Chung tay cùng Làng Nủ
Lượt xem: 137
Sau những ngày tang thương và u ám, hai hôm trở lại đây không khí tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã bắt đầu tươi sáng và vui hơn, không chỉ bởi lãnh đạo các cấp, nhà hảo tâm về thăm hỏi, động viên và tặng quà mà số người bị mất tích nghi là chết đã lần lượt trở về khai báo tại địa phương, qua đó rút dần tỷ lệ thương vong và mất tích. Mặt khác, viễn cảnh về một ngôi làng mới tái sinh trên nền đất cũ cũng ngày càng rõ ràng hơn…
Bộ đội tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả lũ quét ở Làng Nủ.
Bộ đội tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả lũ quét ở Làng Nủ.

Người mất tích trở về

Ngay 12 giờ trưa 15/9, một thông tin vui đã đến với dân thôn Làng Nủ và cả đội ngũ phóng viên đang tác nghiệp tại hiện trường, các lực lượng liên ngành và cả nước: số người mất tích tại đây rút xuống chỉ còn 14 người (giảm 19 người so với số liệu ngày 14/9).

Tính đến ngày 15/9, đã có 29 người được xem là mất tích trở về khai báo tại địa phương. Với lý do là thời điểm xảy ra lũ quét thông tin liên lạc bị ngắt/gián đoạn, giao thông bị chia cắt dẫn đến chưa kịp thời thống kê, báo cáo một cách chính xác. Một số trường hợp khi có thông tin nhưng lo sợ nguy hiểm nên chưa dám trở về; một số trường hợp do hoảng loạn khai báo bị trùng chéo thành phần giữa gia đình bố mẹ và gia đình riêng... Như vậy, đến ngày 15/9 đã có 87 người tại Làng Nủ an toàn, số người chết và mất tích đến nay chỉ còn 66 trường hợp (giảm 29 trường hợp so với số liệu công bố ban đầu).

Gần tuần lễ đã trôi qua kể từ thời điểm cơn lũ quét tàn bạo ập xuống Làng Nủ (9/9) đã có hàng nghìn tấm lòng vàng hướng về Làng Nủ, mỗi người một việc, một hành động cùng góp sức với người dân nơi đây vượt qua khó khăn, mất mát.

Cô Hoàng Thị Nự là người Tày gốc ở Làng Nủ, trường mầm non do cô phụ trách có gần 30 em thì có 5 em đã mãi mãi ra đi theo dòng lũ dữ. Hôm ấy do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhà trường cho học sinh nghỉ học ở nhà theo chỉ đạo chung. Buổi sáng trời mưa to, biết tin có vụ sạt lở đất gây thương vong, nhưng cô Nự không thể hình dung được trận lũ quét lại kinh hoàng đến thế. Bản thân cô giáo cũng có bốn người thân bị lũ cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm thấy hết. Nhìn cảnh tan hoang như bình địa, cô Nự không dám tin vào mắt mình.

Mấy hôm nay, điểm Trường mầm non Làng Nủ được trưng dụng làm nơi ở của một đơn vị bộ đội làm công tác tìm kiếm cứu nạn nên chiều nào các anh về cô cũng hỏi thăm tình hình.

Ngay sau Nhà văn hóa thôn Làng Nủ, ngôi nhà sàn của gia đình ông Hoàng Văn Vạn trở thành nơi nghỉ trưa của bộ đội tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích mấy ngày qua. Hằng ngày, sau giờ làm việc buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98 (Quân khu 2) lại tập kết ở nhà ông để tắm giặt, ăn uống và nghỉ ngơi. Các chiến sĩ bộ đội cần gì, các gia đình bà con Làng Nủ đều hỗ trợ và tạo điều kiện hết mức có thể. Nếu không có sự hỗ trợ của người dân thì mọi sinh hoạt của bộ đội sẽ rất khó khăn.

Bộ đội về Làng Nủ giúp dân tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả thiên tai, người dân Làng Nủ thì đùm bọc thương yêu họ, tình quân-dân như cá với nước, xiết bao khăng khít, nghĩa tình. Rồi rất nhiều câu chuyện đẹp, đó là tấm lòng của các nhà hảo tâm vượt vài trăm, hàng nghìn cây số từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội, thậm chí Tiền Giang, Tây Ninh… đến với Làng Nủ để hỗ trợ tiền, hàng cho các hộ bị thiệt hại, cưu mang các em nhỏ mồ côi.

Chung tay cùng Làng Nủ ảnh 1
Làng Nủ sau khi bị cơn lũ ngày 9/9/2024 san thành bình địa.
 

Tái thiết Làng Nủ

Các ban, ngành chức năng đã bắt đầu bàn đến chuyện tái thiết Làng Nủ. Sáng 14/9, tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Thường trực UBND huyện Bảo Yên lấy ý kiến người dân về việc xây dựng vị trí khu tái định cư; phương án bố trí sắp xếp dân cư; kiến trúc nhà ở và tổ chức sản xuất...

Đồng chí Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên thông tin cho chúng tôi phương án sắp xếp tái định cư cho người dân vùng lũ thôn Làng Nủ. Quan điểm là sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; bảo đảm hệ thống giao thông thuận lợi, vị trí khu dân cư bảo đảm an toàn và điều kiện sống tốt nhất.

Người dân cơ bản nhất trí với phương án khu tái định cư mới. Nhiều hộ đề nghị kiến trúc nhà ở theo truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, đồng thời, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt và sản xuất.

Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của người dân, thời gian tới sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến trực tiếp của người dân về nhu cầu nhà ở và nhanh chóng triển khai kế hoạch, giải pháp để người dân vùng lũ Làng Nủ sớm an cư. Một số cơ quan lớn và một số tổ chức cá nhân đã cam kết hỗ trợ sức người, sức của cho dự án này.

Như vậy, ngay trên đống đổ nát của ngôi làng cũ bị thiên tai vùi dập, một dự án tái thiết và xây mới thôn Làng Nủ đang từng bước được vạch ra và định hình. Sau những ngày tháng kinh hoàng do thiên tai, giờ đây những người dân thôn Làng Nủ đang nỗ lực từng bước vượt qua đau thương, mất mát. Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước cùng sẻ chia những mất mát này là nguồn động viên vô cùng to lớn để họ dần ổn định cuộc sống.

Tỉnh Lào Cai dự kiến phương án bố trí khu vực tái định cư Làng Nủ

Ngày 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường và Hiệu trưởng Trường đại học Mỏ-Địa chất; các chuyên gia về địa chất và Thường trực Huyện ủy Bảo Yên đã họp. Sau khi nghiên cứu, thảo luận đã kết luận một số nội dung:

Từ ngày 16/9 đưa máy móc vào triển khai đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công; quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/12. Phương án nhà xây dựng theo mẫu, kiến trúc truyền thống người Tày; xây dựng xong bàn giao, bốc thăm chọn nhà.

Theo Báo Nhân dân
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang