Tấm gương hội viên nông dân nghèo vượt khó ở bản Nà đò xã Tân Dương
Lượt xem: 522

Nhờ mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cùng với đức tính cần cù chịu khó, nhiều hộ gia đình nông dân nghèo xã Tân Dương đã vượt qua khó khăn, đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình để vươn lên có một cuộc sống tốt đẹp hơn và cùng đóng góp xây dựng bản làng, quê hương ngày một phát triển giàu đẹp. Gia đình anh Trưởng Văn Thông, dân tộc Dao ở bản Nà Đò, xã Tân Dương, huyện Bảo Yên là một điển hình như thế.

Gia đình anh Trưởng Văn Thông đang có diện tích trồng quế trên 4ha.

Sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo tại bản Nà đò xã Tân Dương, lớn lên xây dựng gia đình, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả hơn. Có những thời điểm vợ chồng anh phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi 2 người con ăn học và 01 mẹ già thường xuyên ốm đau. Ước mơ của anh khi ấy là có được một số vốn để chăn nuôi phát triển kinh tế.  Và rồi, qua tổ chức Hội nông dân, anh được giới thiệu và tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Với hình thức lấy ngắn nuôi dài vợ chồng anh Thông đã đầu tư cải tạo hơn 400m2 đất ruộng trũng kém hiệu quả thành ao nuôi cá, qua tìm hiểu và đi học hỏi các mô hình chăn nuôi cá anh đã đầu nuôi cá chép theo phương thức bán công nghiệp. Nuôi theo hình thức này chỉ 5 đến 6 tháng nuôi sẽ cho thu hoạch, cá lớn nhanh, trọng lượng cá trung bình đạt từ 1kg đến 1,4 kg/con, với giá bán hiện nay khoảng từ 80.000-100.000 đồng/kg thì lợi nhuận mà cá chép mang lại là khá cáo và về thu nhập hơn nuôi cá truyền thống khác từ 2 đến 3 lần. Với hiệu quả đó anh và gia đình đã mạnh dạn thầu 0.5ha hồ chứa nước thủy lợi của xã để cải tạo lại, vừa đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa của bản vừa nuôi tạo thêm thu nhập cho gia đình. Đối với diện tích đất đồi rừng trước đây chỉ cây gỗ tạp, cây rừng tái sinh anh đã mạnh dạn phá bỏ và chuyển sang trồng cây Quế. Cùng với đó để có kiến thức khoa học kỹ thuật, anh đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức, và tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình phát triển kinh tế trong xã, trong huyện và các địa phương lân cận để áp dụng vào sản xuất. Hiện tại, vơi chồng anh Thông tiếp tục cải tạo hơn 3000m2 vườn tạp cạnh nhà để chăn nuôi lợn bản địa, nuôi gà thả đồi và trồng một số loại cây ăn quả như: Chuối, xoài, đu đủ và các loại rau theo thời vụ để tăng thêm thu nhập.

Với sự nỗ lực không ngừng, chịu thương, chịu khó đến nay không những gia đình anh thoát được cái nghèo mà cuộc sống của gia đình anh dần ổn định. Hằng năm, sau khi trừ chi phí cũng đem về nguồn thu cho gia đình gần 200 triệu đồng, anh Trưởng Văn Thông chia sẻ: “ Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ vay vốn chuyển đổi sang chăn nuôi cá, trồng quế, bản thân tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, hiện tại cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, các con được ăn học đến nơi đến chốn và có cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn”.

Chăn nuôi cá đang đem về nguồn thu ổn định cho gia đình anh Trưởng Văn Thông.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, với kinh nghiệm tích lũy, anh còn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ kinh nghiệm sản xuất cho những hội viên nông dân khác trong bản và trên địa bàn xã, từ mô hình phát triển kinh trrs của gia đình đã tạo công ăn việc làm tại chỗ cho 3-5 lao động lao động mùa vụ thu nhập bình quân 3-5 triệu đồng/ tháng. Cùng với đó anh thường xuyên phối hợp với đoàn thể địa phương giúp đỡ các hộ nghèo, tham gia các phong trào, ủng hộ cá loại quỹ do xã, thôn phát động. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới gia đình anh đã hiến 2000m2 đất để làm nghĩa trang của bản. Ông Lê Văn Thoan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Dương cho biết: “ Gia đình anh Thông là hộ nghèo của xã nhưng với tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng từ đôi bàn tay cần cù, chịu khó. Với những thành tích có được trong sản xuất và đóng góp cho hoạt động của Hội, nhiều năm liền chị đều được Hội các cấp biểu dương, khen thưởng, xứng đáng là gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo. Anh chính là tấm gương sáng trong lao động sản xuất cần được nhân rộng trong hội viên nông dân”.

Để có thành quả như hôm nay, gia đình anh đã trải qua biết bao khó khăn nhưng với ý chí không ngại khó, anh đã tự tìm tòi mô hình sản xuất thích hợp, đúng hướng để mang lại kết quả cao. Trong những năm tiếp theo, gia đình anh tiếp tục đầu tư vào trồng quế, mở rộng thêm quy mô nuôi cá thương phẩm để kinh tế gia đình ngày một đi lên./.

Khánh Hòa – Hội Nông dân huyện Bảo Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang