Bảo Yên khai mạc ngày hội Văn hoá dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”
Lượt xem: 148

Hòa chung không khí cả nước sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024); 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế lao động 01/5. Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên nói chung, đồng bào dân tộc Tày Điểm du lịch Nghĩa Đô nói riêng.

anh tin bai

Đại biểu dâng hương tại Đền Nghĩa Đô.

anh tin bai

Đại biểu dự khai mạc ngày hội.

Dự lễ khai mạc về phía tỉnh Lào Cai có ông Dương Tuấn Nghĩa, Phó giám đốc Sở VH-TT tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Việt Hà, Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai; ông Nguyễn Đình Chiểu, Phó giám đốc Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Bàn, Bắc Hà.

Về phía huyện Bảo Yên có đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Trần Trọng Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch Nghĩa Đô, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Đô cùng đông đảo du khách thập phương.

anh tin bai

Văn nghệ chào mừng ngày hội.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19 (năm 2020, 2021), song lĩnh vực du lịch của Bảo Yên vẫn có bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2023 lượng khách du lịch đến với Bảo Yên đạt 1,4 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó lượng khách đến với Nghĩa Đô đạt 21.000 lượt, doanh thu từ du lịch cộng đồng ước đạt 15 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2024 lượng khách du lịch đến Bảo Yên ước đạt trên 600 nghìn lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 500 tỷ đồng, trong đó lượng khách đến với Nghĩa Đô đạt gần 5.000 lượt, doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng.

Nghĩa Đô là điểm đầu kết nối giữa các tỉnh vùng Đông Bắc, là nơi quần cư lâu đời, chủ yếu của đồng bào dân tộc Tày. Nơi đây được tạo hoá ban tặng một hệ sinh thái và khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình khiến bất kỳ ai khi đến đều muốn ở lại để tìm đến sự “cân bằng cảm xúc”.

Trải qua nhiều thế kỷ sinh sống, lao động và sản xuất, con người vùng đất này đã tích lũy cho mình một kho tàng văn hoá đồ sộ, mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Tày Tây Bắc. Đó là sự giao thoa giữa dân tộc Tày - Nùng vùng Đông Bắc và Tày - Thái vùng Tây Bắc nước ta - Đây là nét độc đáo, đặc trưng, riêng có của miền đất này.

Việc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc là rất cần thiết để khai thác những tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương tạo thành nguồn lực phục vụ phát triển du lịch. Với phương châm “Biến di sản thành tài sản” các giá trị văn hóa truyền thống đã trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc Bảo Yên.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân cùng với đó là sự chỉ đạo, quan tâm đặc biệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; của các Sở, Ban ngành của tỉnh qua những cơ chế, chính sách, định hướng phát triển trên mảnh đất nhiều tiềm năng này, năm 2021 xã Nghĩa Đô đã được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Đến nay, trên địa bàn xã hiện có 30 hộ đăng kí kinh doanh dịch vụ Homestay, trong đó có 19 hộ đủ điều kiện đón khách; cụm Homestay Nghĩa Đô đã vinh dự được nhận giải thưởng Homestay ASEAN giai đoạn 2023 – 2025 và hiện nay huyện đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô là “Làng du lịch tốt nhất”.

Nghĩa Đô với môi trường cảnh quan ngày càng được cải thiện, hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như: Chợ đêm; các điểm Checkin, các mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống,… Hình ảnh con người, văn hoá, cảnh sắc và cả thương hiệu “Nghĩa Đô suối sạch - đồng xanh” đã được nhiều người biết đến. Nghĩa Đô đã thực sự trở thành “vùng quê đáng sống” là điểm đến riêng có để mỗi người khi đến đây đều có thể “trải mình với thiên nhiên, con người”, để có cảm giác như “lùi lại với thời gian” và “tích lũy năng lượng cho những khởi đầu mới”

Chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô lần thứ Hai – chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông” với gần 20 sự kiện diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 01/5/2024 gồm nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Phát động tuần lễ trang phục truyền thống; thi “Trưng bày không gian văn hóa và các sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng các xã, thị trấn”, Hội thi thực hành nghề thủ công truyền thống, khám phá thác Phạ Phân,… các trò chơi dân gian như đánh yến, ném còn, bịt mặt bắt vịt, thi gánh nước. Đặc biệt là việc phục dựng các trò chơi truyền thống như Đua Cà kheo, bắn vịt (mô hình), thi bắt cá, cùng các hoạt động văn hóa văn nghệ và hoạt động chợ đêm chắc chắn sẽ đem đến cho quý vị đại biểu, du khách những trải nghiệm không thể nào quên.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra các hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham gia; thi gánh nước truyền thống, thi đánh yến, giải đua mảng lướt và trải nghiệm bơi mảng trên suối Nặm Luông, ngày hội văn hóa dân gian “Tuổi trẻ Nghĩa Đô thắp lửa văn hóa truyền thống”, trải nghiệm đan dây đeo của đồng bào dân tộc Tày, bịt mắt bắt vịt…Đặc biệt là màn đồng diễn múa xoè đặc sắc của các em học sinh trường mầm non, tiểu học, THCS tại sân tiểu công viên xã Nghĩa Đô.

anh tin bai

Đại biểu và du khách tham quan gian hàng của các xã.

anh tin bai

Thi gánh nước truyền thống 

anh tin bai

Văn nghệ chào mừng ngày hội Văn hóa dân gian Tuổi trẻ Nghĩa Đô thắp lửa văn hóa truyền thống

anh tin bai

Màn đồng diễn của các em học sinh xã Nghĩa Đô

anh tin bai

Học sinh trải nghiệm đan dây đeo của đồng bào Tày Nghĩa Đô.

 

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên cùng đông đảo du khách thập phương và Nhân dân đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử văn hóa Đền Nghĩa Đô./.

Thu Dịu, Trọng Điểm, Hoàng Huy, Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang