Triển vọng từ mô hình nuôi thỏ sinh sản
Lượt xem: 283
Thời gian gần đây rất nhiều bà con nông dân gặp khó khăn trong việc phát triển các loại vật nuôi truyền thống như gà, lợn do giá cả bấp bênh, dịch bệnh. Trước khó khăn đó gia đình anh Hoàng Văn Diệp ở bản 1 Long Khánh đã chuyển hướng sang nuôi thỏ sinh sản, bước đầu đã cho thấy những tín hiệu khả quan.

Sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi, nhận thấy nuôi Thỏ sinh sản cần ít vốn, lại có giá trị kinh tế cao, năm 2018, vợ chồng anh Hoàng Văn Diệp chị Nguyễn Thị Hàng đã quyết định đầu tư nuôi thỏ. Thời gian đầu nuôi khá khó khăn do thiếu vốn, lại chưa nắm vững được kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc phù hợp nên đàn thỏ phát triển chậm. Không nãn chí, anh tiếp tục tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm, xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh, vừa kín gió trong mùa đông vừa thoáng mát trong mùa hè. Từ đó, trang trại thỏ của anh bắt đầu sinh trưởng ổn định và sinh sản tốt. 

Mô hình chăn nuôi thỏ sinh sản của nông dân Hoàng Văn Diệp

So với các loại động vật khác, Thỏ khá dễ nuôi, nguồn thức ăn phong phú, dễ kiếm, chủ yếu là các loại lá cây như Vông, lá sắn rừng, cỏ sữa, ngô, chuối…Thời gian sinh trưởng của thỏ ngắn, từ 3 – 4 tháng là có thể lấy thịt, khoảng 5 tháng là có thể sinh sản, bình quân mỗi năm một con thỏ sinh từ 6 – 8 lứa, mỗi lứa 6 – 9 con. Sau gần hai tháng sinh, thỏ con đủ điều kiện bán giống và thỏ mẹ bắt đầu có thể phối giống trở lại. Thấy đàn thỏ sinh sản và phát triển nhanh. Anh Hoàng Văn Diệp tiếp tục mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng CSXH huyện để mở rộng chuồng trại. Hiện tại mô hình thỏ của anh đang có gần trên 300 con, trong đó có khoảng 70 cặp thỏ sinh sản, còn lại là thỏ thương phẩm. Mặc dù nguồn thức ăn có sẵn, dễ kiếm nhưng anh Diệp vấn khá tỷ mĩ trong cách chăm sóc, thức ăn được phơi khô để đảm bảo thỏ ăn không đau bụng dẫn đến giảm trọng lượng. Bên cạnh đó anh còn thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo khô ráo, thoáng mát, đồng thời tiêm vắc xin phòng bệnh, đảm bảo thỏ luôn phát triển tốt. 

Hiện nay nhu cầu về thỏ khá cao, thị trường tiêu thụ rộng, hiên nay dù đang trong thời kỳ nhân giống phát triển đàn nhưng đã có đại diện Công ty đến tận nơi hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm, đây sẽ đem lại cho tôi thu nhập khá ổn định. Thời gian tới, vợ chồng anh Hoàng Văn Diệp sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại nhằm đảm bảo nguồn cung tốt hơn về thỏ trên thị trường, đồng thời sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân mình cho những ai muốn nuôi thỏ và đam mê với nghề thỏ và mong muốn có thêm nhiều hộ trong bản, trong xã phát triển đàn thỏ để trở thành sản phẩm hàng hóa góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình làm giàu cho quê hương./.

Thế Anh

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang