Nghị lực vươn lên người lính Cụ Hồ, Lò Minh Yêu
Lượt xem: 558
Mặc dù mang trong mình chất độc hóa học, cùng với liệt nửa bên người, ông Lò Minh Yên người dân tộc tày, bản Nặm Pạu xã Vĩnh Yên, đã làm sáng thêm phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Bằng nghị lực của người lính, Ông Yêu đã không ngừng nỗ lực lao động, vươn lên làm giàu bằng chính mồ hôi, công sức của mình.
Với khoảng 20ha đồi rừng được ông cùng gia đình phủ xanh bằng  các cây lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là cây quế. Nhờ đồi quế, đã giúp cuộc sống gia đình ông  Yêu từ khó khăn vươn lên kinh tế khá. Trong 2 năm 2011 và 2014 gia đình ông khai thác khoảng 2,5 ha cây lâm nghiệp, mang về nguồn thu khoảng 800 triệu đồng. Cùng với trồng rừng, ông Yêu cùng gia đình đào 4 ao thả các loại cá chép, rô, trắm… vừa để phục vụ gia đình, vừa mang về gia đình nguồn thu trên 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, để cải thiện cuộc sống hàng ngày, gia đình ông Yêu tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi lợn, gia cầm với đàn gia cầm gần 100 con; duy trì trồng cấy trên 1 mẫu ruộng lúa 2 vụ. Nhờ mô hình kinh tế, gia đình ông Yêu đã có cuộc sống khá. Ông trở thành một tấm gương người có công tiêu biểu của xã Vĩnh Yên.

Năm 1965, người cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái,  Lò Minh Yêu, theo tiếng gọi của Tổ quốc  tình nguyện gia nhập quân đội. Được phân công  tham gia chiến trường mặt trận B5 và B3 Tây Nguyên. Đến tháng 2/1975, trong một trận đánh ở Buôn Ma Thuột,  Ông  bị thương, sau đó được được đưa về bệnh viện 103 điều trị và an dưỡng. Không may mắn, ông đã bị nhiễm chất độc hóa học.  Sau đó ông được trở về Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tiếp tục công tác.  Một thời gian sau đó, vì gia đình gặp khó khăn, mẹ mất, vợ bị gãy tay, ông xin về trở về địa phương. Với trình độ, chuyên môn cùng kinh nghiệm, ông Yêu tiếp tục được địa phương giới thiệu tham gia công tác. Ông tham gia làm nhiều công việc khác nhau: Kế toán; Phó chủ nhiệm tài vụ; xã đội phó, xã đội trưởng xã Vĩnh Yên ngày nay. Đến năm 1981, do không may mắn, ông Yêu gặp tai nạn, bị liệt nửa người và phải xin nghỉ công tác tại địa phương. 

Cựu chiến binh  Lò Tiến Yêu bên ao cá của gia đình

Bắng ý chí, nghị lực của người lính Bác  Hồ, Ông Yêu đã cố gắng, nỗ lực, vượt qua khó khăn, với quyết tâm rất lớn để có thể đứng dậy và bước đi  trên một chân, làm việc bắng một bên tay. Sau nhiều ngày tháng, nỗ lực, không có gì cản được sự quyết tâm của người lính quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông Yêu đã đứng dậy đi và làm việc bằng một bên người. Không những vậy, Ông Yêu tích cực lao động ,sản xuất, trồng ngô, trồng  sắn, làm ruộng và trồng rừng. Tất cả những mảnh ruộng, đồi rừng, có thể đi được làm được Ông Yêu đều đi đến và lao động sản xuất. Với người bình thường đã khó khăn, nhưng với một bên chân, một bên tay ông thì càng trở lên khó khăn vô cùng. Nhìn vào sự cố gắng, nỗ lực của Ông, gia đình vợ con đã cùng đồng lòng phát triển kinh tế, để có cuộc sống tốt hơn như ngày hôm nay. 

Sự lao động cần cù, ý thức tự vượt lên bệnh tật và mọi khó khăn trong cuộc sống, với ý nghị lực của người lính quân đội Nhân dân Việt Nam, đã thật sự là động lực tinh thần lớn lao giúp cho Ông Lò Minh Yêu làm đẹp bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Tấm gương tiêu biểu của người lính Lò Minh Yêu xã Vĩnh Yên đã góp phần  làm sáng thêm phẩm chất của người lính Cụ Hồ. 

                                           H. Thuận – Minh Huyền
                                               Đài TT - TH Bảo Yên


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang