Nông dân Ma Văn Thảo làm giàu từ mô hình kinh tế hộ gia đình
Lượt xem: 905
Trong những năm qua, phong trào hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình vươn lên xoá đói giảm nghèo đã được nhân rộng trên địa bàn xã Nghĩa Đô. Từ các mô hình phát triển kinh tế đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Gia đình hội viên Ma Văn Thảo, ở bản Nà Khương, là một trong những điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi làm giàu theo mô hình kinh tế hộ gia đình.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghĩa Đô, Anh Ma Văn Thảo, hội viên Hội Nông dân bản Nà Khương, sau khi lập gia đình trong điều kiện hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Bản thân anh hàng đêm trăn trở suy nghĩ trước mắt kinh nghiệm chưa có, lấy vốn ở đâu, nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp, đồng thời tạo thu nhập cho gia đình. Sau khi tham gia được các lớp dạy nghề ngắn hạn do Hội nông dân xã phối hợp với các trung tâm dạy nghề của Tỉnh, Huyện tổ chức tại xã và sự tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, năm 2010 anh đã bàn với gia đình, mạnh dạn vay 50 triệu đồng vốn từ Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư mua máy xay sát và mua lợn về chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. 
 
 
 Anh Ma Văn Thảo  bên mô hình chăn nuôi và sưởng sản xuất gạch ba vanh của gia đình

Sau một thời gian tích góp dần vốn, anh vay thêm vốn từ bạn bè và anh em trong gia đình đầu tư máy đóng gạch ba vanh để phục vụ bà con trong và ngoài xã. Ban đầu xưởng đóng gạch của anh quy mô nhỏ chỉ với 2 – 3 công nhân, sản phẩm gạch ba vanh của anh sản xuất đến đâu tiêu thụ được hết đến đấy. Sau khi có vốn anh đầu tư thêm mở rộng quy mô xưởng, hiện nay bình quân một tháng sưởng đóng gạch của anh làm ra trên 2 vạn viên gạch, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động trong xã với mức lương từ 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Nhận thấy ở đây khí hậu mát mẻ, đất đồi nhiều rất phù hợp để trồng rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm, anh đã mạnh dạn đầu tư thêm vào chăn nuôi lợn và trồng rừng, đào ao thả cá. Tính riêng trong năm 2014, gia đình anh đã xuất chuồng được 1,5 tấn lợn hơi, 200kg cá các loại, trừ các chi phí cho gia đình anh thu nhập 180 triệu đồng/ năm, bình quân thu nhập đạt 2,1 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài vệc phát triển kinh tế gia đình anh Ma Văn Thảo luôn chấp hành tốt các chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, địa phương, đồng thời là một đảng viên gương mẫu ở thôn bản, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tư vấn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, những cách làm hay cho bà con nông dân trong bản, đồng thời giúp đỡ 10 hộ gia đình nghèo, hộ còn khó khăn về tiền, con giống… giúp các hộ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Với những thành tích trên anh đã được UBND huyện, xã tặng nhiều giấy khen, được bình xét là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2014./.
                                                                                             Trọng Điểm - Đài TT – TH Bảo Yên


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang