NỮ THỦ LĨNH ĐOÀN NĂNG ĐỘNG
Lượt xem: 452
Năng động, sáng tạo, trách nhiệm là những nhận xét mà mọi người dành cho Bí thư đoàn xã Điện Quan (Bảo Yên)– Sùng Thị Sua. Với sự nhiệt huyết, luôn nỗ lực đổi mới, nữ thủ lĩnh đoàn người dân tộc H’Mông Sùng Thị Sua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển ở địa phương; Với vai trò thủ lĩnh đoàn, chị đã vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại cơ sở tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, chương trình, chiến dịch thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa….

Điện Quan là một xã khó khăn của huyện Bảo Yên, xã có 14 thôn bản, mật độ dân cư tập trung thưa thớt, mật độ trung bình 97 người/km2. Xã có 12 dân tộc cùng sinh sống, bao gồm dân tộc Kinh, H’Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, Thái, Mường, Cao Lan…Trong đó, dân tộc Dao, H’Mông chiếm số lượng chủ yếu.  Là người con dân tộc H’Mông, chị Sùng Thị Sua đã mang tấm lòng, nhiệt huyết của mình đến với bà con xã Điện Quan - mảnh đất mà chị yêu thương và gắn bó. 

Là bí thư Đoàn năng động, chị Sua luôn tiên phong trong các hoạt động, các phong trào của xã nhà. Đặc biệt, ở vai trò thủ lĩnh lực lượng thanh niên, Sùng Thị Sua luôn phát huy năng lực của mình trong mọi lĩnh vực: từ tuyên truyền đồng bào sống tích cực, lành mạnh, thi đua làm kinh tế giỏi; đến huy động, tập hợp nguồn lực để giúp đỡ những gia cảnh neo đơn, già yếu tại địa phương. Bằng sự giản dị, chân thành, chị Sua đã tạo được lòng tin, sự ủng hộ  từ dân bản. Thấm nhuần lời dạy của Bác "Cán bộ nào, phong trào ấy”, Sùng Thị Sua luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc vận động, tập hợp ĐVTN;  chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế cơ sở, đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Không những thế, chị Sua còn tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp trên và lãnh đạo để thực hiện tốt các chiến dịch, các phong trào.  Điển hình, đầu năm 2018, chị Sua đề xuất với thường trực huyện đoàn Bảo Yên thực hiện công trình thanh niên cấp huyện để giúp đỡ gia đình bà Hà Thị Bốn (một cụ bà 86 tuổi, gia cảnh khó khăn, ở nhà tạm dột nát và phải cưu mang 2 cháu nhỏ). Với sự nhanh nhẹn, tháo vát, Sùng Thị Sua đã huy động nguồn kinh phí từ các cá nhân, tổ chức, hội từ thiện, số tiền ủng hộ tổng cộng lên tới gần 60 triệu đồng. Huy động nhân lực là người địa phương, Sùng Thị Sua đã tập hợp thanh niên dân tộc trong bản (với 18/18 chi đoàn ) bắt tay vào xây dựng công trình. Sau hơn 2 tháng thực hiện với 80 ngày công tự nguyện, ngôi nhà đã hoàn thành và bàn giao quyền sử dụng cho bà Hà Thị Bốn. Từ đây, cụ bà đã có một mái nhà che mưa che nắng, đã yên tâm ngày tháng tuổi già. Hoạt động của chị Sua cùng đoàn viên xã Điện Quan đã tạo sức lan tỏa lớn tới các ĐVTN trong huyện, được đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Sùng Thị Sua - thứ nhất bên trái sang

Với tư cách là thủ lĩnh đoàn, Sùng Thị Sua đã phối hợp với các ĐVTN trên địa bàn xã để thành lập các mô hình như: mô hình nuôi bò nhốt; mô hình trồng quế, trồng thanh long ; trang trại nuôi gà đồi; học hỏi mô hình du lịch Homestay tại Sapa; tham gia đoàn tình nguyện giúp đỡ xã biên giới Pha Long - Mường Khương; hỗ trợ đồng bào xã đổ đường bê tông, làm sân văn hóa, làm đường nông thôn mới, xây dựng mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật, mô hình xử lý rác… 
Điện Quan hôm nay đang khởi sắc từng ngày, nhiều đoàn viên điển hình trong mô hình làm kinh tế giỏi, nhiều thanh niên được bồi đắp lý tưởng và nâng cao nhận thức về chính trị xã hội, những trang trại chăn nuôi đem lại thu nhập khá cho người dân không ngừng được tăng lên, đời sống bà con ngày càng được cải thiện. Sức trẻ của Điện Quan đang bừng dậy, vươn lên trong ngày mới…
Với những đóng góp kể trên, Sùng Thị Sua đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên cũng như của các tổ chức Đoàn, Hội cấp Huyện và cấp Tỉnh. Nữ Bí thư đoàn xã Sùng Thị Sua là một minh chứng cho sự nhiệt huyết, sự sáng tạo, khẳng định vai trò “nữ thủ lĩnh áo xanh” trong xây dựng phong trào đoàn cơ sở vững mạnh trên mảnh đất Điện Quan của huyện Bảo Yên.

 
                                                          Hoàng Thị Thu Hằng                          
                                     

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang