THÔNG TIN TÌNH HÌNH THỜI SỰ, KINH TẾ - XÃ HỘI NỔI BẬT THÁNG 9 NĂM 2019
Lượt xem: 142

THÔNG TIN TRONG NƯỚC

 

I.  Tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Ngày 15/8/2019, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 55-KL/TW về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị thật tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Kết luận nêu rõ:

Từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác cán bộ; đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều nghị quyết, quy chế, quy định để chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ theo hướng: (1) Chuẩn hoá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung; (2) Bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, kịp thời, hiệu quả nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, sơ hở trong công tác cán bộ; (3) Đẩy mạnh phân công, phân cấp trên cơ sở xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và các cá nhân liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Trung ương; ngăn chặn, khắc phục được nhiều sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ. Việc bổ nhiệm, đề bạt, điều động, luân chuyển, xét thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ... đã bám sát tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định; chất lượng cán bộ được nâng lên một bước, góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; củng cố, tăng cường niềm tin, uy tín của Đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, qua nắm tình hình, ý kiến phản ánh của một số cấp ủy, tổ chức đảng và thực tiễn công tác cán bộ những nhiệm kỳ vừa qua cho thấy: Mỗi khi đến thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, công tác cán bộ lại xuất hiện biểu hiện "tư duy nhiệm kỳ", "cục bộ", "thân quen", "lợi ích nhóm", mất dân chủ, thiếu gương mẫu, "nể nang, dễ dãi", "chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau" trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ... Bên cạnh đó, có nơi, cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, nhất là người đứng đầu cấp ủy còn đủ điều kiện tái cử có hiện tượng giữ mình, né tránh, ngại va chạm, không chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận; thiếu tích cực triển khai các mặt công tác, nhất là những việc khó, nhạy cảm, phức tạp vì sợ "mất phiếu", ảnh hưởng đến bản thân, gây ra sự trì trệ trong xử lý, giải quyết công việc chung. Cá biệt có nơi người đứng đầu đến tuổi nghỉ hưu, nhưng không chủ động chuẩn bị người thay thế; có cán bộ ý thức tổ chức kỷ luật kém, không chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền...

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, góp phần chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, chỉ định, giới thiệu, điều động, luân chuyển và thực hiện chính sách đối với cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện (cơ cấu, số lượng, độ tuổi, tín nhiệm...), quy trình, chế độ, chính sách theo đúng quy định hiện hành...

Thứ hai, phải tuân thủ các nguyên tắc của Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo có thẩm quyền; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ làm công tác tham mưu về tổ chức, cán bộ; bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số...

Thứ ba, giao Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương và cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ các cấp tiến hành rà soát, thẩm tra, thẩm định, kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ thuộc thẩm quyền; đề xuất cụ thể mức độ sử dụng, bố trí để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng Quy định số 126-QĐ/TW, ngày 28/02/2018 của Bộ Chính trị "Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng".

Thứ tư, giao Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, các ban đảng ở Trung ương và các cơ quan liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, kiểm tra, giám sát công tác cán bộ theo quy định hiện hành và Kết luận này; kịp thời báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả thực hiện và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

2. Các hoạt động kỷ nhiệm nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người.

Nhiều tháng qua, trên khắp mọi miền của đất nước, các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm ngày mất của Người (02/9/1969 - 02/9/2019), 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2019) được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thể hiện sự thành kính của người dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Đảng ta, vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao các hoạt động kỷ niệm cấp quốc gia (Giao lưu điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Lễ kỷ niệm quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người; Cầu truyền hình trực tiếp “Bài ca kết đoàn” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại 4 điểm cầu: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế; Hội thảo khoa học cấp quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…) cũng như ở cấp địa phương được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú; không phô trương, lãng phí; hướng về cơ sở, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục cao, có sức lan tỏa sâu rộng. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình cụ thể của đơn vị mình, gắn kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí minh với việc tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của địa phương mình[1], góp phần bồi đắp thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra, góp phần hoàn thành ước nguyện thiêng liêng, cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trước lúc Người đi xa.

Nhiều cơ quan báo, đài Trung ương cũng như các báo, đài địa phương đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, đồng thời liên tục thực hiện các số nối nhau về cùng chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều bài viết, chương trình truyền hình đã đem đến sự xúc động sâu sắc cho người xem, để lại những dấu ấn đẹp đẽ về Bác trong lòng người dân Việt Nam cũng như trong lòng bạn bè quốc tế.

Kết quả Hội thảo khoa học cấp quốc gia và hội thảo ở các địa phương về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nội dung đa dạng, phong phú, bao quát cả về lý luận và thực tiễn, đã một lần nữa khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của bản “Di chúc”. Mặc dù 50 năm đã trôi qua, nhưng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang sức sống mãnh liệt và giá trị trường tồn, vẫn là ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng nước ta. Đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Di chúc của Người tiếp tục là cơ sở lý luận, thực tiễn và là chỉ dẫn quý báu để cán bộ, đảng viên và toàn Đảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng”; để Đảng ta trong sạch, vững mạnh, trở thành “Đảng đạo đức, Đảng văn minh”, xứng đáng là Đảng lãnh đạo thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở đất nước ta như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Lào Cai, nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được thực hiện, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên quan tâm, tham gia. Tiêu biểu là cuộc thi “Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy tổ chức thu hút 14 đội đại diện cho các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tham gia. Hội thảo khoa học “Lào Cai 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của Tỉnh ủy với 19 tham luận của các tác giả, nhà khoa học và nhiều ý kiến kiến của các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người, mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, ra sức thi đua học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện trọn vẹn mong ước của Người lúc sinh thời. Đây cũng là dịp để chúng ta đấu tranh, phản bác lại những thông tin, quan điểm sai trái, phủ định ý nghĩa, giá trị lý luận, thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và Di chúc của Người nói riêng; phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta…

 

TIN NỔI BẬT TRONG TỈNH

1. Các trường học trong tỉnh khai giảng năm học 2019 - 2020

Sáng nay 5/9, cùng với hàng triệu học sinh trên cả nước, hơn 200 nghìn học sinh tỉnh Lào Cai tưng bừng đón khai giảng năm học 2019 – 2020. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã đến các trường học dự Lễ khai giảng, chia vui cùng các thầy cô giáo và học sinh nhân dịp năm học mới.

Năm học 2018 – 2019 Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Quy mô trường lớp được quy hoạch lại phù hợp với thực tiễn; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có những tiến bộ rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao; triển khai nhiều mô hình giáo dục hiệu quả như mô hình trường học mới, trường học gắn với thực tiễn; chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được nâng lên. Đặc biệt, Lào Cai có 1 học sinh đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; 7 học sinh Trường THPT Chuyên giành học bổng tại các trường đại học của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc,…Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 đạt 97,12%, cao hơn 3,06% so với trung bình cả nước;…

Năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trong cả nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, đảm bảo an toàn trường học. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 767/NQ-UBTVQH14 thành lập thị xã Sa Pa.

Theo đó, thị xã Sa Pa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 681,37 km² diện tích tự nhiên và quy mô dân số 81.857 người của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Thị xã Sa Pa có thêm 6 phường: Cầu Mây, Hàm Rồng, Ô Quý Hồ, Phan Xi Păng, Sa Pa, Sa Pả và 6 xã: Hoàng Liên, Liên Minh, Mường Bo, Mường Hoa, Ngũ Chỉ Sơn, Thanh Bình. Điều chỉnh địa giới đối với xã Trung Chải.

Sau khi thành lập, thị xã Sa Pa có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: Cầu Mây, Hàm Rồng, Ô Quý Hồ, Phan Si Păng, Sa Pa, Sa Pả và 10 xã: Bản Hồ, Hoàng Liên, Liên Minh, Mường Bo, Mường Hoa, Ngũ Chỉ Sơn, Tả Phìn, Tả Van, Thanh Bình, Trung Chải;

Tỉnh Lào Cai có 09 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 07 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố; 162 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 136 xã, 18 phường và 08 thị trấn.

Cùng với việc thành lập thị xã Sa Pa, Nghị quyết cũng quyết định thành lập Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Sa Pa trên cơ sở kế thừa Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sa Pa.

3. Thảo luận, lấy ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

Sáng 13/9, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tổ chức phiên họp lấy ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị và xây dựng các chương trình, đề án nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các thành viên Tiểu ban Văn kiện đã có nhiều ý kiến góp phần xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đảm bảo chất lượng, đúng chủ trương, định hướng của Trung ương, thực tiễn đổi mới và mục tiêu phát triển của tỉnh. Trên tinh thần thẳng thắn, phát huy dân chủ, các thành viên đã sôi nổi trao đổi thảo luận xây dựng các đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI; đề xuất các phương án tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 – 2025 và phân tích sâu một số vấn đề cần được giải quyết. Bên cạnh đó, các thành viên nêu ý kiến, thảo luận các nội dung các khâu đột phá, trọng tâm cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị, khai thác tốt lợi thế phục vụ các mục tiêu phát triển…

Kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Văn kiện tiếp thu toàn bộ ý kiến đã nêu. Đồng chí đề nghị việc xây dựng Báo cáo chính trị trọng tâm, nhất là nội dung phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất để đề ra các mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, trên cơ sở kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua để đề ra các nhiệm vụ chính trị phù hợp, sát với thực tiễn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cho ý kiến chi tiết trong từng lĩnh vực cụ thể và đề nghị các thành viên trong từng ngành, lĩnh vực nghiên cứu và thể hiện Báo cáo chính trị một cách tổng thể, ngắn gọn, dễ hiểu. Đồng chí yêu cầu từng quan điểm, mục tiêu tổng quát, cụ thể cần phải thể hiện nội dung rõ ràng, xác định rõ tính khả thi và đề ra các chỉ tiêu cụ thể phấn đấu hoàn thành…

Trong thời gian tới, Tiểu ban Văn kiện sẽ tiếp tục các phiên họp thảo luận để hoàn thiện Báo cáo chính trị và các văn kiện trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

4. Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức cuộc thi tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Lào Cai tự hào với nhiều thành tựu nổi bật, tạo ra thế và lực mới. Lào Cai từ một tỉnh nghèo nhất cả nước, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ của Trung ương, đến nay đã trở thành một tỉnh khá ở khu vực phía Tây Bắc của Tổ quốc… Hội thi là dịp để cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh báo công với Bác về những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của các địa phương, đơn vị sau 50 năm thực hiện Di nguyện của Bác. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại mình, thực hiện theo Di nguyện của Bác kính yêu.

Hội thi Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự tham gia của 14 đội thi đến từ 14 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Các đội sẽ trải qua 3 phần thi. Các phần thi tập trung vào các nội dung bối cảnh ra đời, những nội dung cơ bản và giá trị cốt lõi của bản Di chúc; thành tựu nổi bật của Lào Cai sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người; những bài học kinh nghiệm, những mô hình mới, cách làm hay, những tấm gương học tập và làm theo Bác.

Các đội dự thi chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, đầu tư bài bản, các thành viên tham gia đông đủ. Nội dung thi có tính tuyên truyền cao và sức lan tỏa lớn. Các gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách sinh động, sáng tạo và giàu ý nghĩa nhân văn…

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho đội thi Đảng bộ thành phố Lào Cai; 2 giải Nhì cho đội thi: Đảng bộ huyện Si Ma Cai và Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; 3 giải Ba cho đội thi: Đảng bộ huyện Sa Pa, Đảng bộ huyện Bắc Hà và Đảng bộ huyện Văn Bàn; 8 giải Khuyến khích và 2 giải chuyên đề cho các đội thi.

5. Dân số tỉnh Lào Cai đứng thứ 55 toàn quốc

Theo kết quả sơ bộ của Tổng điều tra, tính đến thời điểm 0h ngày 1/4/2019, tỉnh Lào Cai có 175.034 hộ dân cư, tổng dân số toàn tỉnh là 730.420 người (dân số nam 371.306, chiếm 50,8%; dân số nữ 359.114, chiếm 49,2%). Sau cuộc tổng điều tra dân số năm 2009, dân số tỉnh Lào Cai tăng thêm 115.829 người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2009 - 2019 là 1,73%. Với kết quả này, Lào Cai là tỉnh đông dân thứ 55/63 tỉnh, thành phố.

Kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cũng cho thấy Lào Cai là tỉnh có mật độ dân số thấp so với cả nước (xếp thứ 52/63 tỉnh, thành). Năm 2019, mật độ dân số của tỉnh là 115 người/km2, thành phố Lào Cai là địa phương có mật độ dân số cao nhất (561 người/km2). Toàn tỉnh có 33,8% dân tộc Kinh, 66,2% các dân tộc khác...

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Lào Cai, 10 năm qua, quy mô dân số của tỉnh tăng, tỷ lệ tăng dân số được kiểm soát; quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh đã tác động đến phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động; trình độ dân trí được cải thiện; tỷ lệ dân số trên 15 tuổi biết đọc, biết viết tăng mạnh; điều kiện nhà ở dân cư được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là khu vực thành thị… Kết quả của cuộc tổng điều tra cho thấy nỗ lực và hiệu quả của nhiều chính sách được triển khai trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua.

 

 

TIN TRONG HUYỆN

1. Huyện Bảo Yên khai giảng năm học 2019 - 2020

Sáng ngày 5/9, cùng với hàng triệu học sinh trên cả nước, hơn 200 nghìn học sinh huyện Bảo Yên và học sinh tỉnh Lào Cai tưng bừng đón khai giảng năm học 2019 – 2020. Lãnh đạo tỉnh, huyện và các sở, ban, ngành đã đến các trường học dự Lễ khai giảng, chia vui cùng các thầy cô giáo và học sinh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 và chia vui với thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo.

Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên đạt được trong thời gian qua và chỉ đạo định hướng một số nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 2019 - 2020: Bước vào năm học 2019 - 2020, các thầy cô giáo tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; các cháu học sinh tích cực tu dưỡng, chăm chỉ học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Huyện Bảo Yên cùng với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục của trường, chú trọng bảo quản, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả, đẩy mạnh trồng cây cảnh quan, đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ học tập và sinh hoạt của của học sinh; đảm bảo an ninh trật tự trường học, để trường trở thành ngôi nhà thứ hai của học sinh. Đề nghị các bậc cha mẹ học sinh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, quan tâm đến việc học tập của con, em mình; tạo điều kiện tốt nhất để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực, nguồn cán bộ dân tộc thiểu số có chất lượng của huyện.

  2. Thanh niên huyện Bảo Yên tham gia tập huấn trang bị kiến thức khởi nghiệp

Ngày 17/9, huyện Bảo Yên phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai, Trường Đại học Đại Nam tổ chức lớp tập huấn trang bị kiến thức khởi nghiệp năm 2019 cho gần 200 đoàn viên, thanh niên trong huyện. Tại lớp tập huấn, đoàn viên thanh niên huyện Bảo Yên đã được cung cấp những kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp. Đó là: Động lực khởi nghiệp; xác định mô hình, tìm kiếm nguồn hợp tác, đầu tư vốn khởi nghiệp, kinh doanh; Phân tích thị trường và chính sách marketing, quy mô sản xuất, phương án sản xuất kinh doanh; biện pháp quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp, kinh doanh; giải pháp thu hút, phát triển khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Cùng với đó, đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn còn được các chuyên gia trường Đại học Đại Nam giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp. Từ kiến thức lĩnh hội các học viên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận dụng sáng tạo thực tế tại địa phương, đơn vị nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

3. Hội đồng nhân dân huyện khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 13

Chiều ngày 10/9/2019 Hội đồng nhân dân huyện Bảo Yên khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 13, kỳ họp bất thường. Tại kỳ họp đã thực hiện quy trình bầu bổ sung thành viên UBND đối với ông Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thông qua hình thức bỏ phiểu kín. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm 100% đại biểu có mặt đã tín nhiệm bầu ông Trần Trung Kiên vào thành viên UBND huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021; Kỳ họp đã thông qua tờ trình dự án Quảng trường, các tuyến đường kết nối khu hành chính huyện với Quốc lộ 279. Theo đó dự án có tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách huyện, dự án gồm 3 tuyến đường, chiều dài trến 500 mét. Kỳ họp cũng đã nghe báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế xã hội Hội đồng nhân dân huyện về dự án xây dưng Quảng trường, các tuyến đường kết nội khu hành chính huyện với Quốc lộ 279.

100% đại biểu dự kỳ họp đã nhất trí, biểu quyết thông qua 2 Nghị quyết: Bầu bổ sung thành viên UBND huyện đối với chức danh Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Nghị quyết phê chuẩn chủ trương đầu tư dự án Quảng trường, 3 tuyến đường kết nối khu hành chính huyện với tuyến Quốc lộ 279.

Phát biểu kết luận kỳ họp, ông Dương Đức Huy Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị trên cơ sở 2 nghị quyết đã được thông qua tài kỳ họp các vị đại biểu phải tăng cường công tác giám sát việc thực hiện. Giao UBND huyện khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện đúng tiến độ. Cùng với đó về các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội huyện phấn đấu hoàn thành trong tháng 11 năm 2019, đề nghị các cấp, các ngành, các xã thị trấn tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, UBND huyện phát động đợt thi đua nước rút để sớm hoàn thành các mục tiêu.

4. UBND huyện Bảo Yên họp phiên thường kỳ tháng 9

Ngày 6/9, UBND huyện Bảo Yên đã tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2019.

Trong tháng 8/2019, toàn huyện đã triển khai trồng mới được 50 ha quế, 50.000 cây hồng không hạt,19 ha dâu tằm, 30 ha sả và trồng mới được 85 ha rừng. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai quyết liệt biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được nhân dân hưởng ứng. Công tác sắp xếp dân cư, phòng chống thiên tai, TKCN qua rà soát có 70 hộ cần phải sắp xếp và di chuyển đến nơi an toàn, trong đó 68 hộ sắp xếp xen ghép, 02 hộ ổn định tại chỗ, đến nay đã di chuyển được 15 hộ.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn diễn ra sôi động, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân. Lượng khánh du lịch đến Bảo Yên ước đạt 15 nghìn người; Huyện đã tập trung chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên hè 2019; chuẩn bị tốt các điều kiện khai giảng năm học mới.

Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân được đảm bảo. Bệnh viện Đa khoa huyện, các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám chữa bệnh cho 12.940 lượt người. Công tác đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm; cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh thực hiện; công tác quốc phòng, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo, ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tháng 8/2019 còn những khó khăn, tồn tại cần tập trung chỉ đạo, khắc phục như: bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến lây lan, gây thiệt hại khá lớn cho người chăn nuôi lợn trên địa bàn; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chưa đạt kế hoạch, đặc biệt là các khoản thu từ sử dụng đất; khởi công mới các công trình được giao vốn năm 2019 chậm...

Kết luận phiên họp đồng chí Hồ Cao Khải – Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai phòng trừ hiệu quả dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; Các xã trong vùng dự án chuẩn bị đầy đủ các điều kiện triển khai trồng chè chất lượng cao theo kế hoạch; thực hiện tốt công tác quản lý làm nhà ở trên đất nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông nông thôn; tăng cường thực hiện, kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn; Thực hiện tốt công tác thu nộp thuế trên địa bàn.

5. Một số nội dung tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới

Đẩy mạnh Đợt thi đua hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - kã hội năm 2019. Lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

  Nhằm thực hiện thắng lợi, hoàn thành xuất sắc và vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện trong năm 2019, với chủ đề “Phát triển nhanh và bền vững”.

Ngày 13/9/2019, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên đã ban hành Công văn số 1435/UBND-NV về việc phát động Đợt thi đua hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội năm 2019. Lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tập trung vào các nội dung:

Một là: Tiếp tục quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ chính trị, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hai là: Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2019.

Ba là: Đẩy mạnh phong trào thi đua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống cây trồng, vật nuôi mới có lợi thế về khí hậu, đất đai, vào sản xuất nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Bốn là: Xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở theo hướng dân chủ, trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân có hiệu quả; nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đổi mới nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp uỷ đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đề nghị Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã, thị trấn căn cứ vào các nội dung thi đua, thời gian thi đua, tiêu chuẩn khen thưởng tại Công văn số 1435/UBND-NV, ngày 13/9/2019 của UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tốt đợt thi đua này.

* Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

  Trên địa bàn huyện Bảo Yên, tính đến ngày 18/9/2019, bệnh DTLCP đã xuất hiện ở 746 hộ/97 thôn bản/15 xã, thị trấn; làm 4.160 con lợn bị mắc bệnh phải tiêu huỷ với tổng trọng lượng 153.158 kg. Đến nay, bệnh DTLCP chưa được kiểm soát và có nguy cơ tiếp tục phát sinh, bùng phát và lây lan trên địa bàn huyện; gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước. Để kịp thời ngăn chăn, hạn chế thiệt hại do DTLCP gây ra. Đề nghị Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 1308 - CV/HU với một số nội dung như sau:

- Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội viên, đoàn viên các cấp tham gia phòng, chống bệnh DTLCP; quyết liệt chỉ đạo, tập trung thực hiện công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính; hộ chống tại hộ, thôn chống tại thôn, xã chống tại xã”.

- Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy. Triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống; không được chủ quan để dịch lây lan diện rộng và tái phát trở lại, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước. Phấn đấu trong tháng 10/2019 ngăn chặn hoàn toàn DTLCP trên địa bàn huyện.

- Tiếp tục tuyên truyền về tính chất nguy hiểm, tác hại của bệnh DTLCP, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp về phòng chống và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho người dân nhằm vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ thịt lợn, tránh hoang mang trong dư luận xã hội; tuyên truyền để người dân hiểu rõ về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi; từ đó tăng tính chủ động của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh, bảo vệ vật nuôi, tài sản của mình.

  * Tuyên truyền tham gia cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam

  Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” là cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì tổ chức, phát động trên mạng xã hội VCNET (http://vcnet.vn). Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nhất là thế hệ trẻ về lịch sử vẻ vang 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 – 3/2/2020) trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước và trong sự nghiệp đổi mới. Qua đó, góp phần khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng ta và của ngành Tuyên giáo; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả vào công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Đồng thời tuyên truyền, đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

  Đề nghị Đảng ủy, Ban Tuyên vận các xã, thị trấn căn cứ Công văn số 1318 - CV/HU, ngày 24/9/2019 của Huyện ủy Bảo Yên, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi (có Công văn gửi kèm theo).

Tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024

  Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 18 đến ngày 20/9/2019) tại thủ đô Hà Nội. Để truyền tải kết quả Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tới đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, đề nghị Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo Ban Tuyên vận phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã, thị trấn tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn (theo Công văn số 39/MTTQ-BTT, ngày 27/9/2019 của UB MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên - Có Đề cương hướng dẫn kèm theo).

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang