Bí thư chi đoàn người Mông khởi nghiệp từ nghề trồng quế
Lượt xem: 484

Phong trào Thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Yên phát triển ngày một sâu rộng và đã đạt được những kết quả ban đầu. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên dám nghĩ dám làm, phát huy được sức trẻ, tinh thần đoàn kết cùng nhàu phát triển kinh tế. Bí thư chi đoàn bản Tổng Kim xã Vĩnh Yên Lý Chiến Sách là một trong những tấm gương về thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó khởi nghiệp thành công. 

Sinh năm 1990 trong một gia đình nông dân nghèo dân tộc Mông ở bản Tổng Kim xã Vĩnh Yên, từ nhỏ Lý Chiến Sách là một cậu học trò thông minh, hiếu học. Tốt nghiệp trung học phổ thông Sách thi đỗ và theo học tại trường Đại học văn hóa Hà Nội, năm 2015 tốt nghiệp ra trường. Vốn là một người hoạt bát, năng động, ham học hỏi trong thời gian học đại học Sách có điều kiện đi nhiều nơi, thăm quan các mô hình phát triển kinh tế. Sách đặc biệt chú ý đến cây quế vì giống cây này có thể phủ xanh đất trống, đồi trọc, cải thiện môi trường mà do chính tập quán canh tác của đồng bào dân tộc mình gây nên và cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác. Ra trường Lý Chiến Sách đã quyết định gác lại tấm bằng đại học, xây dựng gia đình và quyết tâm khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương bằng nghề trồng quế. 

Gia đình Lý Chiến Sách khai thác quế

Để có gần 10ha trồng quế như hiện nay, mới đầu vợ chồng Sách đã gặp phải không ít sự phản đối của của gia đình và người dân, đặc biệt là người lớn tuổi khi cho rằng cây quế không phù hợp với đất đai, khí hậu cũng như tập quán canh tác của đồng bào dân tộc Mông. Hai vợ chồng vẫn kiên trì thuyết phục người thân, vận động bà con trong bản cùng làm. Chính sự quyết tâm của bản thân, sự chăm chỉ, cần cù và cả những động viên, hỗ trợ của người thân trong gia đình, sau 6 năm, vợ chồng Sách đã trồng được gần 10 ha quế, tất cả đều sinh trưởng và phát triển tốt, khẳng định một hướng đi, lựa chọn mới phù hợp với đất rừng ở bản.

Theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, trong hai năm đầu trồng quế gia đình trồng xen ngô và sắn để vừa có thêm thu nhập vừa bớt công làm cỏ. Đến nay tuy chưa được khai thác đồng loạt, nhưng khai thác tỉa cây quế đã mang lại cho gia đình Sách nguồn thu gần 60 - 80 triệu đồng mỗi năm. Với vai trò là Bí thư chi đoàn Sách thường xuyên tuyên truyền, định hướng cho thanh niên trong bản cùng phát triển kinh tế. Không chỉ trong các buổi sinh hoạt đoàn mà Sách đã tổ chức cho đoàn viên đi thăm quan một số mô hình trồng quế và đến từng gia đình đoàn viên vận động, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quế. Học tập theo vợ chồng trẻ Lý Văn Sách, giờ đây rất nhiều đoàn viên và các hộ gia đình trong bản tham gia trồng quế. 

Nỗ lực vươn lên làm giàu của bản thân và sự nhiệt tình, năng động, tích cực trong công tác đoàn, Lý Chiến Sách được đoàn viên, thanh niên tín nhiệm, được bà con nhân dân trong bản tin yêu, được Ban chấp hành đoàn xã Vĩnh Yên thực sự là một điển hình tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua thanh niên đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương./.


                                                                                       Thu Dịu - Trọng Điểm


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang