Thanh niên dân tộc Tày Hoàng Văn Khanh phát triển mô hình nuôi dúi
Lượt xem: 923

Hoàng Văn Khanh vui mừng vì nuôi thành công loài dúi.

Hoàng Văn Khanh, sinh năm 1992, ở bản Mường Kem, xã Nghĩa Đô. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai năm 2013, anh về công tác tại Trường Tiểu học xã Tân Tiến. Thế nhưng sau một năm dạy học Khanh lựa chọn chia tay với sự nghiệp làm Thầy và lựa chọn cho mình con đường riêng để khởi nghiệp. Không lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phổ biến và đang được nhân rộng ở địa phương, anh Hoàng Văn Khanh lại mạnh dạn với sự mới mẻ và khác biệt bằng mô hình nuôi dúi. 
Vui vẻ, nhiệt tình, anh Khanh dẫn chúng tôi vào khu vực chuồng nuôi với hơn 300 con dúi, từ con giống, dúi thương phẩm đến dúi sinh sản. Anh tâm sự: “Cái duyên” với dúi của mình có được từ qua tìm hiểu trên youtube, sách, báo, tivi và nhiều lần đi tham quan mô hình dúi của bạn bè ở các tỉnh, thành khác”. Năm 2019, qua tìm hiểu anh mua được 20 cặp dúi giống từ Hòa Bình về nuôi.
Nói về kỹ thuật nuôi dúi, anh Khanh cho biết: dúi là thú ưa mát nên chuồng phải rộng, anh sử dụng hệ thống phun nước lên mái chuồng vào mùa hè, chuồng được thiết kế đơn giản có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau theo kích thước cao 60cm, rộng 50cm và dài 50cm. Sử dụng quạt công suất lớn để dúi không bị nóng, đặc biệt không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Đây là loài thú có tính gặm nhấm nên không được nhốt chung, chỉ nhốt 2 con một chuồng, dúi thương phẩm có thể tách riêng mỗi chuồng chỉ 1 con.


Thức ăn của dúi gồm: Tre, mía, ngô. Mỗi ngày cho ăn một lần vào buổi chiều tối. Các thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi không bị bệnh tiêu chảy. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3- 4 con, con non từ khi sinh ra khoảng 3 tháng là có thể xuất bán con giống với giá 800 đến 2,5 triệu đồng một cặp dúi giống. Mỗi tháng anh tách được khoảng 15 đến 20 cặp giống. Dúi thương phẩm thì sau 5- 6 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,8 – 2,5kg được bán với giá khoảng 400- 500 nghìn đồng/1kg. Trừ các chi phí mỗi tháng anh Khanh thu được từ 15 đến 20 triệu đồng. Được biết, đây là mô hình nuôi dúi đầu tiên trên địa bàn xã Nghĩa Đô.
Anh Hoàng Đức Sy – Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Đô cho biết: Những năm gần đây, Đoàn viên thanh niên xã Nghĩa Đô tích cực, nỗ lực phát triển kinh tế từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập cao ngay tại đồng đất quê hương. Trong đó mô hình nuôi dúi của đoàn viên Hoàng Văn Khanh là mô hình phát triển kinh tế mới, mô hình tiên phong ở Nghĩa Đô đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mong muốn các đoàn viên thanh niên khác trong xã sẽ học hỏi kinh nghiệm từ Khanh, để nhân rộng mô hình nuôi dúi này trong thời gian tới.
Sau 3 năm với bao khó khăn, vất vả và nỗ lực từ 20 cặp dúi đầu tiên giờ đây anh Hoàng Văn Khanh đã có được những thành quả nhất định và tự tin khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Hiện anh đang nuôi hơn 300 con dúi, chuyên cung cấp dúi giống và dúi thương phẩm cho khách hàng ở rất nhiều các tỉnh, thành. Một số hộ trong bản Mường Kem cũng đã bắt đầu học theo anh nuôi dúi nhưng chỉ nuôi quy mô nhỏ, từ 3 đến 4 đôi để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Sản phẩm từ dúi của anh hiện không đủ cung cấp cho thị trường. Trong thời gian tới anh sẽ mở rộng mô hình, đồng thời chế biến cho khách các món ăn từ dúi khi khách có nhu cầu thưởng thức../.

                                                                                        Bích Quyên

 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang