợi để thanh niên khẳng định vai trò xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Bảo Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt thông qua việc nhân rộng mô hình CLB khởi nghiệp trong thanh niên. Dám nghĩ, dám làm, bí thư chi đoàn kiêm chủ nhiệm  CLB mô hình  nuôi gà đồi bản 1 Mài đào xã Thượng Hà  Hoàng Văn Trưởng, đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Với khát vọng làm giàu cho gia đình năm 2015, Hoàng Văn Trưởng nghiên cứu và nhận thấy mô hình nuôi gà đồi đang là xu hướng phát triển kinh tế nông nghiệp và sẽ đem lại hiệu quả cao. Trưởng mạnh dạn vay mượn vốn từ  Ngân hàng CSXH huyện, bạn bè và bản thân để đầu tư xây dựng mô hình  nuôi gà đồi,  kết hợp trồng rừng, đào ao thả cá. Trên diện tích gần 7 ha đất đồi, ban đầu Trưởng đầu tư xây dựng 3 chuồng trại nuôi, san gạt đất đồi, tạo mặt bằng nuôi với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng. Ban đầu người bí thư chi đoàn Hoàng Văn Trưởng mạnh dạn nuôi 3000 con gà, đến nay,  đã  tăng đàn lên 5000 con. Lúc đầu khi mới bắt tay triển khai mô hình Trưởng cũng gặp nhiều khó khăn, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh … dẫn tới hiệu quả chưa cao.  Mặc dù gặp nhiều trắc trở nhưng với quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê Trưởng, còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi qua sách, báo, tivi để ứng dụng vào thực tiễn. Đến nay, mô hình nuôi gà đồi đã mang lại kết quả cao.  Sau 4-5 tháng chăm sóc, đàn gà đã được bán ra thị trường. Trung bình 1 tháng bán 1 lần với trọng lượng từ 1,8 tấn đến trên 2 tấn gà thịt.  Tổng thu nhập một năm mang về nguồn thu  trên 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí cho lãi trên 300 triệu đồng.  Hiệu quả từ nuôi gà đồi đã rõ, thời gian tới, gia đình Trưởng  mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp từ ngân hàng, nguồn ủy thác của Trung ương Đoàn để đầu tư, mở rộng diện tích canh tác,tăng đàn lên từ 8000-10.000 con gà.
 
Bí thư chi đoàn bản 1 Mài Đào Hoàng Văn Trưởng- lập nghiệp từ nuôi gà đồi.

Cùng với nuôi gà đồi, Trưởng đầu tư  trồng 4ha quế từ 2 đến  6 năm tuổi và bắt đầu cho khai thác tỉa. Lấy ngắn nuôi dài Trưởng trồng xen thêm sắn, mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, Trưởng đào 2 ao thả cá, cải thiện đời sống. Với sự mạnh dạn, dán nghĩ, dám làm, mô hình kinh tế của Hoàng Văn Trưởng đã mang lại hiệu quả, tổng thu nhập khoảng 1.6 tỷ đồng. 

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, Hoàng Văn Trưởng còn rất thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh  đã từng giúp đỡ  đoàn viên trong việc cung cấp cây, con và hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra Trưởng còn là chủ nhiệm câu lạc bộ mô hình nuôi gà đồi. Câu lạc bộ hiện nay gồm 9 thành viên, với tổng đà gà trên 18.000 con. 

Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, bí thư chi đoàn bản 1 Mài Đào xã Thượng Hà, Hoàng Văn Trưởng đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay. 

Có thể thấy, việc tham gia vào mô hình khởi nghiệp đã tạo môi trường thuận lợi để các thanh niên doanh nhân được trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đối tác hợp tác, cũng như góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của phong trào khởi nghiệp. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn Huyện Bảo Yên tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các địa phương thành lập các mô hình  khởi nghiệp. Đồng thời, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ vay vốn; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật ứng dụng trong phát triển sản xuất cho thanh niên.

                                                                               Hồng Thuận – Minh Huyền

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang