THIÊN HƯỚNG ĐẶC BIỆT CỦA CẬU HỌC TRÒ KHÁC BIỆT
Lượt xem: 603

 

 Nếu một lần đặt chân tới lớp 11A1 trường THPT số 1 Bảo Yên, hẳn sẽ không quên thể quên được hình ảnh cậu học trò với khuôn mặt ngô nghê, dáng hình dong dỏng cao nhưng đôi mắt lúc nào cũng ánh lên lấp lánh. Đó là Nguyễn Thành Nam - cậu học trò mang trong mình những điều khác biệt nhưng lại có những thiên hướng rất đặc biệt.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình tiểu thương nhỏ ở trung tâm thị trấn Phố Ràng. Ngay từ khi còn nhỏ, so với bạn bè đồng trang lứa, Nam đã thiệt thòi hơn nhiều bạn bởi thiếu vắng tình cảm của cha. Em lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ. Nhưng điều kém may mắn hơn cả là sự trở ngại về ngôn ngữ đã làm tuổi thơ em luôn sống trong rụt rè, khép kín và tự ti. Bù lại sự thiệt thòi đó, Nam lại có niềm vui với những con số. Em có thể nhớ và làm được những phép tính rất khó dù chưa được làm quen với chữ cái. Phát hiện những ẩn số trong niềm yêu thích toán học của con, mẹ em đã luôn đồng hành động viên, khích lệ gieo cho em những ước mơ và tiếp thêm cho em sức mạnh để tự tin sải bước tới trường.

anh tin bai

Học sinh Nguyễn Thành Nam (ngoài cùng bên phải) đội tuyển HS giỏi Toán cấp Tỉnh

Trong quá trình học tập dẫu khó khăn trong giao tiếp, đôi khi em phải sử dụng những kí hiệu và ngôn ngữ hình thể để thầy cô và các bạn hiểu em đang muốn nói gì, đang mong muốn bộc bạch điều gì. Nhưng với khả năng nghe và đọc thầm rất tốt, em có thể tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu hàng giờ trên thư viện. Càng học, em càng say sưa, càng muốn khám phá những tri thức mới trong sách vở và cuộc sống. Sự nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân đã làm các bạn nể phục, ngưỡng mộ, thầy cô yêu mến và trân trọng em. Biết được thiên hướng rất đặc biệt đó, em được thầy cô chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán để rồi tự hào mang về giải Nhì cấp Tỉnh dành cho học sinh THCS khi em mới học lớp 8.

Tiếp tục đạt giải Nhì cấp Tỉnh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, Nam được tuyển thẳng vào trường THPT số 1 Bảo Yên. Nhưng em lại không chọn con đường bằng phẳng ấy mà quyết định thử sức thi ba môn Toán, Văn, Anh như các bạn. Bước vào lớp 10 với số điểm rất cao, hơn nữa em lại được chắp cánh bởi thầy giáo Bùi Văn Định - một người thầy đầy nhiệt huyết với Toán học, tận tâm với học trò. Khả năng tự học của Nam đã được phát huy cao độ.          

  Ngay từ năm học lớp 10 Nguyễn Thành Nam đã đạt giải Nhì cuộc thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh dành cho khối 12. Năm học 2022- 2023, câu học trò đó tiếp tục bộc lộ thành tích đáng nể phục với việc lọt vào tốp 7 học sinh có điểm cao nhất tỉnh Lào Cai trong kì thi chọn đội tuyển cấp Quốc gia và giành giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp Tỉnh dù mới học lớp 11. 

anh tin bai

Học sinh Nguyễn Thành Nam (thứ hai bên trái) 

Bên cạnh niềm đam mê Toán học không ngừng nghỉ, Nam còn rất thích học Văn và có sở thích tìm hiểu nền văn hóa nước ngoài qua ngôn ngữ Tiếng Anh. Dù không tham gia đội tuyển học sinh giỏi Tiếng anh, nhưng chàng trai ấy hàng ngày vẫn tự luyện IOE trên máy, vẫn miệt mài tự học để mở rộng vốn từ. 

 

Và nhờ những bài giảng Tiếng anh đầy sự cuốn hút của cô giáo Hoàng Thị Hà Vân, Thành Nam đã được truyền ngọn lửa đam mê Tiếng anh để rồi em đã lọt qua vòng loại cấp Tỉnh và đứng vị trí 31 kì thi IOE cấp Quốc gia mang về huy chương Bạc đầy danh giá cho bản thân, gia đình và nhà trường.
Những thành tích đáng nể phục của cậu học trò lớp 11A1 Nguyễn Thành Nam có lẽ mới chỉ là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục tri thức bằng đam mê. Trước mắt em còn rất nhiều những cuộc thi, những sân chơi trí tuệ, những cơ hội  rộng mở và cả những thách thức đang đợi chờ em khám phá. Nhưng với những nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân đã giúp em biến những điều khác biệt thành thiên hướng đặc biệt.

 

Ma Thị Bích Thu - Giáo viên Trường THPT Số 1 Bảo Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang