SÙNG THỊ SUA - NỮ THỦ LĨNH ĐOÀN NĂNG ĐỘNG
Lượt xem: 490
      Năng động, sáng tạo, trách nhiệm là những nhận xét mà mọi người dành cho Bí thư đoàn xã Điện Quan (Bảo Yên)– Sùng Thị Sua. Với sự nhiệt huyết, luôn nỗ lực đổi mới, nữ thủ lĩnh đoàn người dân tộc H’Mông Sùng Thị Sua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển ở địa phương; Với vai trò thủ lĩnh đoàn, chị đã vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại cơ sở tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, chương trình, chiến dịch thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa….

     Điện Quan là một xã khó khăn của huyện Bảo Yên, xã có 14 thôn bản, mật độ dân cư tập trung thưa thớt, mật độ trung bình 97 người/km2. Xã có 12 dân tộc cùng sinh sống, bao gồm dân tộc Kinh, H’Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, Thái, Mường, Cao Lan…Trong đó, dân tộc Dao, H’Mông chiếm số lượng chủ yếu.  Là người con dân tộc H’Mông, chị Sùng Thị Sua đã mang tấm lòng, nhiệt huyết của mình đến với bà con xã Điện Quan - mảnh đất mà chị yêu thương và gắn bó. 

 

     Là bí thư Đoàn năng động, chị Sua luôn tiên phong trong các hoạt động, các phong trào của xã nhà. Đặc biệt, ở vai trò thủ lĩnh lực lượng thanh niên, Sùng Thị Sua luôn phát huy năng lực của mình trong mọi lĩnh vực: từ tuyên truyền đồng bào sống tích cực, lành mạnh, thi đua làm kinh tế giỏi; đến huy động, tập hợp nguồn lực để giúp đỡ những gia cảnh neo đơn, già yếu tại địa phương. Bằng sự giản dị, chân thành, chị Sua đã tạo được lòng tin, sự ủng hộ từ dân bản. Thấm nhuần lời dạy của Bác "Cán bộ nào, phong trào ấy”, Sùng Thị Sua luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc vận động, tập hợp đoàn viên thanh niên;  chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế cơ sở, đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Không những thế, chị Sua còn tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp trên và lãnh đạo để thực hiện tốt các chiến dịch, các phong trào.

      Điển hình, đầu năm 2018, chị Sua đề xuất với thường trực huyện đoàn Bảo Yên thực hiện công trình thanh niên cấp huyện để giúp đỡ gia đình bà Hà Thị Bốn (một cụ bà 86 tuổi, gia cảnh khó khăn, ở nhà tạm dột nát và phải cưu mang 2 cháu nhỏ). Với sự nhanh nhẹn, tháo vát, Sùng Thị Sua đã huy động nguồn kinh phí từ các cá nhân, tổ chức, hội từ thiện, số tiền ủng hộ tổng cộng lên tới gần 60 triệu đồng. Huy động nhân lực là người địa phương, Sùng Thị Sua đã tập hợp thanh niên dân tộc trong bản (với 18/18 chi đoàn ) bắt tay vào xây dựng công trình. Sau hơn 2 tháng thực hiện với 80 ngày công tự nguyện, ngôi nhà đã hoàn thành và bàn giao quyền sử dụng cho bà Hà Thị Bốn. Từ đây, cụ bà đã có một mái nhà che mưa che nắng, đã yên tâm ngày tháng tuổi già. Hoạt động của chị Sua cùng đoàn viên xã Điện Quan đã tạo sức lan tỏa lớn tới các đoàn viên thanh niên trong huyện, được đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

 

                                                                 Trao nhà Nhân ái cho cụ Hà Thị Bốn

    Trong công việc, chị Sùng Thị Sua luôn chủ động phối hợp với các ĐVTN trên địa bàn xã để thành lập các mô hình như: mô hình nuôi bò nhốt; mô hình trồng quế, trồng thanh long ; trang trại nuôi gà đồi; học hỏi mô hình du lịch Homestay tại Sapa; tham gia đoàn tình nguyện giúp đỡ xã biên giới Pha Long - Mường Khương; hỗ trợ đồng bào xã đổ đường bê tông, làm sân văn hóa, làm đường nông thôn mới, xây dựng mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật, mô hình xử lý rác, xây nhà vệ sinh, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, trồng tuyến đường hoa, dọn dẹp nghĩa trang nhân dân, tổ chức sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao...

    Với khả năng tập hợp và quy tụ quần chúng, khả năng kêu gọi các tổ chức đoàn thể, chị Sua đã cùng đoàn viên xã Điện Quan tham gia công trình đổ bê tông nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tổ chức ngày chủ nhật giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Tiếp đó, để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn xã Điện Quan đã tổ chức trồng tuyến đường hoa, tham gia các công trình thắp sáng đường quê; giúp nhân dân xây lò đốt rác, duy tu bảo dưỡng nhiều mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật...Để phong trào Đoàn có nhiều nội dung phong phú, thiết thực, chị Sua còn có nhiều sáng kiến hay trong nhiều hoạt động gây quỹ, cụ thể như: huy động đoàn viên thanh niên đào sắn thêu, bốc phân bón bị đổ. Nhờ vậy, Đoàn xã đã tổ chức được nhiều chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện năm 2020, tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 250 người ; phát quần áo, cắt tóc miễn phí nhiều người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong toàn xã. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã, đến thăm hỏi và động viên tặng  09 xuất quà cho 09 tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2019, với tổng trị giá: 1.800.000 đồng. Phối hợp với đoàn thể đi thăm hỏi tặng quà cho 08 gia đình thân nhân thương binh liệt sỹ với trị giá: 1.600.000đ. Tổ chức sửa chữa nhà cho anh Hảng Seo Tráng - Bản Khao B, xã Điện Quan (hộ Đoàn viên mất sức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 17.500.000đ; ủng hộ chương trình Áo ấm mùa đông cho các em học sinh thuộc 04 trường đóng trên địa bàn xã với 792 suất quà, 100 kg gạo, 50kg muối

     Cùng với các hoạt động trên, chị Sua đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy về vấn đề khởi nghiệp của Đoàn viên thanh niên. Hàng năm, xã cử các ĐVTN tham gia các lớp tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên do Huyện đoàn Bảo Yên tổ chức. Có kế hoạch giúp đỡ các ĐVTN chậm tiến, đoàn viên thoát nghèo bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ ngày công, mua giống cây trồng; tư vấn học tập, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật...Với những nỗ lực trên, nhiều thanh niên và hộ gia đình tại xã Điện Quan đã vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi. Điển hình là  đoàn viên Lê Thanh Quyền tại bản 4 xã Điện Quan đã thành công ở mô hình nuôi bò nhốt, nuôi giun chùm quế, nuôi cá trê, trồng các loại cây ăn quả (cây nhãn, cây chuối mô, cây ổi) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó là mô hình trồng quế của đoàn viên Triệu Tài Nguyên  ở bản 2  xã  Điện Quan; mô hình nuôi ếch của đoàn viên Lý Văn Phúc tại bản Trà; mô hình Trang trại nuôi gà đồi, trồng cây thanh long của đoàn viên Trần Đình Việt ở bản Khao B.

      Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, chị Sua đã triển khai tới các chi đoàn để tham gia hưởng ứng các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới , đô thị văn minh”  và cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” . Tổ chức tuyên truyền về chiến dịch “Giờ Trái đất 2019”, “Ngày Nước thế giới” và “Ngày Khí tượng thế giới” ...Qua hoạt động này, các đoàn viên thanh niên  cùng hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng việc sử dụng các mặt hàng trong nước, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện, bảo vệ tài nguyên nước và khí tượng thủy văn.

     Năng động, nhiệt tình, quan tâm tới đời sống và sức khỏe nhân dân, chị Sua đã chủ động phối hợp với Trạm Y tế xã để thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng chống dịch bệnh như: sởi, tay - chân - miệng ở trẻ em; tuyên truyền về giới tinh, sức khỏe sinh sản vị thành niên và tầm quan trọng của tiêm phòng uốn ván cho chị em nữ trong độ tuổi 15 - 16 và rất nhiều chương trình y tế khác…... Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid- 19  đang bùng phát và lan rộng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Chị Sua đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên xã làm tốt công tác tuyên truyền. Từ đầu năm 2020 đến nay, ngoài tham gia tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19 tại xã Điện Quan, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng đang được chị Sua cùng đoàn viên thanh niên xã nhà thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao: tổ chức huy động xã hội hóa được 2500 khẩu trang miễn phí phát cho học sinh trên các nhà trường và phát cho bà con nhân dân ở  khu vực chợ 51 xã Điện Quan.  Gắn bảng tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19 của Bộ Y tế tại các điểm công cộng, khu sinh hoạt dân cư. 

Chị Sua cùng ĐVTN xã Điện Quan phát khẩu trang miễn phí cho bà con trong đợt phòng chống dịch Covid- 19

     Phong trào văn hóa, thể dục thể thao của Điện Quan cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Các môn thể thao như: bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, kéo co, nhảy bao bố, cầu lông thu hút nhiều chi đoàn tham gia với tổng số 164 vận động viên với 28 giải và thu hút trên 395 lượt người tham gia cổ vũ.

    Ngoài đi đầu trong các phong trào, chị Sua còn  tham gia 08 lần hiến máu, tuyên truyền huy động 17 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tại huyện.

     Điện Quan hôm nay đang khởi sắc từng ngày, nhiều đoàn viên điển hình trong mô hình làm kinh tế giỏi, nhiều thanh niên được bồi đắp lý tưởng và nâng cao nhận thức về chính trị xã hội, những trang trại chăn nuôi đem lại thu nhập khá cho người dân không ngừng được tăng lên, đời sống bà con ngày càng được cải thiện. Sức trẻ của Điện Quan đang bừng dậy, vươn lên trong ngày mới…

     Với những đóng góp kể trên, Sùng Thị Sua đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên cũng như của các tổ chức Đoàn, Hội cấp Huyện và cấp Tỉnh. Nhiều năm liên tục, Sùng Thị Sua đều nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND Huyện Bảo Yên vì lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên làm chủ đất nước. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trao tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền hiến máu tình nguyện. Ban thường vụ tỉnh Đoàn Lào Cai tặng Chứng nhận danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ( 03/02/1930-03/02/2020)…

     Nữ Bí thư đoàn xã Sùng Thị Sua là một minh chứng cho sự nhiệt huyết, sự sáng tạo, khẳng định vai trò “nữ thủ lĩnh áo xanh” trong xây dựng phong trào đoàn cơ sở vững mạnh trên mảnh đất Điện Quan của huyện Bảo Yên.


 
                                                                                                          Tác giả bài viết: Thu Hằng

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang