Nông dân Đặng Tiến Ba làm giàu từ cấy quế
Lượt xem: 818

Trong ba năm trở lại đây gia đình ông Đặng Tiến Ba bản Nậm Khạo xã Vĩnh Yên đã khai thác 3 đồi quế, diện tích khoảng gần 2ha và thu về gần 700 triệu đồng. Là một trong những hộ tiên phong đưa cây quế về trồng trên đồi rừng ở bản. Sau hơn 10  năm, gia đình ông đã vươn lên làm giàu nhờ chính cây trồng này.
Sau nhiều năm gắn bó với mảnh đồi, thửa ruộng, với cây lúa, cây sắn nhưng cuộc sống gia đình vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù diện tích đất đồi rừng lớn, nhưng chủ yếu trồng ngô, trồng sắn. Sau một số vụ canh tác năng suất, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế đều giảm. Vảo khoảng đầu những năm 2000 sau khi biết được một số nơi trồng quế mang lại hiệu quả, ông Ba cùng với một số hộ dân trong xã đã lên tận xã Nậm Đét huyện Bắc Hà, huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái để tìm hiểu, học hỏi và cũng thời gian đó gia đình ông bắt đầu trồng quế, vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm rồi dần dần mở rộng thêm diện tích để trồng, sau hơn 10 năm gia đình ông đã bán đồi quế đầu tiên được gần 200 triệu đồng. Nhận thấy cây quế là cây trồng có giá trị cao, ít sâu bệnh, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, sau 3 năm làm cỏ, tỉa cành là cây phát triển nhanh, thông thường từ 10 đến 15 năm có thể cho thu hoạch.

Nông dân Đặng Tiến Ba làm giàu từ cấy quế


Theo ông Ba cây quế rất phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện tự nhiên ở địa phương. So với cây keo, mỡ hay bồ đề thì cây quế cũng khống quá khó trồng. Cây thường được trồng vào tháng 1-2 âm lịch; trồng từ 10-15 năm cho thu hoạch. Quế thu hoạch 2 vụ, tháng 4 và tháng 8 âm lịch; trong đó tháng 4 là mùa chính vụ. Để cây quế cho thu hoạch đều, gia đình ông thường trồng quế theo kiểu gối vụ giữa các năm. Hiện gia đình ông đã nhân rộng trồng được hơn 5 ha quế. Sau khi trồng, quế bước sang tuổi thứ 5, gia đình ông bắt đầu tiến hành khai thác tỉa những cây nhỏ, nơi có mật độ dày. Cây quế mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các cây trồng khác vì người dân có thể tận dụng hết các sản phẩm từ vỏ quế, lá, cành và bán gỗ. Đặc biệt vỏ quế năm nay bán ra thị trường 50 -55 nghìn đồng mỗi kg vỏ quế khô, cao hơn nhiều so với những năm trước và mỗi mét khối gỗ quế cũng có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, từ bán vỏ, bán tỉa và bán cây mỗi năm gia đình thu về từ 50 đến 200 triệu đồng, riêng năm 2019 gia đình thu gần 400 triệu đồng. …Từ một gia đình có điều kiện kinh tế thuộc diện khó khăn nhất bản, nhờ cây quế đã vươn lên khá giả .
Bằng sự nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm sau khi đưa cây quế trồng trên đất đồi rừng ở Nậm Khạo. Ông Đặng Tiến Ba không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà đã giúp bà con trong bản, trong xã thay đổi nhận thức từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao và vươn lên có đời sống khá giả hơn./.


                                                                                                                  Thu Dịu - Trọng Điểm


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang