Hiệu quả từ mô hình gà đẻ trứng tại xã Xuân Hòa
Lượt xem: 184

Với sự mạnh dạn, dám làm, dám thay đổi đã giúp cho nhiều gia đình nông dân có cuộc sống tốt hơn. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ được áp dụng và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tạo thêm động lực để mở rộng mô hình. Trong đó có mô hình nuôi gà đẻ trứng của hộ gia đình ông bà Hoàng Văn Kiên bản Đao xã Xuân Hòa, đã góp phần nâng cao hơn thu nhập kinh tế hộ.  

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, hộ gia đình ông, bà người dân tộc Tày, Hoàng Văn Kiên và Hoàng Thị Xuyến bản Đao, xã Xuân Hòa đã cải tạo 2.000m2 đất vườn và đất trồng cây lâu năm của gia đình. Với sự hướng dẫn của người con trai về kiến thức kỹ thuật, gia đình ông bà Kiên đầu tư xây dựng 2 chuồng nuôi gà đẻ trứng theo hướng công nghiệp với hệ thống lồng nhốt, hệ thống điện chiếu sáng và sưởi ấm,…Sau 6 tháng chăm sóc cẩn thận đàn gà đang sinh trưởng và phát triển tốt. Với 2.000 con gà, trung bình mỗi ngày gia đình đã thu hoạch được 1.000 quả trứng với giá bán trung bình từ 2.000đ đến 2.500/quả. Với số trứng thu hoạch, hiện chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. So với chăn nuôi các con vật khác thì nuôi gà đẻ trứng có thu nhập hàng ngày cao hơn, nhưng cũng khá vất vả và giá cả cũng bấp bênh.

anh tin bai

Chị Hoàng Thị Xuyến - bản Đao, xã Xuân Hòa đang thu hoạch trứng.

Bà Xuyến chia sẻ: “Sau thời gian thu hoạch trứng gà và bán ra thị trường, bà thấy nuôi gà đẻ trứng đã mang lại thu nhập hàng ngày. Trứng gà đẻ nhiều khi còn không đủ bán”.

Để nuôi gà đẻ hiệu quả, ngay từ khâu chọn giống được gia đình ông bà lựa chọn cẩn thẩn. Giống gà khỏe, chất lượng, mua gà giống từ các trại chăn nuôi lớn và uy tín. Ngoài ra, muốn gà giữ được thể trạng và đẻ nhiều, người nuôi phải thường xuyên theo dõi biểu hiện của đàn gà, cho ăn đủ theo khẩu phần, đúng giờ, kết hợp bổ sung thêm thuốc bổ chuyên dụng cho con gà. Ngoài ra, đàn gà phải được tiêm phòng các loại dịch bệnh khác theo định kỳ, xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng, đồng thời phải thường xuyên thu gom xử lý chất thải.

anh tin bai

Mô hình nuôi gà trứng của gia đình chị Xuyến

Bà Hoàng Thị Xuyến bản Đao xã Xuân Hòa chia sẻ thêm về một số lưu ý khi nuôi gà đẻ trứng: “Lúc gà còn nhỏ, chăm cũng vất vả lắm, có khi phải thức dậy cả đêm kiểm tra .Vào thời điểm rét thì phải ủ ấm và kiểm tra gà liên tục, tránh bị thiệt hại”.  

Cùng với nuôi gà đẻ trứng, gia đình ông bà Kiên còn trồng rừng với khoảng 5ha quế khoảng 5 năm tuổi và đã bắt đầu cho khai thác tỉa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Từ hiệu quả cụ thể từ việc nuôi gà đẻ trứng, dự định thời gian tới ông bà Kiên sẽ  tăng đàn, mở rộng sản xuất. Tiếp tục đầu tư chuồng nuôi theo hướng tập trung và quy mô, hiện đại hơn.

Nhờ sự mạnh dạn, biết tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, mô hình nuôi gà đã bước đầu thành công với lựa chọn của mình. Bởi lẽ đến nay, trang trại nuôi gà đẻ trứng gia đình ông bà Kiên, Xuyến bản Đao xã Xuân Hòa bước đầu đã mang lại những nguồn lợi nhuận. Đây là nguồn động lực quan trọng để gia đình ông bà Kiên thuận lợi trong việc tăng đàn và mở rộng sản xuất thời gian tới./.

Hồng Thuận - Hoàng Huy
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang