Nuôi hươu sao lấy nhung vừa nhàn vừa cho thu nhập cao
Lượt xem: 397
Phong trào thi đua yêu nước không chỉ có cơ quan nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hưởn ứng mà đã thu hút được sự quan tâm của toàn dân. Nhiều gia đình nông dân đã có những cách làm mới, sáng tạo để phát triển kinh tế hộ gia đình và góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Ông Hoàng Văn Hiên bản Thâm Luông xã Nghĩa Đô là một điển hình với mô hình chăn nuôi hươu sao lấy nhung không những đem lại thu nhập cho gia đình mà đã mở ra một hướng phát triển kinh tế mới ở địa phương.

Đến nay đã có trên 10 năm ông Hiên gắn bó với con hươu sao, tuy là vật nuôi hoang dã nhưng khá phù hợp với điều kiện nông thôn miền núi và những lao động lớn tuổi như ông. Trước đây gia đình ông cũng chỉ tập trung chăn nuôi lợn, gà đến năm 2016 trong một chuyến thăm quan ở tỉnh Hà Giang do Hội nông dân huyện tổ chức ông nhận thấy mô hình nuôi hươu sao phù hợp với hoàn cảnh gia đình, ông đã tự học hỏi và đầu tư mua 2 cặp về nuôi, sau 2 năm hươu cái bắt đầu sinh sản và hươu đực thì cho khai thác nhung. Từ con hươu sao đã giúp gia đình ông từng bước ổn định về kinh tế và bắt đầu có của ăn của để đồng thời tích lũy thêm những kinh nghiệm nuôi loài hoang dã này.

Mô hình chăn nuôi hươu sao lấy nhung ông Hoàng Văn Hiên bản Thâm Luông xã Nghĩa Đô

Theo kinh nghiệm sau hơn 10 năm chăn nuôi hươu sao ông Hiên cho biết tuy vốn đầu tư ban đâu khá lớn nhưng sản phẩm bán dễ, thị trường ổn định, giá cao. Thực tế lượng nhung hươu của gia đình ông mới chỉ phục vụ được người dân trong vùng. Nhiều thương lái, thậm chí các nhà thuốc đông y ở các huyện, tỉnh lân cận tìm đến nhưng không có sản phẩm để bản. Chăn nuôi cũng không tốn nhiều công, bình thường hươu chỉ ăn các loại cỏ, lá sắn và cá loại lá cây rừng như: xoan, keo, ngõa… Với số lượng nuôi như gia đình ông, mỗi ngày chỉ mất khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ để lấy thức ăn cho hươu. Thực tế Hươu sao ăn không nhiều, mỗi con chỉ ăn 3 - 4kg cỏ, lá một ngày. Ông đã chủ động trồng thêm cỏ, ngô và các loại cây ngõa, cây xoan trong vườn nên không mất nhiều công đi kiếm thức ăn cho hươu. Chỉ đến lúc hươu bắt đầu mọc nhung thì mới cần chế độ chăm sóc đặc biệt hơn để nhung đạt trọng lượng, chất lượng cao hơn. Lúc đó ngoài việc cho hươu ăn các loại lá mà phải bổ sung thêm thức ăn bổ dưỡng hơn như quả chuối, ngô, cà rốt.

Ông Hiên khẳng định nuôi hươu sao khai thác nhung hiệu quả cao hơn hẳn so với những con vật nuôi truyền thống trước đây. Trung bình mỗi năm hươu cái sinh sản 1 lứa, còn hươu đực nếu chăm sóc tốt sẽ cho 1 đến 2 lần nhung. Như gia đình ông Hiên với 2 con hươu đực và 4 con hươu cái, mỗi năm ông thu từ 1500gam đến 2000gam lộc nhung với giá bán 2,5 triệu đồng/100gam và 2 đến 3 con hươu thương phẩm với giá bán từ 8 đến 10 triệu đồng mỗi con. Như vậy mỗi năm riêng thu nhập từ đàn hươu gia đình ông cũng đạt trên 70 triệu đồng. Từ mô hình của gia đình ông Hiên, đến nay trên địa bàn xã Nghĩa Đô đã có thêm 4 hộ dân khác đầu tư chăn nuôi Hươu sao với quy mô từ 3 đến 6 con mỗi hộ, hiện nhiều hộ dân khác trên địa bàn đang có hướng đầu tư chuồng trại để chăn nuôi loại vật hoang dã này./.

Thu Dịu

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang