THÔNG TIN TÌNH HÌNH THỜI SỰ, KINH TẾ - XÃ HỘI NỔI BẬT THÁNG 11 NĂM 2019
Lượt xem: 127

THÔNG TIN TRONG NƯỚC

 

1. MỘT SỐ NỘI DUNG CHỦ YẾU THÔNG QUA TẠI  KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV

Ngày 21/10/2019, tại Thủ đô Hà Nội, khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và dự kiến bế mạc ngày 27/11/2019. Tại Kỳ họp này, Quốc hội tập trung thảo luận một số nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, xem xét, thảo luận các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020; đồng thời, xem xét, quyết định Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ hai, Quốc hội xem xét, thông qua 12 dự án luật, bộ luật, 04 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 09 dự án luật khác nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013, góp phần bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; củng cố quy định về kỷ cương, kỷ luật hành chính; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bên cạnh đó, Quốc hội nghe báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông; xem xét phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Cam-pu-chia; Nghị định thư Phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Cam-pu-chia, tạo khung pháp lý quan trọng, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh biên giới; đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hòa bình, hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam - Cam-pu-chia.

Thứ ba, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018; xem xét các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8 và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, công tác nhân sự và quyết định một số vấn đề quan trọng khác...

Từ sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.526 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, tập trung vào các vấn đề: (1) Đầu tư kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu; (2) Giải ngân vốn đầu tư công; (3) Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; (4) Bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; (5) Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.

2. BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG BUÔN BÁN NGƯỜI, ĐƯA NGƯỜI NHẬP CƯ TRÁI PHÉP THỜI GIAN GẦN ĐÂY

Ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy thi thể của 39 người bên trong một xe công-ten-nơ tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Anh. Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định, 39 nạn nhân thiệt mạng trên đều là người Việt Nam. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiểm họa khôn lường về tình trạng buôn bán người, đưa người nhập cư trái phép vào Anh và châu Âu nói chung.

Theo nghiên cứu của Văn phòng Phòng, chống tội phạm và ma túy Liên Hợp quốc (UNODC), trên thế giới hiện nay ghi nhận khoảng 30 tuyến buôn bán người và đưa người di cư lớn nhất. Theo ước tính của Liên Hợp quốc, mỗi năm trên thế giới có khoảng 800 nghìn đến 1 triệu người bị mua bán (trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 người bị mua bán). Bất chấp những nguy hiểm khôn lường, việc buôn bán và đưa người nhập cư trái phép vẫn diễn ra ở hầu khắp các khu vực trên thế giới, mang lại khoản thu nhập bất chính lên tới 7 tỷ USD cho các tổ chức tội phạm buôn bán người (tương đương với số tiền Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) dành cho các chương trình viện trợ nhân đạo toàn cầu trong năm 2016). Thủ đoạn của những tổ chức buôn người ngày càng tinh vi, chặt chẽ và mạo hiểm hơn, bất chấp tính mạng của người di cư. Thủ đoạn của chúng thường là: (1) Làm giấy tờ giả rất tinh vi như visa, hộ chiếu, thẻ định danh...; (2) Lợi dụng chính sách thông thoáng như miễn visa khi đi du lịch của người dân trên toàn lãnh thổ EU; (3) Tận dụng sự bùng nổ của các loại hình mạng xã hội, các tổ chức buôn người tranh thủ quảng cáo về các dịch vụ đưa người đi nước ngoài của mình. Chúng cũng sử dụng nhiều kỹ thuật marketing khéo léo, đánh trúng tâm lý của những người học vấn thấp, thích đổi đời nhanh; dụ dỗ người muốn ra nước ngoài bằng các dịch vụ “bảo hành trọn gói”, “đến nơi mới thu tiền”, “an toàn tuyệt đối” và “như đi du lịch”...; (4) Các tổ chức buôn người liên tục thay đổi chiến thuật hoạt động. Chúng có các phương pháp giấu người tinh vi, phức tạp nhưng rất nguy hiểm với mạng sống của “khách hàng”, như nấp đằng sau động cơ xe tải, trong thùng công-ten-nơ đông lạnh, trong các toa chở hàng trên tàu thủy, tàu hỏa...; (5) Các tổ chức buôn người cung cấp dịch vụ mua bán người vào châu Âu được tổ chức rất chặt chẽ, liên kết với nhau ở từng nước, từng khu vực. Đáng chú ý là các đường dây này có liên quan chặt chẽ với nhiều loại tội phạm khác, như buôn người làm nô lệ, mại dâm, lao động cưỡng bức...

Việt Nam có khu vực biên giới đất liền trải dài qua 25 tỉnh với 4.446 km, tiếp giáp với 3 nước Lào, Cam-pu-chia và Trung Quốc, có nhiều đường mòn, tiểu ngạch, lối tắt qua lại, nhất là biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Những năm qua, với chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế, số lượng người xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới nước ta ngày càng gia tăng. Cùng với đó, đường biên giới với nhiều cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở đã trở thành điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép tăng cường hoạt động, trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan bảo vệ pháp luật... Theo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), từ năm 2016 đến tháng 6/2019, Việt Nam phát hiện gần 1.100 vụ, với hơn 1.400 đối tượng, lừa bán gần 2.700 nạn nhân. Trong đó có 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc (chiếm 84,2% tổng số vụ), với 1.187 đối tượng (chiếm 82,9% tổng số đối tượng), lừa bán 2.319 nạn nhân (chiếm 86,7% tổng số nạn nhân). Các địa phương phát hiện nhiều là các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, như: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Quảng Ninh, Lạng Sơn...

Nhận thức được nguy cơ và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an ninh xã hội, từ lâu, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến việc phòng, chống mua bán người, đưa người nhập cư trái phép ra nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người”. Chính phủ đã ban hành “Chương trình hành động phòng, chống mua bán mua bán người giai đoạn 2016 - 2020”,… Việt Nam đã gia nhập Công ước về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia từ ngày 08/6/2012; phê chuẩn Công ước ASEAN về phòng, chống mua bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Công ước ACTIP), có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 08/3/2017. Việc phê chuẩn Công ước góp phần thể hiện vai trò tích cực, chủ động và khẳng định cam kết của Việt Nam cũng như khu vực ASEAN trong nỗ lực tăng cường hợp tác phòng, chống hành vi mua bán người.

Trước những diễn biến phức tạp, tinh vi của tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép hiện nay, chúng ta cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và sự nguy hại của tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép nhất là ở cộng đồng dân tộc thiểu số, cộng đồng dân cư ở những nơi xa xôi, hẻo lánh; Thứ hai, tích cực nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống chính sách, pháp luật theo hướng ngày càng đồng bộ, khả thi, tạo khung pháp lý thuận lợi hơn cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép và tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán khi được giải cứu; Thứ ba, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép; triển khai hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép trên phạm vi toàn quốc; Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, đưa người nhập cư trái phép, nhất là với Trung Quốc và các nước Tiểu vùng sông Mê Công, để kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư trái phép.

 

TIN NỔI BẬT TRONG TỈNH

 

1. Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Lào Cai dự Ngày hội đại đoàn kết tại các địa phương trong tỉnh

Nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2019) và 17 năm Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” các đồng chí lãnh đạo đại diện cơ quan Trung ương, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tới tham dự và chung vui với các tầng lớp nhân dân ở một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là các hoạt động: (1) Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự tại thôn Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa ngày 12/11; (2) Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh trao nhà Đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Mo 1, xã Xuân Hòa (Bảo Yên) vào sáng 5/11 và dự Ngày hội tại xã Bản Phố (Bắc Hà) sáng 1/11; (3) Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Thị Nga dự tại xã Thanh Kim (Sa Pa) sáng 1/11; (4) Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong dự tại xã Sơn Thủy (Văn Bàn) vào sáng 1/11...

Chung vui, tặng quà và phát biểu tại Ngày hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương và tỉnh Lào Cai đều khẳng định những kết quả mà cán bộ và nhân dân các địa phương đạt được đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đoàn kết dân tộc, thể hiện ý chí, nghị lực lao động, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên. Để tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các đồng chí Lãnh đạo đề nghị, trong thời các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tới toàn thể nhân dân để nhân dân nâng cao ý thức, nhận thức chính trị, cảnh giác trước các âm mưu, lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường vận động nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương, tranh thủ cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế. Quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, xây dựng môi trường cảnh quan khu dân cư sạch, đẹp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tổ chức cho nhân dân tham gia, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện để nhân dân phát huy tốt vai trò tự quản ở cộng đồng, duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" ở khu dân cư.

2. Đoàn công tác châu Hồng Hà chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Sáng 13/11, trong khuôn khổ tham gia các hoạt động trong chương trình Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 19, Đoàn công tác châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) do ông Diêu Quốc Hoa, Bí thư Châu ủy Hồng Hà đã đến chào xã giao đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai chúc mừng những thành tựu Châu ủy, Chính quyền nhân nhân và nhân dân châu Hồng Hà đạt được trong những năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định: Sự hợp tác của hai địa phương Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) luôn được triển khai theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đưa ra. Tỉnh ủy Lào Cai và Tỉnh ủy Vân Nam đã ký kết khung thỏa thuận hợp tác; tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà cũng đã ký hợp tác toàn diện, đó là nền tảng quan trọng giúp mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trở thành hình mẫu trong quan hệ ngoại giao địa phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn thời gian tới, tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà tiếp tục hợp tác toàn diện, cùng nhau khai thác các tiềm năng, thế mạnh, đưa các nội dung thỏa thuận mà hai tỉnh ký kết lên một tầm cao mới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, xuất - nhập khẩu, logistics, du lịch…

Ông Diêu Quốc Hoa, Bí thư Châu ủy Hồng Hà cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, thịnh tình của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai và khẳng định: Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) núi sông liền một dải. Những năm qua, quan hệ hai địa phương đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa hai bên đạt trên 2,5 tỷ USD. Vừa qua, châu Hồng Hà được chọn thí điểm xây dựng Phân khu mậu dịch tự do tại Hà Khẩu, thể hiện chính sách mở cửa, quan tâm phát triển kinh tế biên giới với tỉnh Lào Cai và mong mối quan hệ hợp tác hai bên ngày càng toàn diện hơn.

Ông Diêu Quốc Hoa khẳng định, thời gian tới, châu Hồng Hà sẽ cùng tỉnh Lào Cai xúc tiến, đầu tư xây dựng Khu kinh tế thương mại qua biên giới; thúc đẩy các tuyến kết nối giao thông vận tải như đường sắt quốc tế khổ 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; xây dựng cầu Bản Vược - Ba Sái; tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị vì lợi ích của nhân dân hai bên biên giới.

3. Tập trung cao độ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019

Chiều 01/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11 trực tuyến với các huyện, thành phố đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong tháng 10 và 10 tháng năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) tháng 10 đạt 3.115 tỷ đồng, lũy kế 27.243 tỷ đồng, đạt 83,8% kế hoạch, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hóa qua địa bàn tháng 10 đạt 262,9 triệu USD, lũy kế 2,64 tỷ USD, đạt 71,4% kế hoạch, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Khách du lịch tới Lào Cai tháng 10 đạt 312.200 lượt, lũy kế đạt trên 4,4 triệu lượt, bằng 88,6% kế hoạch, tăng 16,6% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 16.798 tỷ đồng, bằng 87,6% kế hoạch, tăng 43,6% so với cùng kỳ.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, đô thị, tài nguyên môi trường được tăng cường. Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới được các ngành, địa phương quan tâm, tích cực triển khai thực hiện.

Hoạt động tín dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả. An sinh xã hội, y tế, giáo dục, cải cách hành chính được đầu tư, quan tâm; an ninh, quốc phòng được củng cố, tăng cường; quan hệ đối ngoại mở rộng; công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả.

Tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019, đến hết ngày 31/10, tổng thu ngân sách đạt trên 6.971 tỷ đồng, bằng 95,7% dự toán trung ương, bằng 77,5% dự toán đầu năm, bằng 70,4% dự toán phấn đấu, bằng 106,7% so với cùng kỳ. Để hoàn thành dự toán đầu năm còn phải thu gần 2.029 tỷ đồng và đạt dự toán phấn đấu thực hiện thu gần 2.929 tỷ đồng...

Kết luận phiên họp, đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành, đơn vị đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Tăng cường công tác phòng, chống, dập dịch tả lợn châu Phi và thực hiện phòng, chống các dịch bệnh khác phát sinh trên đàn gia súc, gia cầm; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ưu tiên dành nguồn lực xây dựng huyện nông thôn mới Bảo Thắng. Quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính. Rà soát việc sắp xếp và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách; các địa phương thu ngân sách đạt thấp cần quyết tâm, nỗ lực bằng mọi biện pháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất thu ngân sách của năm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện các nội dung chuẩn bị công bố thành lập thị xã Sa Pa; xây dựng các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2019 đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu đề ra.

TIN TRONG HUYỆN

1. Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy trao nhà Đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Mo 1, 2, 3 xã Xuân Hòa

Sáng ngày 05/11/2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức trao nhà Đại đoàn kết cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Mo 1, 2, 3 xã Xuân Hòa nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18/11/1930 - 18/11/2019).

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, Ủy ban Nhân dân, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ các đoàn thể cùng đông đảo nhân dân bản Mo 1, 2, 3 xã Xuân Hòa.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy Bảo Yên về việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các bản Mo 1, Mo 2, Mo 3 từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, xã Xuân Hòa đã tiến hành rà soát các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lập danh sách đề nghị hỗ trợ và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện (Bản Mo 1 có 4 nhà, Bản Mo 2 có 2 nhà, Bản Mo 3 có 4 nhà.) Sau gần 5 tháng thi công, 10 nhà Đại đoàn kết được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, trong đó, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng, người dân và các tổ chức đóng góp 435 ngày công (quy ra tiền trị giá 87 triệu đồng)...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng xa còn nhiều khó khăn, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Việc chung tay giúp đỡ, chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đồng chí đánh giá cao cách làm, sự vào cuộc, phối hợp của các cấp, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động làm nhà Đại đoàn kết cho 10 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã và mong muốn các gia đình được nhận nhà trong dịp này ổn định cuộc sống, tiếp tục cố gắng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm các hộ thực hiện dự án nuôi trâu theo chương trình của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ở Bản Cau, xã Tân Dương. Đồng chí yêu cầu các gia đình thụ hưởng chương trình cần chăm sóc và đảm bảo nguồn thức ăn cho vật nuôi, nhất là khi mùa đông đang đến gần.

2. Cán bộ chủ chốt toàn huyện tham gia hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt, triển khai Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy Lào Cai về tổ chức Hội nghị quán triệt, hướng dẫn tổ chức Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025); Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm; Thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 11 – Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ngày 06/112019, Huyện ủy Bảo Yên đã Huyện ủy Bảo Yên đã tổ chức 18 điểm cầu học tập trực tuyến với trên 700 cán bộ lãnh đạo chủ chốt, bí thư chi bộ trực thuộc cơ sở, trưởng thôn, bản, tổ dân phố tham gia học tập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và một số thông tin kết quả Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Hướng dẫn của Tỉnh ủy Lào Cai một số nội dung về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hướng dẫn công tác tuyên truyền, khánh tiết phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; Hướng dẫn việc tổ chức xin ý kiến dự thảo văn kiện đại hội… do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai.

Về công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương, trong thời gian tới, toàn Đảng, cả hệ thống chính trị cần làm tốt công tác chuẩn bị; Chú trọng phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này. Đảng lãnh đạo công tác chuẩn bị, tổ chức thực đại hội đảm bảo sâu sắc, dân chủ, khách quan, toàn diện. Các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng phải được quán triệt toàn diện đến các cấp ủy. Đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo, đảm bảo cơ cấu, chất lượng, số lượng hợp lý.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cũng nhấn mạnh: Các đảng bộ tiếp tục quan tâm, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những tồn tại, yếu kém trong quá trình lãnh đạo thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020; Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm xây dựng báo cáo chính trị cho nhiệm kỳ tới đảm bảo sát, đúng. Bên cạnh đó, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng đại hội, tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước. Về thời gian tổ chức Đại hội, các Đang bộ, cấp ủy chỉ địa thực hiện theo đúng quy định của Trung ương.

3. Bảo Yên tuyên dương khen thưởng nhà giáo tiêu biểu

Sáng ngày 19/11/2019, tại Nhà văn hóa huyện, UBND huyện Bảo Yên đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các nhà giáo tiêu biểu: trao tặng Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai cho 46 cá nhân; UBND huyện Bảo Yên khen thưởng 131 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực năm học 2018 – 2019; Hội khuyến học huyện Bảo Yên tặng quà cho 3 nhà giáo nguyên giáo viên tình nguyện lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khen thưởng 5 giáo viên có học sinh đạt giải cấp Quốc gia; tặng hoa và quà cho các cựu giáo chức ngành giáo dục và đào tạo huyện Bảo Yên qua các thời kỳ.

Những năm qua, các thế hệ nhà giáo huyện Bảo Yên đã không ngừng phát huy truyền thống, phẩm chất người thầy, yêu nghề, tận tâm, tận lực với nghề; chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục phát triển toàn diện và đạt kết quả đáng tự hào. Đến nay, mạng lưới trường, lớp được quy hoạch lại và phát huy hiệu quả rõ rệt. Cơ sở vật chất các nhà trường được quan tâm đầu tư, xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa. Đến nay có 54% trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 – 60 đạt 93,5%. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động lớn, đặc biệt là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Qua đó xuất hiện những điển hình tiên tiến về mô hình giáo dục: hiệu trưởng giỏi, giáo viên giỏi, tâm huyết, tài năng, vượt khó, sáng tạo, có năng lực đổi mới và hội nhập.

Năm học 2018 – 2019, huyện đã có 3 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua, 7 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen, 9 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 49 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 43 tập thể được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng tập thể lao động tiên tiến, 131 nhà giáo đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 874 nhà giáo đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Yên Dương Đức Huy biểu dương sự nỗ lực của ngành giáo dục huyện đạt được trong công tác dạy và học, đồng chí đề nghị: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục ở địa phương; các thầy cô giáo phải dạy các em học sinh lòng biết ơn thầy cô giáo, cha mẹ; thầy cô phải có tấm lòng bao dung; các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn nữa tới con em mình phối hợp cùng nhà trường để giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi…

4. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực đào tạo tại huyện Bảo Yên

Chiều ngày 12/11/2019, tại hội trường UBND huyện Bảo Yên, tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai đã tiến hành hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực đào tạo.

Trước khi tiếp thu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đại diện tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai đã thông báo với cử tri về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh và thông báo hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, các ban hội đồng nhân dân tỉnh, tổ đại biểu được bầu tại huyện.

Tai hội nghị thông qua tổng hợp của ngành giáo dục huyện đã có 10 ý kiến từ các địa phương, các cơ sở trường học và 4 ý kiến trực tiếp tại hội nghị với trên 20 vấn đề được nêu như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch hệ thống trường học tại trung tâm xã Bảo Hà; Đề nghị có chính sách hỗ trợ thầy cô giáo làm công tác trực bán trú đối với những trường không phải là trường Phổ thông dân tộc bán trú nhưng có học sinh ở bán trú; Nâng định mức hỗ trợ cấp dưỡng đối với những trường mầm non đối với điểm lẽ chỉ có từ 20 đến 30 học sinh; Đề nghị có chính sách miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh Trung học cơ sở; chế độ phép, công tác phí cho cán bộ giáo viên…

Sau khi nghe các kiến nghị, đại diện lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên và đại diện tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh ông đã phát biểu làm rõ một số vấn để thuộc thẩm quyền như việc thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống trường lớp các cấp học tại trung tâm xã Bảo Hà, việc thực hiện các dự án xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở trường lớp trên địa bàn huyện, các vấn đề liên quan đến định suất biên chế giáo viên, các chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của cử tri để trình Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan liên quan trả lời, giải quyết theo quy định.

5. Huyện ủy Bảo Yên công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy

Sáng ngày 25/11/2019, Huyện ủy Bảo Yên tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ, bổ nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy đối với đồng chí Lò Tiến Hữu, sinh năm 1986, chuyên viên Văn phòng Huyện ủy, trình độ chuyên môn Đại học hành chính, Thạc sỹ quản lý công.

 Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã trao Quyết định và chúc mừng đồng chí Lò Tiến Hữu. Đồng chí đề nghị trên cương vị mới, đồng chí Hữu cần tiếp tục rèn luyện, nỗ lực cố gắng, phát huy kinh nghiệm trong quá trình công tác để tiếp cận công việc mới, cùng với tập thể cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy cần thực hiện tốt việc tham mưu giúp việc cho Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy về công tác tổ chức, cán bộ và công tác cán bộ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phát biểu nhận nhiệm vụ đồng chí Hữu cảm ơn sự tín nhiệm, tin tưởng của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo và cán bộ, công chức Huyện ủy trong thời gian qua. Đồng chí hứa sẽ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, cùng tập thể Ban Tổ chức Huyện ủy thực hiện tốt công tác tham mưu giúp việc cho Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác tổ chức, cán bộ.

          6. Một số nhiệm vụ cần tập trung tuyên truyền trong thời gian tới

          * Về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

          Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện Kế hoạch số 221 - KH/HU ngày 26/6/2019 của Đảng bộ huyện Bảo Yên về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. (Các cấp ủy tập trung chuẩn bị văn kiện; nhân sự; cơ cấu, số lượng đại biểu và việc bầu đại biểu dự đại hội cấp trên; thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp; sắp xếp, bố trí cán bộ sau Đại hội…).

          Ban Tuyên vận các xã, thị trấn tập trung tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt công tác tuyên truyền khánh tiết theo Kế hoạch số 229 - KH/HU ngày 09/8/2019 của Huyện ủy Bảo Yên. Căn cứ vào Kế hoạc tuyên truyền khánh tiết của Đảng ủy, tuyên truyền các nội dung trọng tâm, trọng điểm theo phân kỳ trước, trong và sau khi diễn gia Đại hội Đảng các cấp nhằm củng cố, bồi đắp niền tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa đồng thời làm cho nhân dân hiểu được tầm vóc, mục đích, ý nghĩa của Đại hội Đảng cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.

          * Tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 37 - CT/HU.

          Ngày 25/11/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 37 - CT/HU về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất; xây dựng hệ thống thông tin đất đai, huy động nguồn lực từ đất để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Chỉ thị đã đánh giá khái quát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và một số kết quả đạt được đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong trong công tác chỉ đạo điều hành quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn huyện thời gian qua. Chỉ thị đã đề ra một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:

1. Tích cực tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức phù hợp.

2. Căn cứ Luật Đất đai và điều kiện thực tế của huyện để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm quản lý chặt chẽ đất đai trên địa bàn huyện; trong đó cần tập trung vào việc tiếp cận đất đai; thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; giao đất, cho thuê đất; tăng cường giao đất bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng đất, đặc biệt là xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về đất đai, lưu trữ, quản lý, chỉnh lý hồ sơ địa chính.

3. Thực hiện chặt chẽ quy trình giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là khâu thẩm định nhu cầu sử dụng đất để bảo đảm không lãng phí nguồn lực đất đai. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, đặc biệt là việc chia tách thửa đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết, khu vực thực hiện các dự án, phát triển đô thị đã có kế hoạch thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, bền vững, có hiệu quả, bảo vệ môi trường.

Xác định giá đất phải phù hợp với thị trường; đảm bảo điều tiết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu và các bên có liên quan như người sử dụng đất, người bị thu hồi đất, nhà đầu tư. Rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được phê duyệt, vị trí nào chưa phù hợp, chưa hiệu quả trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế và định hướng phát triển trong tương lai.

4. Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nhất là chính quyền cơ sở; kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm, ngay từ đầu các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng… Rà soát việc sử dụng đất an ninh, quốc phòng; các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã được giao đất không thu tiền sử dụng đất; các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức, giao đất không đúng đối tượng để thực hiện thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Phấn đấu sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với đất ở, đất rừng sản xuất đối với những đối tượng đủ điều kiện trên địa bàn huyện.

5. Giải quyết dứt điểm các phản ánh, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai ngay từ cấp cơ sở, không để tồn tại, dây dưa, kéo dài. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp, nhất là cấp xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Ban Thường vụ cấp huyện ủy nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng nhà, công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích và khiếu nại, khiếu kiện về đất đai kéo dài trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm, đúng pháp luật các vi phạm pháp luật về đất đai (buông lỏng quản lý, trục lợi, tiếp tay, cố ý làm trái như: lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định…

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ, đảng viên (Có toàn văn Chỉ thị gửi kèm theo). Đề nghị Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã, thị trấn tuyên truyền, quán triệt tại Hội nghị tuyên vận tháng 12/2019.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang