Chàng trai trẻ đam mê văn hóa Dao đỏ bản địa
Lượt xem: 567
Sinh ra là người con dân tộc Dao đỏ, được đắm mình vào những làn điệu hát ru, hát giao duyên của dân tộc mình nên chàng trai trẻ Trần Văn Cầu bản Bông 2 xã Bảo Hà huyện Bảo Yên luôn say mê tìm hiểu, sưu tầm các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc để truyền bá cũng như gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Dao đỏ.
Tình yêu với văn hóa Dao đỏ của chàng trai trẻ Trần Văn Cầu bắt nguồn từ những ngày còn thơ bé, khi lớn lên anh cảm nhận văn hóa Dao đỏ đang có nguy cơ bị mai một và anh đã có rất nhiều việc làm ý nghĩa để gìn giữ và phát huy những văn hóa quý giá của dân tộc Dao cho mai sau. Phần đầu trang văn hóa văn nghệ các bạn sẽ thấy được tâm huyết và sự nỗ lực của chàng trai trẻ Trần Văn Cầu.

Từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường chàng trai trẻ Trần Văn Cầu sinh năm 1986 ở bản Bông 2 xã Bảo Hà huyện Bảo Yên đã có một niềm đam mê mãnh liệt với văn hóa Dao đỏ, anh vừa học tập vừa tìm tòi, học hỏi các giá trị văn hóa của dân tộc mình qua sách báo, các cụ cao niên trong làng và càng lớn lên niềm đam mê đó lại càng ngấm vào máu thịt nên anh đã quyết tâm theo đuổi tìm hiểu các giá trị văn hóa của dân tộc Dao đỏ bản địa. Những lúc thời gian rảnh rỗi, anh lại đến nhà các cụ cao niên trong làng để học hát cũng như tìm hiểu về các giá trị truyền thống của dân tộc mình. 

Chàng trai trẻ Trần Văn Cầu đam mê văn hóa Dao đỏ bản địa

Qua quá trình học tập rèn luyện từ cơ sở cũng như có nhiều năng khiếu về các hoạt động văn hóa văn nghệ ở địa phương, đến năm 2011 anh Cầu được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Bảo Hà. Vì tham gia hoạt động đoàn nên anh có nhiều cơ hội để trải nghiệm thực tế, đặc biệt là các hoạt động văn hóa văn nghệ do đoàn và các cấp tổ chức. Với suy nghĩ muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình thì trước hết phải có phong trào, có người đam mê, nhiệt huyết văn nghệ, anh Cầu đã thành lập đội văn nghệ Bản Bông 2 với 15 thành viên, chủ yếu là những bạn thanh niên trẻ trong bản để tham gia luyện tập. 
Nhờ sự chỉ dạy, giúp đỡ tận tình của người chú Triệu Trung Tài cũng như tự nghiên cứu sưu tầm tài liệu để học hỏi mà Đội văn nghệ bản Bông 2 xã Bảo Hà đã hoạt động ngày một hiệu quả. Gần như các nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Dao đỏ đều được khôi phục và truyền dạy lại cho con em trong bản, nhất là những điệu múa, hát mang nét đặc trưng của người Dao đỏ. Điều đặc biệt là đội văn nghệ bản Bông 2 xã Bảo Hà đã từng tham gia rất nhiều giải từ văn nghệ quần chúng đến các hội thi cấp tỉnh như: Hội thi nhà nông đua tài, hội phụ nữ, hội thi tìm hiểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai năm 2017 đạt giải nhất, đặc biệt hàng năm cứ vào dịp lễ hội Đền Bảo Hà giỗ ông Hoàng Bảy, đội văn nghệ của bản lại đảm nhận một tiết mục múa mang âm hưởng của người Dao.
 
Chị Triệu Thị Mấy sinh năm 1987 là thành viên trẻ tuổi nhất của đội văn nghệ bản Bông 2 xã Bảo Hà, bằng sự đam mê với văn hóa Dao đỏ bản địa chị đã tích cực tham gia luyện tập cùng đội văn nghệ biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn và đạt giải cao, chị thấy rất tự hào vì mình là người con dân tộc Dao đã góp phần nhỏ bé để giữ gìn văn hóa dân tộc địa phương. Không chỉ giỏi ca hát chị Máy còn được mệnh danh là tay thêu dệt rất có năng khiếu và đẹp. 

Chị Phạm Thị Luyến sinh năm 1990 cùng ở bản Bông 2 xã Bảo Hà mặc dù không phải người con dân tộc Dao nhưng vì sự đam mê, cũng như đắm mình vào làn điệu chuông, điệu múa đặc sắc của người Dao đỏ chị đã tích cực tham gia góp phần nhỏ bé của mình để cùng giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc Dao đỏ ở địa phương.  Hai vợ chồng đều cùng tham gia bảo tồn. 

Chị Đặng Thị Loan - vợ anh Trần Văn Cầu cũng là người con dân tộc Dao ở xã Kim Sơn, là người nhiệt tình tham gia đội văn nghệ của bản. 2 vợ chồng cùng biên đạo, cùng diễn, cùng nhau tìm tòi, học hỏi bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của dân tộc mình, vì vậy mà đội văn nghệ bản Bông 2 xã Bảo Hà ngày càng phát triển lớn mạnh, góp mặt ở tất cả các hội thi, hội diễn ở địa phương cũng như tham gia các cuộc thi do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức và đều đạt giải cao. 

Dành cả tuổi trẻ để sưu tầm, nghiên cứu tìm tòi, học hỏi, không chỉ là niềm đam mê một cách ngẫu hứng mà là cả một quá trình học hỏi và tích lũy một cách có hệ thống, bài bản, khoa học từ đời sống văn hóa tâm linh, phong tục tập quán, đến nay anh Trần Văn Cầu đã có một vốn văn hóa Dao đáng ngưỡng mộ, mới chỉ 32 tuổi nhưng anh đã nổi tiếng khắp vùng Bảo Hà bởi sự hiểu biết khá sâu sắc và tường tận về văn hóa Dao đỏ. 
Với niềm đam mê trong tìm hiểu văn hóa Dao đỏ, anh Trần Văn Cầu đã góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ những giá trị văn hóa Dao đặc sắc của vùng đất Bảo Hà – Bảo Yên. Góp phần cùng với chính quyền địa phương và người dân bản địa, làm sống lại những giá trị văn hóa dân tộc Dao lưu giữ cho thế hệ mai sau./.
                                                   Thu Dịu
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang