16 đội thi tham gia cuộc thi làm sản phẩm thủ công truyền thống xã Nghĩa Đô, năm 2024
Lượt xem: 80

Chiều ngày 28/4/2024, Hội Nông dân huyện Bảo Yên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi làm sản phẩm thủ công truyền thống xã Nghĩa Đô, năm 2024. Tới dự có ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Các thành viên đội thi khéo léo đan các sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên.

Cuộc thi năm nay có sự tham dự của 16 đội thi đến từ các xã Vĩnh Yên, Nghĩa Đô, Tân Tiến của huyện Bảo Yên và xã Yên Thành, huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang. Mỗi đội thi gồm 6 thành viên, chia làm hai lứa tuổi (nhóm dưới 30 tuổi và nhóm trên 30 tuổi). Cuộc thi lựa chọn nội dung là Đan đế đựng chén (cốc) để làm chủ đề cho các đội thi.

anh tin bai

Nhiều sản phẩm đan lát đẹp mắt đã được tạo ra trong cuộc thi.

Trong thời gian 90 phút các đội thi mang đến cuộc thi sản phẩm đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ cao. Sản phẩm dự thi được chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: Công tác chuẩn bị nguyên liệu; bố cục, kỹ thuật đan sản phẩm; tính độc đáo, sáng tạo của sản phẩm; khả năng thuyết trình, quảng bá sản phẩm của các đội thi… Tại đây, mỗi đội với 5 thành viên cùng làm những sản phẩm đan lát truyền thống, sau đó cử 1 thành viên thuyết trình về sản phẩm của mình. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các sản phẩm được thiết kế tinh tế, đẹp mắt, có sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống.

Đặc biệt, tại cuộc thi làm sản phẩm thủ công truyền thống xã Nghĩa Đô năm 2024 không chỉ thu hút đông đảo Nhân dân địa phương tham gia mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự và trực tiếp trải nghiệm, thực hành đan lát nghề thủ công truyền thống của người Tày ở Nghĩa Đô (Bảo Yên).

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 2 bộ giải cho nhóm dưới 30 tuổi và nhóm trên 30 tuổi. Trong đó, giải nhóm dưới 30 tuổi thuộc về đội thi Nà Pồng xã Vĩnh Yên, nhóm trên 30 tuổi cho đội thi bản Đon xã Nghĩa Đô.

anh tin bai

Trao giải hữu nghị cho đội thi xã Yên Thành

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải Nhì cho các đội thi.

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các đội thi

 Cuộc thi làm sản phẩm thủ công truyền thống xã Nghĩa Đô, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá nét đẹp truyền thống của miền đất con người Bảo Yên với những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, tiêu biểu là văn hóa đồng bào dân tộc Tày tại xã Nghĩa Đô với những tri thức dân gian về nghề thủ công đan lát, một nghề thủ công truyền thống đặc sắc đang được đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Thông qua việc tổ chức cuộc thi sẽ góp phần phát huy, bảo tồn và trao truyền các kỹ thuật đan, tạo hình hoa văn, phối hợp màu sắc cho các sản phẩm của nhân dân; tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị thiếu người tiêu dùng và làm các sản phẩm quà tặng phục vụ phát triển du lịch, tạo sinh kế, tăng thu nhập bền vững cho nhân dân các dân tộc tại xã Nghĩa Đô và các địa phương lân cận.

Thu Dịu, Trọng Điểm, Hoàng Huy, Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang