Ông Thào Seo Quáng - Người nông dân cần cù, dám nghĩ - dám làm
Lượt xem: 153

Nhắc đến ông Thào Seo Quáng – bản Tổng Kim, người dân xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên) cũng như nhiều xã lân cận ai cũng biết. Ông Thào Seo Quáng, sinh năm 1969, dân tộc Mông, sinh sống tại bản Tổng Kim, xã Vĩnh Yên, tỉnh Lào Cai. Năm lên 8 tuổi, bố mất, mẹ đi lấy chồng ông Quáng ở với các bác anh họ. Gia đình khó khăn, đông con cháu, ông Quáng không được đi học vì thế mà ông không biết chữ. Năm 20 tuổi, ông Quáng lập gia đìnhra ở riêng, hai vợ chồng không có một thửa ruộng, mảnh nương nào để canh tác. Để sinh tồn, vợ chồng ông Quáng mượn hàng xóm, anh em họ hàng đôi sào ruộng để cày cấy, nuôi vài con gà để duy trì cuộc sống, gia đình rất khó khăn, gạo và ngô không đủ ăn gối vụ.

Nhận thức được hoàn cảnh bản thân, vợ chồng ông Quáng mạnh dạn vay tiền anh em, bạn bè và ngân hàng để mua ruộng, mua đất trồng ngô, trồng sắn. Ông Quáng luôn nỗ lực, cần cù làm nhiều việc, thậm chí đi làm thuê để trang trải cho gia đình và trả nợ. Để tạo thêm công ăn việc làm lúc nông nhàn, ông Quáng bàn với vợ nấu rượu và xây dựng chuồng trại nuôi trâu, nuôi lợn, nuôi dê. Có những thời điểm ông nuôi đến 6, 7 con trâu, trên chục con lợn thịt gần 1 tạ, trên 20 con dê. Với nền tảng xây dựng được, ông Quáng không ngừng cố gắng tích góp vốn, vay ngân hàng mua thêm đất, triển khai trồng quế. Bởi vậy mà đến năm 45 tuổi ông đã tự mua được 1,08 ha ruộng, 10 ha đất trồng quế. Đến thời điểm hiện tại, sau khi chia tài sản cho con trai cả, ông còn khoảng 2 mẫu ruộng, 7 ha quế, trong đó 3 ha đã khai thác với trị giá gần 1 tỷ đồng (riêng năm 2023, ông Quáng khai thác 1 đồi với trị giá 200 triệu đồng).

anh tin bai

Vợ chồng ông Quáng phát dọn đồi quế

anh tin bai

Vợ chồng ông Quáng chăm sóc đàn dê.

Không chỉ quan tâm, đầu tư cho kinh tế gia đình, ông Quáng còn quan tâm đến giáo dục cho con cái. Ông Quáng có 4 đứa con (3 trai, 1 gái), các con của ông đều học hết lớp 9 trở lên, trong đó: có 2 người con học hết lớp 12, con trai thứ 2 và thứ 3 đều đã có Bằng lái xe ô tô.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng quế, làm ruộng, chăn nuôi, ông Quáng luôn suy nghĩ, trăn trở, mở rộng kinh tế gia đình, tìm công ăn, việc làm cho con cái. Với suy nghĩ: “Không thể bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mãi, ông Quáng quyết định tìm hướng đi mới cho con. Cùng thời điểm khai thác quế, có người dùng tiền làm nhà, mua xe máy, mua ti vi thì ông Quáng lại vay thêm 200 triệu tiền ngân hàng để mua xe tải cho con trai cả, mua máy xúc cho con trai thứ 3. Với máy móc đã đầu tư, ông Quáng và 2 người con xông xáo tìm việc làm, tạo được nhiều mối quan hệ thân tín, được nhiều người giới thiệu công việc nên máy xúc và xe tải của ông hoạt động thường xuyên, thu nhập từ máy xúc, xe tải mỗi năm khoảng 150 triệu đồng.

anh tin bai

Ông Quáng phụ con trai hoạt động máy xúc

Từ ngày mua thêm máy xúc, máy cày, ông Quáng càng thêm bận rộn, lúc phụ con trai thứ hai hoạt động xe tải, lúc phụ con trai thứ hai hoạt động máy xúc, lúc lại phụ vợ con chăm quế, làm ruộng, chăn nuôi. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên thu mua đồi quế, thuê bà con bóc, tạo công ăn việc làm theo thời vụ cho bà con. Hiện tại, nhà ông Quáng đang canh tác trên 2 mẫu ruộng, mỗi năm thu được khoảng trên 4 tấn thóc; trên diện tích quế dưới 3 năm, nhà ông trồng ngô cho lợn, cho gà và trồng sắn thu hoạch được khoảng 40 triệu đồng/năm; diện tích quế từ 1 đến 10 năm khoảng 4 ha, tỉa lá, tỉa bán được khoảng 40 triệu đồng/năm. Riêng về chăn nuôi, do diện tích chăn thả không còn, hiện nay ông Quáng còn khoảng 20 con dê, 5 con lợn và gà, vịt, ngan. Tổng thu nhập của gia đình ông Quáng năm 2023 khoảng 400 triệu đồng. Đến nay, ông Quáng đã trả hết số tiền nợ ngân hàng và tiết kiệm mua được xe ô tô trị giá 400 triệu đồng để đi lại, tránh gió, tránh mưa.

Ông Quáng cho biết, với hơn 30 năm nỗ lực, cố gắng, xây dựng nền tảng kinh tế gia đình, thời gian tới, ông sẽ cùng vợ con đầu tư chăm sóc quế, tích cực hoạt động vận tải, máy xúc, tập trung đầu tư làm mới, ổn định nhà ở.

Sự cần cù, siêng năng, dám nghĩ, dám đổi mới, vượt qua hoàn cảnh của ông Thào Seo Quáng không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để mọi người học tập và làm theo, thay đổi cuộc sống, ấm no, hạnh phúc./.

Ma Thị Nống Văn phòng – Thống kê xã Vĩnh Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang