Nông dân người Mông làm giàu từ nuôi trâu hàng hóa
Lượt xem: 420
Mặc dù năm 2017 giá trâu thương phẩm có giảm hơn so với những năm trước. Nhưng với quy mô chăn nuôi phù hợp, chú trọng việc chăm sóc đàn trâu. Gia đình nông dân người mông Tráng A Pao ở thôn 9 Vài Siêu xã Thượng Hà vẫn có nguồn thu trên 100 triệu đồng từ việc nuôi trâu sinh sản.  
Hiện nay đàn trâu của gia đình anh Tráng A Pao ở thôn 9 Vài Siêu xã Thượng Hà vừa được đưa từ nơi chăn thả về gần nhà để tránh đợt không khí lạnh sắp diễn ra. Tổng đàn đã lên 21 con, trong đó có 10 con trâu cái sinh sản, mỗi năm trung bình gia đình anh xuất bán từ 3 đến 5 con. Được biết năm 1994 anh Tráng A Pao cùng với vợ là Giàng Thị Mây chuyển từ vùng cao Xi Ma Cai về định cư tại thôn 9 Vài Siêu xã Thượng Hà. Lúc đầu anh cũng chỉ nuôi 1 đến 2 con để lấy sức cày kéo phục vụ sản xuất. Sau đó thấy ở đây có nhiều lợi thế  là đất vườn đồi rộng, có bãi chăn thả. Từ đó anh mạnh dạn vay vốn đầu từ phát triển chăn nuôi trâu hàng hóa.
Theo anh Pao thì chăn nuôi trâu không khó, ngoài việc đầu tư giống ban đầu, phòng trừ dịch bệnh cho đàn trâu thì quan trọng người nuôi phải chăm chỉ, chịu khó. Có chăm sóc tốt thì đàn trâu mới lớn, mới đem về nguồn thu cho mình. Gia đình anh đã dành ra hơn 1ha đất màu để trồng cỏ, hằng năm sau khi thu hoạch anh cũng thu gom toàn bộ rơm, rạ để làm thức ăn và lót ấm cho trâu vào những tháng mùa đông. Mỗi khi có thông tin thời tiết rét là anh lại cho trâu về gần nhà để tiện chăm sóc, sưởi ấm cho trâu. Nhờ đó có những năm trên địa bàn huyện có gần 1000 con trâu, bò chết do rét thì đàn trâu gia đình anh vẫn an toàn. Cũng từ chăn nuôi trâu mà gia đình anh đã có của ăn của để, năm 2012 khi giá trâu thương phâm tăng, trong năm đó anh Pao đã xuất bán 3 con trâu, mỗi con trị giá trên 50 triệu đồng cùng với tiền tích cóp của 2 vợ chồng để xây dựng lên căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. 
Kinh tế ổn định vợ chồng anh Pao đã quan tâm đầu tư cho con cái học hành. Trong 4 người con, ngoài người con gái cả đã xây dựng gia đình, 3 người con còn lại đều được anh quan tâm, chăm lo và thường xuyên động viên các con cố gắng học tập. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm thoát nghèo, gia đình anh Tráng A Pao nhiều năm liền được vinh danh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Thượng Hà. Vinh dự hơn gia đình anh vừa được Hội nông dân Bảo Yên chọn là mô hình tiêu biểu để giới thiệu với bà con nông dân các huyện vùng cao Bắc Hà, Sa Pa, Bát Sát. Có thể nói đây là một địa chỉ để đồng bào vùng cao có thể tham quan, học tập kinh nghiệm. Từ đó định canh, định cư để đầu tư phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo./.
Thế Anh

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang