NHÀ GIÁO ĐẶNG MINH KHƯƠNG VÀ NHỮNG CỐNG HIẾN CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC HUYỆN BẢO YÊN
Lượt xem: 467

Nhân ngày nắng đẹp sau bao ngày mưa giông, tôi đưa con đi dạo trên con đường khu phố thân quen. Phía sau con đường là ngôi trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Yên. Nhà ai ven đường mở bài hát “Người thầy” của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy. Những ca từ và giai điệu sâu lắng của ca khúc ấy gợi cho tôi nhớ đến hình ảnh nhà giáo Đặng Minh Khương – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên với nhiều ấn tượng sâu sắc. 

Thầy giáo Đặng Minh Khương quê ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mảnh đất ấy không chỉ đi vào thi phẩm “Bên kia sông Đuống” của tác giả Hoàng Cầm mà còn nổi tiếng với truyền thống hiếu học, làng tranh Đông Hồ, làng nghề thủ công mĩ nghệ… Không chỉ thế, khi nhắc đến Bắc Ninh, chúng ta liền nhớ đến những đêm hội Lim, những liền anh liền chị với câu dân ca quan họ trao gửi bao nhớ thương…

Thầy Khương sinh năm 1979, trong một gia đình có truyền thống hiếu học, giàu lòng yêu nước và Cách mạng. Thầy tốt nghiệp khoa Sinh học, trường ĐH Sư Phạm Hà Nội khoá 1997 – 2001. Sau khi tốt nghiệp Đại học, thầy tạm biệt gia đình thân yêu lên công tác tại trường THPT Số 2 Bảo Yên – một ngôi trường nằm bên bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Từ những bước chân, những nét chữ đầu tiên nơi xứ lạ, thầy giáo Đặng Minh Khương đã miệt mài cống hiến tài năng và tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục của huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Để vơi bớt nỗi nhớ nhà, thầy luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao từ công tác chuyên môn đến hoạt động của công đoàn trường. Thầy tham gia vào công tác bội dưỡng học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh, thăm hỏi động viên các em học sinh và đồng nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt… Sự thân thiện, chân thành và nhiệt huyết của thầy đã đem đến cho thầy một mối lương duyên. Ba năm sau thầy kết hôn với cô giáo Đỗ Thị Hồng Phương – giáo viên bộ môn Vật lí cùng trường. Từ đó, Bảo Yên trở thành quê hương thứ hai của thầy.

Là một nhà giáo giỏi về chuyên môn, từ năm 2005 - 2022 thầy đã bồi dưỡng thành công nhiều đội tuyển Học sinh giỏi môn Sinh học tham gia dự thi Học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt nhiều giải Nhì, giải Ba. Tham gia công tác ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học tại trường THPT Số 2 Bảo Yên đạt chất lượng cao. Nhiều năm liền, thầy hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp tỉnh đạt các giải Nhất, Ba.

Với sự nỗ lực tự học, tự sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn, năm 2002 thầy Đặng Minh Khương được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai vì sự phát triển và giáo dục miền núi. Năm 2006, thầy tiếp tục được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai. Năm 2008, thầy vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục.

Được sự tin tưởng của Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Giáo dục và Đào Tạo Lào Cai, năm 2006 nhà giáo Đặng Minh Khương được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng trường THPT Số 2 Bảo Yên. Ở cương vị mới, thầy không ngừng phấn đấu, trau dồi bản thân trên nhiều phương diện và đạt được những thành tích xuất sắc. 8 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Hơn 10 năm làm Tổ trưởng tổ cốt cán môn Sinh học cấp THPT tỉnh Lào Cai. Các chỉ tiêu chất lượng giáo dục bộ môn đạt từ 90% học sinh khá, giỏi. Từ năm 2012 – 2014 thầy Đặng Minh Khương học lớp Thạc sĩ Công nghệ Sinh học tại trường ĐH Sư Phạm Hà Nội với kết quả ấn tượng khi trở thành Á khoa đầu vào. Kết thúc khoá học, thầy đạt thủ khoa tốt nghiệp với đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng quy trình sản xuất và tinh sạch Polyhydoxyalkanoates (pha) từ chủng Yangia SP.NĐ199” – Chuyên ngành Vi sinh vật học. Mã số: 60.42.01.07. Cũng trong năm 2012, một lần nữa thầy vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai.

anh tin bai
 

Với những thành tích xuất sắc và cống hiến to lớn cho sự nghiệp giáo dục tỉnh Lào Cai, năm 2016 thầy Đặng Minh Khương được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Yên. Tại ngôi trường mới, thầy Khương tiếp tục đem tài năng, tâm huyết để giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu Khoa học kĩ thuật, làm Chủ biên Tài liệu Giáo dục địa phương phần Hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trong công tác chuyên môn, thầy Khương là tấm gương về đổi mới phương pháp dạy học để các thầy cô giáo trong nhà trường học tập. Với các em học sinh, thầy Khương giống như người cha thứ hai luôn độ lượng với mọi lỗi lầm của tuổi “nhất quỷ nhì ma”. Gôlôbôlin từng nhận xét về niềm hạnh phúc của người thầy “Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên.”. Thầy giáo Đặng Minh Khương dần trở thành người thầy vĩ đại trong tâm hồn bao thế hệ học trò Bảo Yên.

Công việc của người thầy ưu tú là kích thích những người có vẻ tầm thường có nỗ lực phi thường. Vấn đề hóc búa là không phải xác định những người chiến thắng; mà làm cho những người bình thường trở thành người chiến thắng. Điều trân quý ở thầy Đặng Minh Khương là tấm lòng bao dung, thấu cảm với mọi hoàn cảnh éo le của giáo viên, nhân viên trong nhà trường để từ đó động viên, tạo điều kiện cho cấp dưới của mình vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui, một ngày hạnh phúc.

Ngoài công tác chuyên môn, giữ trọng trách lãnh đạo một cơ quan thì nhà giáo Đặng Minh Khương còn xây dựng một gia đình hạnh phúc. Thầy Đặng Minh Khương và cô Đỗ Thị Hồng Phương đã dành cho nhau trọn vẹn tuổi đời thanh xuân tươi đẹp, cùng nhau xây đắp mái ấm gia đình, là động lực, là chỗ dựa cho nhau vươn lên trong sự nghiệp trồng người trên mảnh đất đất có hai dòng sông – Bảo Yên yêu dấu. Sau hai mươi năm gắn bó, vợ chồng thầy luôn hạnh phúc bên hai cô con gái chăm ngoan, học giỏi và đáng yêu. Tuy bận rộn trong công tác nhưng vợ chồng thầy luôn dành cho gia đình nội ngoại sự hiếu thuận và quan tâm sâu sắc. Đó chính là tấm gương sáng để bà con nhân dân thôn xóm học tập và thêm yêu quý gia đình thầy.

Thầy giáo Đặng Minh Khương từng chia sẻ với tôi rằng “Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người.”. Câu nói ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi, giúp tôi vững tin vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Tôi mãi biết ơn người lãnh đạo – người anh – người đồng nghiệp ưu tú – nhà giáo Đặng Minh Khương!

Theo Cổng TTĐT Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang