THÔNG TIN TÌNH HÌNH THỜI SỰ, KINH TẾ - XÃ HỘI NỔI BẬT THÁNG 7 NĂM 2019
Lượt xem: 121

TIN TRONG NƯỚC VÀ HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC

 

1. VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG THỜI GIAN GẦN ĐÂY

- Phản ứng của Việt Nam về việc trong thời gian gần đây, một số tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị xua đuổi, tịch thu ngư cụ, tài sản: Về việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết đối với vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, đe doạ an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ Trung Quốc vi phạm, bồi thường thoả đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên của phía Trung Quốc không để tái diễn vụ việc tương tự.

Ngày 19/6/2019, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, có biện pháp bồi thường thoả đáng cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc đối với các nhân viên và tàu công vụ vi phạm.

Ngày 16/7/2019, trả lời câu hỏi của một số phóng viên trong và ngoài nước liên quan đến diễn biến gần đây ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và các nước ở Biển Đông đều là thành viên. Do đó, mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam phải tuân thủ các quy định có liên quan của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, pháp luật Việt Nam. Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam nếu không được phép của Việt Nam đều vô giá trị, xâm phạm vùng biển Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam hết sức coi trọng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, thiện chí và sẵn sàng giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình.

Trên cơ sở đó, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề, đấu tranh yêu cầu tôn trọng vùng biển Việt Nam, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên vùng biển của mình, không có hành động làm phức tạp tình hình. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam đã và đang thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam”.

2. PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG ĐẠO LÝ “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN” CỦA DÂN TỘC TRONG THỜI KỲ MỚI

Để ghi nhớ công lao những người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, 72 năm qua (27/7/1947 - 27/7/2019), Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác chăm lo cho các đối tượng người có công trên cả nước. Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được phát triển rộng khắp trong cả nước, với nhiều chương trình thiết thực như: Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”; nhà tình nghĩa; vườn cây tình nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Hiện nay, việc xác nhận các đối tượng người có công với cách mạng cơ bản đã hoàn thành với trên 9 triệu người (trong đó có trên 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 320.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận). Nhiều chế độ ưu đãi được bổ sung so với trước. Hằng năm, Chủ tịch nước cũng dành gần 1.000 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với chính sách của Đảng và Nhà nước, phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trong cả nước. Từ năm 2013 - 2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Trung ương đã vận động được trên 17,8 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 5.200 tỷ đồng. Năm 2018, Bộ Tài chính đã giao dự toán 30.523,3 tỷ đồng cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện chính sách trợ cấp ưu đãi cho người có công. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), Ngân sách Nhà nước đã bố trí hơn 332,5 tỷ đồng để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng.

Với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công theo hướng mở rộng đối tượng, tăng mức hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch và phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta.

Thứ ba, bố trí tăng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa nguồn lực xã hội, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh và các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở...

Thứ tư, làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công; đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Thứ năm, phát triển sâu rộng các phong trào ''Đền ơn đáp nghĩa'', ''Uống nước nhớ nguồn'', "Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng''… với nhiều chương trình phong phú, thiết thực, để cùng chung tay với nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công và gia đình họ.

Thứ sáu, thường xuyên động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

TIN TRONG TỈNH

1. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 và làm việc với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai

* Sáng 20/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có trên 500 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, UBND một số tỉnh, thành phố; các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đại diện đại sứ quán một số nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các cơ quan thông tấn, truyền thông; các cơ quan trong tỉnh.

Với thông điệp “Lào Cai - Điểm đến thành công”, hội nghị giới thiệu tiềm năng kết nối hợp tác liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh; quảng bá nhu cầu hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thương mại các ngành hàng; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi, đề xuất với Chính phủ, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và hợp tác phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành quả mà Lào Cai đạt được trong những năm qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Lào Cai tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng thu hút đầu tư - đây chính là động lực, là nền tảng để Lào Cai phát triển. Chú trọng công tác quy hoạch, quan tâm công tác phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, phải thực sự đồng cảm, gắn bó sâu sát với nhân dân, với cộng đồng doanh nghiệp bằng các hành động thiết thực, kịp thời, hiệu quả cao. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, giảm nghèo bền vững để rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương trong tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhà đầu tư đến với Lào Cai, đến với Tây Bắc là khu vực nhiều tiềm năng, nhưng còn nhiều thiếu thốn, mỗi đồng vốn của nhà đầu tư tạo ra sinh kế, việc làm cho người dân đều rất quý giá. Thủ tướng cũng lưu ý các nhà đầu tư phải gắn lời nói và việc làm, nhanh chóng triển khai các thỏa thuận, ký kết với tỉnh để các dự án sớm đi vào hoạt động, tác động tích cực đến kinh tế địa phương.

* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai

Chiều 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai. 

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các bộ, ngành Trung ương phát biểu,  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận hội nghị. Thủ tướng đánh giá cao những đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của tỉnh Lào Cai thời gian qua. Với sự quyết tâm cao, ý chí và tinh thần đoàn kết, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu từ tăng trưởng, thu ngân sách, đến giảm nghèo, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đều vui mừng trước những kết quả đó.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế như Lào Cai vẫn là tỉnh nghèo, chưa tự cân đối được ngân sách, còn nhiều nỗi lo về môi trường, giảm nghèo, đây là những vấn đề đặt ra trong thời gian tới đòi hỏi Lào Cai cần tiếp tục quyết tâm giải quyết. Thủ tướng lưu ý Sa Pa đang phát triển “nóng”, tỉnh phải làm tốt việc quản lý quy hoạch đã được phê duyệt, giữ gìn cảnh quan, bản sắc văn hóa. Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh Lào Cai cần làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển, khắc phục các khâu còn hạn chế như nhân lực, chính sách đất đai, đổi mới công nghệ trong quản lý, điều hành.  

2. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy

Sáng 23/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo một số ban của Trung ương Đảng, văn phòng một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương; phó bí thư thường trực tỉnh ủy, thành ủy của 49 tỉnh, thành; lãnh đạo cơ quan văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. Về phía tỉnh Lào Cai, dự hội nghị có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư hoan nghênh những nỗ lực và kết quả hoạt động của Văn phòng Trung ương Đảng, các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Thường trực Ban Bí thư yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng, các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy cần bám sát chức năng, nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy. Tham gia chuẩn bị tốt nội dung và tổ chức thực hiện thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Văn phòng Trung ương Đảng, các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy cần nắm chắc tình hình trong nước và thế giới để chủ động tham mưu, đề xuất, đặc biệt là những vấn đề mới, đột xuất, phức tạp để lãnh đạo xử lý, giải quyết.

Chuẩn bị các điều kiện để tham mưu triển khai, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đổi mới công tác phối hợp, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng để kịp thời phản ánh, tham mưu nhanh, chính xác với lãnh đạo. Nâng cao hơn nữa chất lượng mọi mặt công tác văn thư, lưu trữ, công tác tiếp dân, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

3. Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ thứ 34

Chiều 3/7, Thường trực HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức phiên họp thường kỳ thứ 34 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Trong tháng 6, Thường trực HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, phối hợp cùng các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đã đề ra; thực hiện nghiêm túc các hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, khảo sát tình hình. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp 19 lượt công dân, nội dung chủ yếu phản ánh, hỏi và đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết về lĩnh vực đất đai, giải quyết đơn, thư; tiếp nhận 8 đơn của công dân. Sau khi nghiên cứu xem xét, căn cứ theo quy định của pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua giám sát, nhiều đơn, thư đã được giải quyết xong.

Tháng 7/2019, Thường trực HĐND tỉnh và các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh tập trung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh; tiếp tục hoạt động giám sát, khảo sát; thực hiện tiếp công dân, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

Phiên họp đã thông qua các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp thứ 10, gồm: Dự thảo báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2019 của HĐND tỉnh; dự thảo nghị quyết về tăng cường quản lý và thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai; dự thảo báo cáo các kiến nghị của cử tri từ kỳ họp 2 đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV tồn đọng, chưa giải quyết xong; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh; dự thảo báo cáo tổng hợp kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2019; dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh; dự thảo báo cáo kết quả thỏa thuận của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh giữa hai kỳ họp; dự thảo các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung nội dung kỳ họp thường lệ năm 2019…

4. Lào Cai tổ chức các hoạt động thăm và tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là đoàn công tác do đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công trên địa bàn xã Bảo Hà (Bảo Yên) ngày 19/7; đoàn công tác do đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện Văn Bàn ngày 23/7; đoàn công do đồng chí Đỗ Trường Sơn – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm hỏi gia đình chính sách tại huyện Bắc Hà ngày 23/7…

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Sáng 2/7, tại huyện Văn Bàn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các ngành trong khối tuyên giáo; ban tuyên giáo các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu 46 văn bản cho cấp ủy chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực tuyên giáo. Công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh; đồng thời, đã tham mưu việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII); tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Cùng với đó, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 1.200 hội nghị về công tác chính trị, tư tưởng.  

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trường Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan và địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo; tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tạo sự thống nhất, đồng thuận để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các ngành trong khối tuyên giáo cần tập trung vào công tác lý luận chính trị, lịch sử đảng; công tác thông tin, tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện tốt lĩnh vực khoa giáo…

6. Gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Sáng 22/7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Liên đoàn Lao động các tỉnh: Bắc Ninh, Điện Biên, Lai Châu...

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, ở giai đoạn lịch sử nào Công đoàn Việt Nam và phong trào công nhân cũng không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng vào công cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã nghe đại biểu nguyên là lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; đại biểu chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu và đại diện Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chúc mừng những kết quả đạt được trong 90 năm của Công đoàn Việt Nam, 68 năm Công đoàn Lào Cai.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 30 đồng chí; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân điển hình tiên tiến; Liên đoàn Lao động tỉnh trao giải thưởng cho 15 tác giả đoạt giải trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook (gồm 1 giải Đặc biệt, 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C, 5 giải Khuyến khích) và vinh danh 90 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2013 - 2018.

TIN TRONG HUYỆN

1. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện Bảo Yên

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh binh – Liệt sỹ, sáng ngày 19/9, đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Tại các nơi đến thăm, thay mặt đoàn đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên các thương binh và gia đình liệt sỹ; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh về những hy sinh xương máu, cống hiến của các thương binh, gia đình người có công đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng chí mong muốn các thương binh, gia đình chính sách động viên con cháu, phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

2. Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ 26

Sáng ngày 11/7, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên khóa XXI tổ chức Hội nghị lần thứ 26. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI; lãnh đạo cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo Đảng ủy,UBND các xã, thị trấn trong huyện.

Tại hội nghị, đã tổ chức quy trình bỏ phiếu tín nhiệm bầu bổ sung đồng chí Hoàng Thanh Sơn – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu bổ sung vào Ban Thường vụ Huyện ủy; Hội nghị đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên luôn đoàn kết, thống nhất, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội và nhiệm vụ chính trị của huyện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân trong huyện nỗ lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Đến nay đã hoàn thành 13/21 chỉ tiêu chính của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Việc học tập, quán triệt, triển khai Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng được các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ huyện thực hiện nghiêm, đảm bảo tiến độ, chất lượng; nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, đảng viên về các quy định thi hành Điều lệ Đảng, các nội dung về đảng viên, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật… Đến nay toàn huyện có 55 tổ chức cơ sở Đảng, 363 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 4.900 đảng viên.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Bảo Yên tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ về ý thức, vai trò tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đổi mới về nội dung, phương pháp trong công tác chính trị, tư tưởng; nâng cao phẩm chất chính trị cho cán bộ làm công tác tư tưởng từ huyện đến cơ sở; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, tinh thần gương mẫu, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh. Gắn với việc thực hiện và đánh giá kết quả việc làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức.

3. Đại hội Hội LHTN huyện Bảo Yên lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024

Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bảo Yên tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bảo Yên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào của hội và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Triển khai thực hiện được 10 công trình thanh niên cấp huyện, 80 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và bảo vệ môi trường đã được các cơ sở Hội triển khai rộng khắp. Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” được triển khai với nhiều hình thức phong phú như: Kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để thanh niên học tập kinh nghiệm làm kinh tế. Đến nay, toàn huyện có 81 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở hội, đoàn kết, tập hợp thanh nên có những bước phát triển mạnh mẽ, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 2.136 hội viên vào tổ chức Hội, nâng tổng số hội viên lên 13.475 người.

          Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Bảo Yên khóa V gồm 27 thành viên. Tại Đại hội, đã trao tặng Bằng khen của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai cho 3 tập thể, 8 cá nhân; giấy khen của UBND huyện Bảo Yên cho 5 tập thể, 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2019.

          4. Tuổi trẻ Bảo Yên tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019)

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những ngày tháng 7 lịch sử này, Tuổi trẻ huyện Bảo Yên đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân sâu sắc đối với các Thương Bệnh binh, gia đình Liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn.

          Các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức sinh hoạt Chi đoàn với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, ca ngợi sự hy sinh anh dũng, các chiến công của các anh hùng Liệt sỹ, lực lượng Thanh niên xung phong, Thương Bệnh binh và người có công với cách mạng. Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, Đài tưởng niệm Liệt sỹ; tu sửa các công trình ghi công Liệt sỹ, phần mộ các Liệt sỹ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang Liệt sỹ huyện Bảo Yên, nghĩa trang Liệt sỹ xã Nghĩa Đô, di tích lịch sử Đồn Phố Ràng... Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 45 gia đình chính sách; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 200 lượt Nhân dân.

Chiều ngày 25/7/2019, đoàn công tác của Huyện đoàn Bảo Yên đã đến thăm, chúc sức khỏe và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Long Thị Thỏa tại xã Xuân Hòa và bác Hoàng Minh Phương – Anh hùng LLVTND tại xã Cam Cọn. Đoàn đã thăm hỏi ân cần, chúc sức khỏe, động viên và dành nhiều tình cảm, sự tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với Mẹ Việt Nam anh hùng Long Thị Thỏa và bác Hoàng Minh Phương, mong rằng các gia đình người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là điểm tựa tinh thần, tấm gương sáng cho con cháu và Nhân dân địa phương noi theo.

Tối ngày 26/7/2019, tại nghĩa trang Liệt sỹ huyện Bảo Yên, Huyện đoàn Bảo Yên tổ chức trang trọng Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sỹ. Với tâm niệm "Mỗi ngọn nến, một tấm lòng tri ân", những ngọn nến, nén hương thơm và những bông hoa tươi thắm đã được thắp lên trong không khí trang nghiêm, linh thiêng của buổi Lễ.

Các hoạt động thiết thực của đoàn thanh niên huyện đã góp phần thiết thực giáo dục thế hệ trẻ Bảo Yên nói chung luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn sự hy sinh của thế hệ cha anh đi trước, từ đó nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

5. Bảo Yên tổng kết 10 năm thực hiện chương trình Nông thôn mới

Chiều ngày 11/7, huyện Bảo Yên tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 trên địa bàn.

Trong 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh như: Nhận thức của Nhân dân về xây dựng Nông thôn mới thay đổi rõ nét; người dân đã thực sự chủ động, tích cực thực hiện các tiêu chí, đặc biệt các tiêu chí do gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thực hiện. Trong phát triển kinh tế, các hộ gia đình đã mạnh dạn đưa cây trồng, vật nuôi mới và áp dụng KHKT vào sản xuất để tăng giá trị, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Thu nhập bình quân năm 2018 khu vực nông thôn đạt 24,92 triệu đồng; tăng lên 16,6 triệu đồng/người/năm so năm 2010. Thu nhập bình quân toàn huyện đạt 30,79 triệu đồng; tăng 19,79 triệu đồng/người/năm so năm 2010. Sản xuất nông nghiệp đi vào trọng tâm, trọng điểm, đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho giá trị cao, thu nhập ổn định, như: Trồng dâu nuôi tằm; trồng chè chất lượng cao; trồng rừng; trồng cây ăn quả…, về chăn nuôi có các mô hình như: Gà thả đồi; vịt; trâu… Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác đạt 67 triệu đồng. Cơ sở hạ tầng Điện - Đường - Trường - Trạm được đầu tư cơ bản đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhiều công trình quan trọng của huyện được đầu tư, nâng cấp. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Trong 10 năm qua, ước tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ sản xuất, phục vụ đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn huyện khoảng 1.300 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 5/17 xã đạt chuẩn về xây dựng Nông thôn mới; 6 thôn đạt chuẩn "Thôn kiểu mẫu" và 21 thôn đạt "Thôn nông thôn mới". Số tiêu chí đạt bình quân 12,94 tiêu chí/xã. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 16,49% giảm 32,06% so với năm 2010.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Huyện ủy, HĐND, UBND và BCĐ Chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

          6. Tuyên truyền hưởng ứng Giải Báo chí về lực lượng vũ trang quân khu 2 năm 2019

          Ngày 23/7/2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Công văn số 1440 - CV/BTGTU về việc tuyên truyền hưởng ứng Giải Báo chí về lực lượng vũ trang quân khu 2 năm 2019, đề nghị Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã, thị trấn tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng:

          Mục đích: Đẩy mạnh tuyên truyền,làm nổi bật những giá trị truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang Quân khu; phát huy truyền thống và sức mạnh quân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Yêu cầu: Phản ánh phong phú, sinh động, có chiều sâu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh vững mạnh trên địa bàn.

          Đối tượng tham dự xét giải: Cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng, dân quân tự vệ, dự bị động viên trong Lực lượng vũ tran Quân khu; các nhà báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

          Nội dung, chủ đề tác phẩm:

          Chủ đề: Lực lượng vũ trang Quân khu 2 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Nội dung: Ca ngợi truyền thống vẻ vang “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng” của lực lượng vũ trang Quân khu 2 qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

          Phản ánh hoạt động của Lực lượng vũ trang Quân khu trong xây dựng lực lượng, sãn sàng chiến đấu...; tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; phối hợp giúp dân xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, chăm sóc sức khỏe nhân dân...

          Phát hiện, cổ vũ, động viên, nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quân khu trên mọi lĩnh vực công tác; trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”...

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang