Tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào Tam nông
Lượt xem: 578

Những năm trở lại đây, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, trên địa bàn xã Cam Cọn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1961) trú tại thôn Lỵ 2-3 xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên đã thành công trong mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi VACR! Ghi nhận những kết quả trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng quê hương, mới đây ông vinh dự nhận được Bằng khen của chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Vợ ông Cường ( đứng thứ ba từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Vốn sinh ra ở Hải Hậu - Nam Định, năm 1979 gia đình ông di dân lên xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai để khai phá vùng kinh tế mới theo chính sách của Nhà nước. Gia đình ông cần mẫn canh tác lúa, ngô, sắn, song kinh tế của gia đình ông vẫn khó khăn, cái nghèo vẫn cứ mãi đeo bám. Trong hoàn cảnh như vậy, là lao động chính của gia đình, ông đã nhiều đêm suy nghĩ, tìm hướng đi mới, làm gì để thoát khỏi cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình.
         Cuộc sống nghèo khổ đã nhen nhóm và nung nấu ý chí thoát nghèo trong ông. Ông nghĩ, muốn vươn lên thì không có cách nào khác là phải dám nghĩ, dám làm, đổi mới cách làm ăn. Cơ duyên về thay đổi nhận thức, thói quen trong sản xuất nông nghiệp đã đến với Ông Cường, khi được tham gia buổi tập huấn tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của xã. Với bản chất và niềm đam mê cây cuốc đồng ruộng, mảnh vườn, lại được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, gia đình ông  đã thống nhất chuyển sang mô hình VACR ( vườn - ao - chuồng - rừng).
  Chia sẻ với chúng tôi ông Nguyễn Văn Cường bày tỏ: Từ khi bắt đầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tôi luôn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình trồng trọt sản xuất của gia đình. Đặc biệt là hội viên của Hội nông dân xã tôi có cơ hội dự nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật sản xuất, có điều kiện học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các nông dân giỏi. Từ đó mô hình trồng cây mía, cây quế, chăn nuôi lợn, ao.. của gia đình tôi cho năng suất rất cao, giúp đời sống kinh tế ổn định.
         Mấy năm đầu chuyển đổi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, kinh nghiệm ít ỏi, thời tiết lại không thuận lợi, khi đó quế chưa được… mía thì bị ép  giá, chăn nuôi nhiều bệnh tật…nên có lúc bản thân ông và những thành viên trong gia đình suy nghĩ chắc không thể tiếp tục. Song với niềm đam mê của mình, ông đã quyết tâm không bỏ cuộc. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, với phương châm “ lấy ngắn nuôi dài, lấy nhỏ nuôi lớn”, nuôi lợn bán để mua trâu, diện tích đất trồng mía dần dân chuyển sang trồng quế và các loại cây ăn quả… cứ thế những khó khăn dần được khắc phục, mô hình của gia đình ông cũng từ đó mà phát triển, tạo ra nguồn thu nhập bước đầu ổn định. Đến nay gia đình ông có 2,5ha quế đang cho thu lá, 1,2 ha ao, 0,5 ha bưởi da xanh, 0,5 ha mít thái và nhiều các loại cây ăn quả khác đã cho thu hoạch. Nhờ đó, các nguồn thu nhập hàng năm của gia đình đã tăng lên đáng kể, thu nhập gần 200 triệu/năm tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động trong gia đình.
Anh Trần Duy Quang – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Cọn cho biết: Ông Nguyễn Văn Cường là hội viên nông dân giỏi. Ông thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội. Nhờ đó ông biết vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi giúp mô hình kinh tế của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao, thoát nghèo vươn lên khá giả. Ông Cường là hội viên nông dân luôn tích cực, nhiệt tình trong các phong trào Hội cũng như địa phương phát động. Và với cách sống gần gũi, chan hòa, giúp đỡ mọi người xung quanh hàng năm gia đình ông đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

 Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, gia đình ông Cường còn là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã hiến 60 triệu đồng và 450m2 đất làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, tự xây dựng mô hình tuyến đường hoa từ nhà ra nhà văn hóa thôn với tổng chiều dài 300m… những đóng góp không nhỏ của gia đình ông đã giúp thôn Lỵ 2-3 về đích thôn Nông thôn mới năm 2020.

        
                                                                             Hai vợ chồng ông Cường tại gia đình

 
Trong những năm qua gia đình ông luôn luôn tích cực hưởng ướng tham gia các phong trào của địa phương và gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào thi đua, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn bản, gia đình ôngluôn tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa; tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, được khu dân cư bình bầu là Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm. Đặc biệt, với thành công của mô hình VACR, năm 2020 ông được BCH HND huyện Bảo Yên tặng giấy chứng nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2015-2020; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện về gương điển hình tiên tiến huyện Bảo Yên lần thứ IV giai đoạn 2016-2020; Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai “ Điển hình dân vận khéo giai đoạn 2016-2020”; Bằng khen của Chủ tịch HND tỉnh Lào Cai đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân giai đoạn 2015-2020; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X giai đoạn 2008-2020; Ngoài ra gia đình ông còn nhận được nhiều giấy khen của chủ tịch UBND xã, Hội nông dân, Hội phụ nữ xã, huyện….. Ông Cường xứng đáng trở thành tấm gương tiêu biểu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để các hộ dân học tập và noi theo./.

                                                                                                          Hoàng Thêm - UBND xã Cam Cọn

 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang