Cựu chiến binh Hoàng Văn Thụy: Giữ gìn phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc
Lượt xem: 71

Đam mê với điệu hát Then, cây đàn tính, Cựu chiến binh, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Văn Thụy đã dành tâm huyết và thời gian để truyền dạy cho người dân và học sinh yêu thích điệu hát Then, đàn tính. Bằng việc làm ý nghĩa đó, Cựu chiến binh, Nghệ nhân ưu tú người dân tộc Tày Hoàng Văn Thụy, bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên đã và đang đóng góp tích cực giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Tày tại địa phương.

Năm 1987, theo tiếng gọi của Tổ quốc, thanh niên Hoàng Văn Thụy đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đóng quân tại huyện biên giới Mường Khương. Tại đơn vị, với năng khiếu ca hát, Hoàng Văn Thụy đã tham gia vào đoàn văn công phục vụ quân ngũ. Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ, thanh niên Hoàng Văn Thụy trở về địa phương phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình. Với niềm đam mê ca hát, đặc biệt là làn điệu hát Then, đàn tính từ nhỏ Hoàng Văn Thụy đã đi theo cố nghệ nhân Hoàng Thị Cứ. Qua thời gian, những làn điệu Then theo học từng ngày đã trở thành một phần trong tâm hồn, khiến ông say mê và yêu thích. Làn điệu then đã dần dần hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, đi vào trong con người ông, trở thành “liều thuốc bổ” tinh thần đối với ông.

anh tin bai

Cựu chiến binh Hoàng Văn Thuỵ say mê với hát then, đàn tính

Cũng chính từ tình yêu với làn điệu then, ông Thụy đã tự tìm hiểu, sưu tầm và hát được rất nhiều bài then cổ. Cùng với sưu tầm, biên soạn, tìm hiểu, ông Thụy còn tự sáng tác, đặt lời hàng chục bài Then mới, bằng những từ ngữ bình dị, giản đơn với những nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương Bảo Yên, lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới… Theo thời gian điệu then, đàn tính của cựu chiến binh Hoàng Văn Thụy ngày một vang xa, bắt đầu tham gia biểu diễn, biên soạn nội dung và dần trở thành người tích cực tham gia các chương trình văn nghệ, các hội thi, hội diễn của địa phương. 

anh tin bai

Vào những mùa nông nhàn, cựu chiến binh Hoàng Văn Thụy và các thành viên câu lạc bộ lại hăng say tập luyện những bài then mới

Những năm qua, cựu chiến binh Thụy đã đem làn điệu Then, đàn tính của dân tộc Tày đến với nhiều cuộc thi, hội diễn lớn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Cá nhân ông đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi khu vực và toàn quốc về hát Then. Trong ngôi nhà sàn truyền thống của ông treo không ít Bằng khen, giấy khen, chứng nhận thành tích của cá nhân ông tại các cuộc thi, hội diễn, giao lưu. Hiện nay, ông đang tích cực lưu giữ, truyền dạy và lan tỏa tình yêu, niềm say mê hát Then, đàn tính đến với tất cả mọi người, đặc biệt là các em nhỏ ở địa phương. Truyền dạy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc đối với thế hệ tương lai của cộng đồng dân tộc để cùng gìn giữ văn hóa không bị mai một.

anh tin bai

Những làn điệu then luôn được biểu diễn trong các sự kiện quan trọng của huyện

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực đó, năm 2019, ông Hoàng Văn Thụy được công nhận là Nghệ nhân Ưu tú. Cùng với đó, ông được nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc địa phương; Bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng 65 năm Bác Hồ lên thăm Lào Cai; được huyện Bảo Yên vinh danh là công dân tiêu biểu… Từ truyền lửa đam mê đến với mọi người, hoạt động truyền dạy hát Then của người cựu chiến binh, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Văn Thụy bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên góp phần quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân văn nghệ nói chung và hát Then, đàn tính của địa phương.

Hồng Thuận- Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang