Sự quyết tâm vươn lên làm giàu của vợ chồng trẻ tại xã Kim Sơn
Lượt xem: 120

Từ đức tính chăm chỉ trong lao động, sự cố gắng nỗ lực vươn lên, 2 vợ chồng trẻ người dân tộc Dao, Đặng Quang Lợi và Đặng Thị Hà thôn 1 Nhai Tẻn xã Kim Sơn vượt lên khó khăn để tập trung phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương.

Sau khi kết hôn được 6 năm, anh chị Lợi - Hà ra ở riêng để xây dựng cuộc sống gia đình. Tài sản lúc đó là ít đất thổ cư và đồi rừng của bố mẹ 2 bên nội, ngoại. Cuộc sống lúc đó rất khó khăn, cả nhà 4 người sống trong ngôi nhà tạm. Mặc dù cuộc sống vất vả, nhưng anh chị Lợi - Hà luôn động viên nhau, chăm chỉ lao động sản xuất, bám đất bám rừng để phát triển. Từ số tiền tích  lũy, vay mượn anh, em anh chị đầu tư chăn nuôi gà, lợn và trồng được hơn 2 ha cây mỡ, trẩu và quế. Với bản chất cần cù, chăm chỉ, cùng sự quyết tâm và tinh thần ham học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất thực tế từ anh em, bạn bè. Anh chị đã áp dụng vào gia đình, bởi vậy cây trồng và đàn vật nuôi được phát triển tốt và đã mang lại những lợi nhuận ban đầu. Đây chính nguồn động viên tinh thần rất lớn để anh chị cố gắng nỗ lực và duy trì hướng phát triển của gia đình.

anh tin bai

Chi Đặng Thị Hà đang phát, tỉa đồi quế trên 5 tuổi của gia đình.

Từ việc cải thiện cuộc sống, đến nay gia đình chị Lợi Hà đã và đang tập trung để vươn lên làm giàu. Trong chuồng duy trì đàn lợn hàng trục con, đàn gà từ 50 đến 100 con và ao nuôi cá. Mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi đã mang lại tổng nguồn thu nhập khoảng trên 120 triệu đồng. Cùng với đó, anh chị tiếp tục đầu tư mua thêm đất để trồng rừng kinh tế. Hiện gia đình anh chị đã trồng được khoảng 8ha đồi rừng. Từ rừng, anh chị đã khai thác khoảng 5 lần mang lại nguồn thu trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh chị đầu tư mua rừng đến tuổi khai thác của những hộ gia đình trong và ngoài địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Chị Đặng Thị Hà chia sẻ: “Trước tiên mình phải đi tham quan, học hỏi những người có mô hình kinh tế làm giàu tại địa phương mình và nhiều địa phương khác; khi có chút kinh nghiệm thì hai vợ chồng phải có quyết tâm và cũng phải cần cù chịu khó và có sức khỏe thì mới làm được.”

anh tin bai

Ngôi nhà khang trang của anh Đặng Quang Lợi và chị Đặng Thị Hà

Căn nhà tạm trước kia, nay đã được thay thế bằng ngôi nhà xây rộng khang trang, sạch, đẹp. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, anh chị Lợi - Hà tích cực tham gia vào hoạt động xã hội của thôn của xã. Chị Hà hiện là chị hội trưởng phụ nữ của thôn, anh là là đại biểu HĐND xã Kim Sơn. Trong công tác xã hội anh, chị luôn nhiệt tình, trách nhiệm, sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ và được thôn, xã ghi nhận đánh giá cao. Thấy được sự cố gắng, nỗ lực, chăm chỉ và thành quả trong lao động sản xuất, anh, chị luôn được chị em và người dân trong thôn tin tưởng. Chị Lý Thị Như Loan, Trưởng thôn 1 Nhai Tẻn xã Kim Sơn cho biết: “Hai vợ chồng trẻ từ khi lấy nhau chỉ hai bàn tay trắng, hoàn cảnh bố mẹ cũng không khá giả chỉ chia được một ít đất sản xuất, còn lại hai vợ chồng vay vốn mua thêm; xuất phát từ quyết tâm làm giàu và chịu khó lao động tạo dựng, đến vợ chồng trẻ đã có cơ ngơi khang trang, từ đó nuôi con cái ăn học đàng hoàng. Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế mà anh, chị còn năng động, nhiệt tình với các phong trào hoạt động của địa phương.”

Bằng sự quyết tâm để làm giàu, cùng với sự cố gắng của bản thân, sự đồng lòng thuận vợ, thuận chồng để nâng cao thu nhập của hộ gia đình, anh chị Lợi - Hà xã Kim Sơn đã tiếp tục khẳng định rằng: “Bàn tay ta làm nên tất cả/ có sức người sỏi đá cũng thành cơm”./. 

Hồng Thuận - Hoàng Huy
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang