Huyện ủy Bảo Yên tổ chức Hội thảo bàn các giải pháp phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phụ nữ sinh con trước 18 tuổi, giai đoạn 2022 - 2025
Lượt xem: 2083

Ngày 18/2, Huyện ủy Bảo Yên tổ chức Hội thảo bàn các giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi trên địa bàn huyện Bảo Yên giai đoạn 2022 - 2025.

Dự buổi hội thảo có đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Trần Phùng - Phó Ban dân tộc tỉnh Lào Cai, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, MTTQ các đoàn thể huyện, lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành, thành viên Ban chỉ đạo 498 huyện, các đồng chí lãnh đạo thường trực Đảng ủy, UBND, MTTQ, Chủ tịch Hội phụ nữ, Bí thư đoàn thanh niên các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Lý Thị Bầu - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân dận Huyện ủy đồng chủ trì buổi hội thảo.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên phát biểu chỉ đạo tại cuộc Hội Thảo

Trong nhiều năm qua, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi vẫn còn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai nói chung và trên địa bàn huyện Bảo Yên nói riêng, đã gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng DTTS.

Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết  thống, trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2025”, Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 30/10/2017 của Tỉnh ủy Lào Cai về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai” với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, công tác tuyên truyền, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân đã được nâng lên; một số tập quán lạc hậu ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con trước tuổi 18 đã dần được cải tạo; từng bước giảm dần tỉ lệ tảo hôn và không còn hôn nhân cận huyết thống...

Các đại biểu tham dự cuộc Hội thảo.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực về giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhưng về cơ bản vẫn chưa đạt so với mục tiêu và chưa ổn định. Qua báo cáo của các xã, thị trấn, trong năm 2020, 2021 toàn huyện có 42 trường hợp tảo hôn, 240 trường hợp trường hợp phụ nữ sinh con trước tuổi 18 cao hơn rất nhiều so với số trường hợp tảo hôn.  

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, đánh giá toàn diện nguyên nhân của thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cũng như các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi; trao đổi, đề xuất và thống nhất các giải pháp thực hiện giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - PBT Thường trực Huyện ủy kết luận cuộc Hội thảo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy yêu cầu: Với các mục tiêu, nhiệm vụ lớn của huyện trong năm 2022 cũng như giai đoạn 2021-2025 và trước những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể huyện Bảo Yên cần chung sức thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, bài bản các giải pháp đã đề ra tại buổi Hội thảo để đảm bảo đến năm 2025, cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi góp phần nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện./.

 

Nguyễn Thị Cương - Ban Dân vận Huyện ủy
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang