BẢO YÊN: XÂY DỰNG VƯỜN CÂY GIỐNG ĐẦU DÒNG HỒNG KHÔNG HẠT BẢO HÀ
Lượt xem: 863
Cây hồng không hạt là giống cây ăn quả quý đã được người dân Bảo Yên gây trồng từ nhiều đời nay, tập trung chủ yếu tại khu vực Bảo Hà, Kim Sơn, Cam Cọn,… huyện Bảo Yên. Khu vực này có thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho việc trồng giống hồng không hạt Bảo Hà. Trong khoảng chục năm gần đây, cây Hồng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân tại địa phương và cũng được xác định là loài cây ăn quả đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao, là một trong những loại cây trồng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế, hỗ trợ người dân các dân tộc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo. Hơn nữa, khu vực này có vị trí địa lý thuận lợi giao thương hàng hóa, gần đường sắt, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, khu vực Bảo Hà là nơi tiêu thụ chính, phân phối sản phẩm đi các tỉnh, thành và phục vụ du khách thập phương đến Đền Bảo Hà (đặc biệt Hồng Bảo Hà chín đúng vào dịp lễ hội đền Bảo Hà tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm). 

Thực tế, trên địa bàn huyện Bảo Yên từ trước đến nay chưa có đơn vị chuyên cung cấp giống cây ăn quả và cũng chưa được công nhận vườn cây đầu dòng. Do đó, việc xây dựng vườn cây đầu dòng chất lượng là yếu tố quan trọng, có vai trò cốt lõi trong việc nhân giống và phát triển cây bản địa có giá trị.

Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - GĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai kiểm tra 
vườn cây hồng đầu dòng  tại xã Bảo Hà

Ông Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Hợp tác xã Hòa Hợp Nhất, xã Bảo Hà cho biết, ông cũng như các thành viên Hợp tác xã luôn quan tâm đến vấn đề duy trì và phát triển vùng trồng hồng đã có từ đời cha ông, để phát triển mở rộng vùng thì rất mong muốn được công nhận vườn cây đầu dòng đạt chuẩn để chủ động sản xuất cây giống đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, năm 2018 Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Hợp tác xã Hòa Hợp Nhất tiến hành rà soát các vườn hồng, đánh giá quần thể, tuyển chọn cá thể thông qua các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển, khả năng chống chịu sâu bệnh hại, khả năng ra hoa, tỷ lệ đậu quả, năng suất, chất lượng, hương vị, hiệu quả...tham mưu cho huyện lựa chọn các hộ có vườn cây hồng có các ưu thế vượt trội về năng suất, chất lượng xây dựng vườn cây đầu dòng hồng không hạt Bảo Hà. Bước đầu, đã đăng ký vườn cây đầu dòng với diện tích 1,6 ha nhằm cung ứng giống cho thành viên trong Hợp tác xã và cung ứng cho nhân dân trong và ngoài huyện.

Giám đốc HTX Hòa Hợp Nhất, xã Bảo Hà giới thiệu vườn cây hồng  đầu dòng

Ngày 17/4/2018, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai đã tiến hành thẩm định vườn cây đầu dòng hồng không hạt Bảo Hà, bước đầu đã bình tuyển, lựa chọn được 40 cây thuộc 2 vườn của hộ ông Phạm Văn Diền và Nguyễn Văn Ngọc – Bản Liên Hà 6, xã Bảo Hà có đủ các tiêu chuẩn làm cây giống đầu dòng hồng không hạt để khai thác mắt ghép, nhân giống cây đầu dòng.

Đến nay, 2 vườn cây hồng không hạt Bảo Hà đã được Sở Nông nghiêp và PTNT tỉnh Lào Cai công nhận vườn cây đầu dòng với quy mô 40 cây trên diện tích 1,6 ha có khả năng cho khai thác mắt ghép 60 nghìn mắt/ năm nhằm phục vụ cho việc nhân giống cây ăn quả đặc sản của địa phương.
Từ kết quả được công nhận cây đầu dòng, huyện chỉ đạo giao Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp UBND xã Bảo Hà, Hợp tác xã Hòa Hợp Nhất, xã Bảo Hà tiến hành nhân giống vô tính bằng phương pháp ghép. Dự kiến năm 2018 sẽ sản xuất trên 30 nghìn cây giống. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi chất lượng cây giống.

Hy vọng, vườn cây đầu dòng hồng không hạt Bảo Hà được công nhận sẽ góp phần tạo nguồn giống tốt, chất lượng cao, sạch bệnh, giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện, tăng hiệu quả kinh tế cho các chủ vườn, bảo tồn nguồn gen cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đây cũng sẽ là tiền đề mở hướng để phát triển và nhân rộng cho các loại cây trồng khác trong thời gian tới.

       Nguyễn Thị Hải Yến - Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bảo Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang