Bảo Yên: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà thịt thả vườn an toàn sinh học
Lượt xem: 702
Bằng nguồn vốn của Sở Tài chính là đơn vị đỡ đầu về Xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Thượng đã giao Trung tâm Khuyến nông Lào Cai phối hợp với Trạm khuyến nông Bảo Yên, UBND xã Xuân Thượng triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt thả vườn an toàn sinh học tại xã Xuân Thượng - huyện Bảo Yên - tỉnh Lào Cai đến nay bước đầu mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

    Mô hình nuôi gà thịt thả vườn an toàn sinh học được thực hiện từ tháng 5-2016 với 15 hộ tham gia (trong đó chọn hộ khá, hộ nghèo và hộ cận nghèo). Các hộ được hỗ trợ 2.000 con gà giống ri lai; 100% chi phí con giống, 100% thức ăn chăn nuôi, vacxin phòng bệnh, thuốc sát trùng chuồng trại, tập huấn kỹ thuật. Việc xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học nhằm giúp bà con nông dân tiếp thu và nâng cao khoa học kỹ thuật mới về chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn trong chăn nuôi, tạo thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và nâng cao thu nhập, tạo thêm công ăn việc làm cho các hộ gia đình.

    Gia đình Ông Lộc Đình Niêm Bản 2B Là, xã Xuân Thượng, là một trong những hộ được tham gia mô hình. Ông Niêm cho biết, trên diện tích của khu vườn và chuồng trại rộng hơn 500 m2, gia đình Ông được nhận nuôi 230 con gà ri lai. Gia đình ông được hỗ trợ 100% con giống, hỗ trợ thuốc thú y phòng trị bệnh cho gà, hóa chất sát trùng, thức ăn hỗn hợp công nghiệp cho chăn nuôi. Đặc biệt là gia đình được cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Bảo Yên hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học, nên trong quá trình nuôi gà rất đơn giản, dễ làm, hiệu quả, vừa bảo vệ môi trường, cũng như bảo vệ đàn vật nuôi khỏi dịch bệnh; tỉ lệ gà nuôi sống của gia đình ông đạt 98%. Mới đây, gia đình ông vừa xuất bán 100 con gà, mỗi con có trọng lượng từ 1,8 đến 2,0 kg, với giá bán 80 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu nhập 15 triệu đồng. Nếu hạch toán chi phí đầu vào và sau khi trừ chi phí lãi còn 5 triệu đồng.
Anh Bàn Đức Tài, bản 7 Vành, xã Xuân Thượng cho biết, so với nuôi gà theo cách truyền thống thì nuôi gà thả vườn an toàn sinh học hạn chế thấp nhất dịch bệnh cho gà, chất lượng thịt gà thơm ngon. Trong thời gian tới gia đình sẽ mở rộng quy mô, cũng như hướng dẫn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học cho bà con trong thôn cùng học tập và làm theo.
 
Mô hình chăn nuôi gà thịt thả vườn của gia đình Ông Lộc Đình Niêm Bản 2B Là, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên

Trong quá trình thực hiện, các hộ tham gia mô hình phải đáp ứng đủ các tiêu chí như: Có diện tích chuồng trại đáp ứng yêu cầu về an toàn sinh học, có kinh nghiệm trong chăn nuôi gà, sân thả, hàng rào bao quanh để ngăn cách với vùng lân cận… Trạm Khuyến nông huyện Bảo Yên đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi gà thả vườn cho các hộ gia đình. Các hộ thực hiện khá tốt việc phòng trị bệnh bằng vắc xin và vệ sinh chuồng trại theo đúng quy trình kỹ thuật đã hướng dẫn; chuồng trại được che chắn cẩn thận vào những ngày có mưa, gió, lạnh, đảm bảo nguyên tắc thoáng mát trong mùa hè nên đàn gà không xảy ra các bệnh dịch, số gà chết thấp, Thức ăn được hộ sử dụng cho ăn cả ngày lẫn đêm với khẩu phần theo từng độ tuổi của gà mà cán bộ kỹ thuật Trạm hướng dẫn. Chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, nước uống được đảm bảo sạch, đầy đủ. Các chỉ tiêu thực hiện mô hình đạt và vượt định mức, tỷ lệ nuôi sống đạt 97%, trọng lượng bình quân đạt 2,0 kg. Về hiệu quả kinh tế, lãi bình quân chung/con là 39.000 đồng. Với mức lãi suất này cho thấy mô hình có triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao, hấp dẫn cho người chăn nuôi. Đối với hiệu quả xã hội, thúc đẩy chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học trên địa bàn huyện phát triển nhanh, bền vững; giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo ở nông thôn. Mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học ở xã Xuân Thượng bước đầu đạt được những tín hiệu đáng mừng, nhằm cải thiện được kinh tế, tăng thu nhập của người nông dân.
 
Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Bảo Yên khuyến khích các hộ chăn nuôi mô hình sau khi kết thúc mô hình cần tiếp tục chăn nuôi và mở rộng quy mô, thường xuyên trao đổi, tuyên truyền và hướng dẫn các hộ ở địa phương phát triển nghề chăn nuôi gia cầm và trở thành vùng sản xuất hàng hóa, cung cấp gà sạch, an toàn cho người dân trên địa bàn toàn huyện và các vùng lân cận. Hiện nay các hộ tham gia mô hình đã phát triển tái đàn từ 50-100con/hộ.  Qua đó góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân trong chương trình xây dựng NTM của địa phương./.  
                                                                                                             Nguyễn Thị Vân Anh
                                                                                                                        Trạm Khuyến nông huyện Bảo Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang