Hiệu quả trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở Mường Khương
Lượt xem: 141

Là một trong 4 huyện nghèo thuộc được thụ hưởng chính sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua huyện Mương Khương đã tích cực triển khai công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm tạo hướng đi thoát nghèo bền vững cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh có 235 lao động được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt 17,5% kế hoạch năm. Tuy nhiên, kết quả đạt được so với bình quân chung của cả nước vẫn còn khiêm tốn. Xác định đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình người lao động và địa phương, do đó trong những năm qua tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 4 Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, được xem như một giải pháp hiệu quả, một hướng đột phá trong công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.

So với các huyện nghèo trong tỉnh, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở huyện Mường Khương trong những năm qua đã  có nhiều khởi sắc. Hàng năm trên địa bàn huyện trung bình có trên 40 lao động xuất cảnh, hiện nay trên địa bàn huyện Mường Khương có trên 150 lao động đang làm việc tại nước ngoài chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Huyện Mường Khương là địa phương có số lượng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhiều nhất tỉnh. Lao động đi làm việc ở nước ngoài có lương ổn định thu nhập từ 15 - 40 triệu đồng theo từng đơn hàng, từ nguồn tiền đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã gửi về gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, đầu tư chăn nuôi, trồng cây các loại... góp phần nâng cao thu nhập đời sống kinh tế gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lữ Thị Bình - xã Lùng Vai - huyện Mường Khương cho biết: cách đây 4 năm 10 tháng, chị Lữ Thị Bình đã cùng chồng xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc; với sự nỗ lực và chăm chỉ làm việc ở xứ người, khi hết hợp đồng lao động với số tiền tiết kiệm và kinh nghiệm học hỏi được, chị về nước lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình với trang trại mô hình vườn - ao - chuồng. 

anh tin bai
Chị Lữ Thị Bình với mô hình trang trại vườn ao chuồng. Ảnh nhân vật cung cấp

Với Anh Triệu Phúc Lìn, là một trong 150 lao động của huyện Mường hiện đang làm việc tại Hàn Quốc, trao đổi qua điện thoại anh cho biết: sau 6 tháng chuẩn bị hồ sơ và nhận được sự tư vấn của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Khương và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, được vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; tháng 3/2023 anh lên đường xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc, trải qua 8 tháng làm việc với công việc chăn nuôi, anh cho biết hiện nay mức lương khoảng 40 triệu đồng/tháng, anh rất hài lòng với công việc hiện tai cũng như mức thu nhập mình nhận được. Anh cũng muốn chia sẻ với người lao động của địa phương, muốn thay đổi cuộc sống và kinh tế gia đình, hãy đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thứ nhất học hỏi được kinh nghiệm để về áp dụng vào cuộc sống tại địa phương, thứ hai tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. 

anh tin bai
Anh Triệu Phúc Lìn với công việc chăn nuôi tại Hàn Quố ( Ảnh nhân vật cung cấp)

Thực tế cho thấy, cuộc sống của nhiều hộ gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đúng pháp luật đến nay đều được cải thiện đáng kể như, có tiền sửa sang, xây mới nhà ở, mua đồ dùng sinh hoạt và tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế. Đó chính là hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, tạo phong trào đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại huyện Mường Khương nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.

Theo ông Nông Văn Minh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Khương, có được kết quả trên là trong thời gian qua huyện Mường Khương đã đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến mọi tầng lớp nhân dân dưới hình thức đa dạng như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trên các bảng tin đặt tại trụ sở UBND xã, phát tài liệu, tờ rơi; đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền  đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lồng nghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt…Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đồng thời giúp người lao động nắm được các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồngđăng ký tham gia.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Mường Khương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; làm tốt công tác điều tra, khảo sát, lên danh sách những lao động địa phương có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách và mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, các hội nghị tư vấn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tạo mọi điều kiện cho lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số./.

BBT- Theo Cổng TTĐT Sở LĐ,TBXH Lào Cai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang