TẤM GƯƠNG HỘ NÔNG DÂN XÃ ĐIỆN QUAN TỰ NGUYỆN XIN THOÁT NGHÈO
Lượt xem: 458

Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng bà Hoàng Thị Chính bản 3 xã Điện Quan vẫn viết đơn tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, muốn tự lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ðó là một nghĩa cử đẹp có sức lan tỏa lớn và nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Chúng tôi đến thăm bà Hoàng Thị Chính hiện đang sinh sống cùng người con trai cả tại bản 3 xã Điện Quan, tiếp chúng tôi là người phụ nữ chừng ngoài 60 tuổi, nhưng còn khá nhanh nhẹn và hoạt bát. Qua câu chuyện được biết năm 2018 sau khi chồng và con trai út mất do tai nạn giao thông, một mình bà sống trong ngôi nhà bằng tranh tre nứa lá đơn sơ. Thương cho hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình khó khăn những năm qua gia đình bà được xét diện hộ nghèo. Nhưng nay khi được người con trai cả đón về ở cùng, bà xét thấy điều kiện kinh tế gia đình bớt khó khăn hơn, bản thân bà vẫn còn sức khỏe, có thể lao động để lo cho bản thân và hỗ trợ con cái. Từ đó bản thân bà suy nghĩ nhường phần hỗ trợ của Nhà nước cho người khác còn nhiều khó khăn hơn mình. Hàng ngày bà vẫn giúp các con trông cháu rồi làm vườn, chăn nuôi, đi chợ bán rau đủ trang trải cuộc sống. Được biết, cách đây 1 năm, bà xin chính quyền xã gạch tên khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng đến nay xã vẫn chưa thực hiện. Vì thế, mới đây, bà Chính tiếp tục viết đơn xin cho ra khỏi hộ nghèo. 
Theo Bí thư Chi bộ bản 3 xã Điện Quan Lục Văn Định, việc tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo quả là xưa nay hiếm và chưa từng có đối với bản vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như ở xã Điện Quan. Hành động đẹp của bà Chính thật đáng trân trọng và nể phục bởi lẽ, có nhiều hộ gia đình dù có nhiều người còn ở độ tuổi lao động nhưng không chịu làm ăn mà lại xung phong vào hộ nghèo. 

Bà Hoàng Thị Chính bản 4 xã Điện Quan

Ông Đặng Văn Bậu, Bí thư Đảng ủy xã Điện quan cho biết: “Đây là lần thứ hai bà Chính đặt vấn đề xin thoát nghèo. Năm 2019, lúc đó xã xét thấy vẫn hoàn cảnh của bà còn khó khăn nên chính quyền xã chưa giải quyết. Lần này căn cứ vào điều kiện thực tế, thu nhập hàng tháng và nguyện vọng của bà, cấp ủy, chính quyền xã sẽ làm thủ tục để bà thoát nghèo”. Chế độ hỗ trợ với đối tượng hộ nghèo là Chính sách có tình nhân văn cao cả đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người yếu thế. Nhưng thực tế hiện nay không ít hộ dân trên địa bàn xã vẫn lạm dụng chính sách, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ tấm gương của bà Hoàng Thị Chính xã Điện Quan sẽ tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt là những người trong độ tuổi lao động. Tận dụng tốt tài nguyên đất đai, thế mạnh sẵn có ở địa phương, phát huy nội lực tập trung phát triển kinh tế, phấn đấu thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.
Điện Quan là xã vùng 3 của huyện Bảo Yên, chủ yếu là đồng bảo dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm 17,7 %. Lá đơn đầu tiên xin ra khỏi hộ nghèo của bà Hoàng Thị Chính có thể xem như “luồng gió mát” thổi vào công cuộc giảm nghèo ở Điện Quan là minh chứng cho sự thay đổi về tư duy và ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước./.

Thu Dịu

 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang