NGƯỜI ĐẢNG VIÊN HẾT MÌNH VÌ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Lượt xem: 447
     Trong những năm qua, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phát động, triển khai và có nhiều sản phẩm nghiên cứu đạt kết quả và thành tích đáng tự hào. Trong phong trào chung ấy, với niềm đam mê cháy bỏng và sự tâm huyết, bền bỉ kiên trì, thầy Hoàng trung Kiên- Giáo viên trường THPT số 1 Bảo Yên đã phát huy khả năng sáng tạo và năng lực bản thân ở lĩnh vực hoàn toàn mới này.

     Tốt nghiệp khoa Kĩ thuật công nghiệp trường ĐHSP Thái Nguyên (năm 2002), nhận sự phân công của Sở GD ĐT Lào Cai, từ đó đến nay thầy đã gắn trọn quá trình công tác với trường THPT số 1 Bảo Yên. Với lòng nhiệt tình và tinh thần của tuổi trẻ, cộng với sự hoạt bát nhanh nhẹn thầy đã tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào. Bằng lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, thầy Kiên đã định hướng cho các em học sinh của nhà trường xác định được động cơ học tập đúng đắn, bồi dưỡng lý tưởng và nhân cách sống cho tuổi trẻ học đường trong thời đại mới.

 

     Trong công tác giảng dạy, thầy Kiên là một thầy giáo có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, là người giàu ý tưởng và sáng kiến, là người tạo được sức hấp dẫn và cuốn hút cho học trò qua nhiều bài giảng. Những bài giảng của thầy Kiên đã truyền lửa cho các em niềm đam mê và yêu thích khoa học. Phong cách giảng dạy của thầy gần gũi, cụ thể, sinh động  luôn song hành cùng thực tế. Bởi vậy môn Kĩ thuật công nghệ đã trở thành những tiết học trải nghiệm thú vị, hiệu quả và bổ ích cho học trò.

     Với sự nghiêm túc, khoa học, thận trọng và tỉ mỉ, thầy Kiên đã cùng các nhóm học sinh thiết lập nhiều mô hình, nhiều dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Bằng phương châm cụ thể rõ ràng, thầy Kiên luôn yêu cầu ở học sinh kĩ năng thực hành và vận dụng “học đi đôi với hành”. Bởi vậy, những tiết học công nghệ của thầy không còn máy móc, khô khan. Những tiết học ấy đã thôi thúc các em tình yêu công nghệ, giúp học trò biết nghiên cứu, biết sáng tạo, biết mạnh dạn đề xuất nhiều ý tưởng mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày. Nhiều hoạt động triển khai thực hiện có hiệu quả bước đầu như: Tổ chức ngày hội STEM, dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, dạy học theo dự án, dạy học trải nghiệm… góp phần quan trọng trong thực hiện nguyên lý giáo dục gắn lý thuyết với thực hành.

     Tâm sự với chúng tôi, thầy Kiên chia sẻ: “ Nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc cần mẫn, đây là hoạt động phát huy trí tuệ và sự sáng tạo tới mức tối đa. Nếu ta nghiễn ngẫm thật kĩ thật sâu vấn đề ắt sẽ nảy sinh những ý tưởng hay và mới. Bởi vậy, tôi luôn thôi thúc học trò hãy chuyên tâm đến lĩnh vực nào đó mà mình thật sự say mê và yêu thích…”. Với năng lực vững vàng và sự tận tụy, trách nhiệm trong công tác chuyên môn, thầy Kiên đã hướng dẫn nhiều học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

     Chính sự nhẫn nại, kiên trì, bền bỉ, hăng say là tiêu chí quan trọng để thầy Kiên khẳng định được chính mình và giành nhiều thành tích cao, nổi bật. Từ năm 2011, thầy Kiên đã là một trong những nhà giáo đầu tiên ở Lào Cai thử thách ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học này. Suốt 10 năm qua, nhiều nhóm học sinh do thầy Kiên hướng dẫn đã thực hiện nhiều dự án có giá trị. Năm học 2011 – 2012, thầy Hoàng Trung Kiên đã hướng dẫn học sinh thực hiện 3 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ: “Rô bốt cứu hỏa, cứu thương”, “Máy xử lý rác thông minh”“Máy mô phỏng từ trường quay của động cơ không đồng bộ”. Các sản phẩm này là tâm huyết, là trí tuệ, là thành quả của sự lao động nhọc nhằn, nghiêm túc. Bởi vậy, khi tham gia vòng thi toàn quốc, ba sản phẩm do  thầy Kiên hướng dẫn đều đạt giải Quốc gia. Đặc biệt, trong cuộc thi triển lãm Quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEIY) lần thứ 9 tổ chức tại Thủ đô Kualampơ của Malaixia, sản phẩm “Máy xử lý rác thông minh” đã đạt giải huy chương bạc Quốc Tế. Thầy Kiên đã đem vinh dự lớn về cho nhà trường, cho Sở Giáo dục tỉnh nhà và cho quê hương Bảo Yên – nơi thầy đã sinh ra, lớn lên và không ngừng cống hiến. 

 

Nhóm học sinh do thầy KIên hướng dẫn đạt giải Bạc Quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEIY) lần thứ 9

tổ chức tại Thủ đô Kualampơ của Malaixia

     Đam mê nghiên cứu khoa học không dừng lại ở một, hai năm mà thầy Hoàng Trung Kiên đã truyền lửa sáng tạo cho học sinh nhà trường trong một chặng đường dài của nhiều năm học. Năm 2012 -2013 thầy tiếp tục đạt thành tích với hai sản phẩm “hệ thống lau bảng thông minh”, ‘máy nạo vét cống đa năng”. Đây là những sản phẩm rất gần gũi, tiện ích trong thực tiễn cuộc sống. Xuất phát từ môi trường làm việc, thầy đã gợi ý cho học sinh thực hiện những sản phẩm thiết thực nhất, đáp ứng nhu cầu lao động, học tập và sinh hoạt của các em. Cùng với đó, thầy Kiên còn hướng dẫn các nhóm học sinh thực hiện những đề án nghiên cứu khoa học phù hợp, vừa sức, thân thiện với môi trường: “Máy đánh rêu mốc đa năng”, “Đèn giao thông thông minh”.

     Trong cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh khối trung học được Sở Giáo dục Đào tạo Lào Cai tổ chức năm 2015, nhóm học sinh do thầy Kiên hướng dẫn đã được hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao. Sản phẩm nghiên cứu khoa học sử dụng nguồn bức xạ từ năng lượng mặt trời “Đèn giao thông thông minh” đạt giải Nhất lĩnh vực, giải Nhất toàn cuộc và được chọn là một trong sáu sản phẩm của toàn tỉnh dự thi Quốc gia. Khi tham dự vòng thi toàn quốc, với tinh thần làm việc nghiêm túc, hết mình, lần tranh tài của nhóm nghiên cứu khoa học do thầy Kiên hướng dẫn lại một lần nữa đem về vinh quang cho nhà trường. Sản phẩm này tiếp tục được khẳng định với giải Nhất lĩnh vực và giải Nhì chung cuộc. Sản phẩm do thầy Kiên hướng dẫn đã thực sự thuyết phục Hội đồng Ban giám khảo và được chuyên gia người nước ngoài quan tâm phỏng vấn. 

                                        Chuyên gia người nước ngoài phỏng vấn. học sinh tham gia sản phẩm                                     "Đèn giao thông thông minh" do thầy Kiên hướng dẫn

     Hiện nay, trên tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Lào Cai, ở những cung đường hẹp, khuất tầm nhìn, thiết bị “Đèn giao thông thông minh” của thầy Kiên được lắp đặt nhằm cảnh báo sớm những nguy có tiềm ẩn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Sản phẩm có tính ứng dụng cao và đi vào thực tiễn.

    Nhiều năm qua, thầy Kiên đã khơi dậy, truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học cho nhiều thế hệ học sinh của nhà trường. Bằng sự cần cù, say sưa tâm huyết, thầy Kiên đã hướng dẫn học sinh thực hiện nhiều đề tài, nhiều dự án. Các sản phẩm phải kể đến là: Tủ bảo quản thuốc thông minh; Thiết bị huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh; Máy lọc không khí đa năng; chạn bát đa năng dành cho người nghèo; Thiết bị nạp xe máy điện, xe đạp điện thông minh; Trạm khí tượng thông minh ; Tủ bảo quản vacxin…Trên dưới 30 sản phẩm do thầy hướng dẫn được áp dụng vào thực tiễn, góp phần cải thiện những khó khăn cho đồng bào miền núi, nâng cao cuộc sống cho người dân. Thầy đã chắp cánh ước mơ khoa học cho nhiều lớp học trò, thắp sáng cho các em ước mơ khám phá và chinh phục những đỉnh cao tri thức. 

Thầy Kiên và học sinh Nguyễn Ngân Hà, Nguyễn Phương Thảo được vinh danh trong cuộc thi NCKH cấp tỉnh

       Trong giai đoạn 2011 – 2020, thầy giáo Hoàng Trung Kiên đã có nhiều đóng góp tích cực và nổi bật, các hoạt động Đoàn, hoạt động chuyên môn, hoạt động nghiên cứu khoa học của thầy đều được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Với những kết quả trên, nhiều năm liền thầy Hoàng Trung Kiên đều đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện Bảo Yên, UBND tỉnh Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, Huyện Đoàn Bảo Yên, Tỉnh Đoàn Lào Cai tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt năm học 2018 - 2019, thầy Kiên đã vinh dự nhận Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

       Thầy giáo Hoàng Trung Kiên xứng đáng là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu điển hình, là một cá nhân xuất sắc, một thầy giáo nhiều tiềm năng và triển vọng, một Đảng viên gương mẫu và nhiều cống hiến. Với những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả, thầy là một tấm gương tiêu biểu, điển hình của huyện Bảo Yên trong phong trào thi đua “học và làm theo Bác”. Tấm gương về thầy giáo “cháy hết mình” cho nghiên cứu khoa học sẽ lan tỏa đến nhiều cá nhân khác, và tấm gương ấy sẽ nhân lên ở nhiều ngành nghề và nhiều lĩnh vực..../.

                                                                                                      Tác giả bài viết: Thu Hằng

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang