Những tín hiệu tích cực từ Mô hình nuôi hươu sao tại bản Đao, xã Xuân Hòa
Lượt xem: 176

Nuôi hươu sao không phải là mới, hiệu quả kinh tế từ việc nuôi hươu sao lấy nhung đã được nhiều hộ gia đình chăn nuôi của huyện chứng minh bằng con số cụ thể. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, hộ gia đình anh Đặng Văn Vần bản Đao xã Xuân Hòa đã đầu tư nuôi hươu sao, với mong muốn nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tự tìm hiểu trên phương tiện thông tin đại chúng về nuôi hươu sao lấy nhung và hiệu quả kinh tế mang lại và nhận thấy điều kiện của gia đình, vợ chồng anh Vần đã quyết định đầu tư nuôi hươu sao. Ban đầu gia đình anh Vần đầu tư mua 2 con đực, 3 con cái giống tại trại giống Thanh Trì, Hà nội về nuôi thử. Thức ăn chủ yếu là ngô, cỏ, lá cây và các phụ phẩm nông nghiệp. Nhờ chịu khó chăm sóc mà đàn hươu của gia đình anh phát triển tốt. Từ 5 con hươu, nay đã phát triển thành 10 con, trong đó 6 con đực đã cho cắt nhung. Khoảng 8 tháng, hươu đực được lấy nhung một lần, trung bình từ 400-600 gram/con, có con hươu đực cho nhung 2 lần/năm, với giá thị trường dao động 15 đến 20 triệu/kg nhung. Riêng đối với hươu cái sau 02 năm nuôi sẽ được phối giống mang thai sinh ra hươu con. Sau 2 năm nuôi, 6 con đực của gia đình anh Vần đã cho cắt nhung 5 lần, mỗi lần thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

anh tin bai

Gia đình anh Đặng Văn Vần bên đàn Hươu chia sẻ cách nuôi, chăm sóc và thu hoạch nhung.

Nhắc đến nghề nuôi hươu, nhiều người thường nói đây là vật nuôi có giá trị kinh tế cao và khó chăm sóc. Từ thực tế cho thấy tại gia đình anh Vần, việc nuôi Hươu sao mang lại hiệu quả kinh tế và đặc biệt dễ nuôi và ít rủi ro nhất và không thấy bị dịch bệnh như trên gia súc, gia cầm khác.

anh tin bai

Đàn Hươu của gia đình anh Đặng Văn Vần tiếp tục chuẩn bị cho cắt nhung.

Với vợ chồng anh chị Vần thì hươu sao là con vật nuôi mới. Do đó, ban đầu nuôi anh chị đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người chăn nuôi có kinh nghiệm, học hỏi qua phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, mô hình nuôi hươu trong và ngoài địa phương. Sau thời gian nuôi, chăm sóc, anh chị Vần cũng đã làm quen được với con vật này và cho thấy những tín hiệu tích cực. Đây chính là nguồn động viên để anh chị Vần tiếp tục mở rộng và tăng đàn.

Bên cạnh việc nuôi hươu sao, gia đình anh Vần tích cực trồng rừng kinh tế. Với khoảng 4 ha quế đã cho khai thác gần 300 triệu đồng, góp phần nâng cao thu nhập kinh tế gia đình. Với sự quyết tâm để thay đổi cuộc sống, gia đình anh chị Vần đã và đang tìm hướng đi trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hy vọng rằng, với sự mạnh dạn, cùng đức tính cần cù, chăm chỉ và tính tự lực vươn lên, gia đình anh Đặng Văn Vần sẽ tìm đươc hướng đi đúng trong việc xây dựng mô hình phát triển kinh tế, nâng cao hơn thu nhập, để cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Hồng Thuận - Hoàng Huy
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang