HÀNH TRÌNH VỀ VỚI BẢN SẮC VĂN HÓA ĐẤT BẢO YÊN
Lượt xem: 1869
Bên dòng sông chảy hiền hòa, các dân tộc Bảo Yên chung sống đoàn kết trong thanh bình. Đó là miền đất, là những con người với vẻ đẹp và sức sống diệu kỳ, vẫn bền bỉ chảy không ngừng một mạch ngầm truyền thống.  Đó là một Bảo Yên nghĩa tình, một Bảo Yên mộc mạc, đơn sơ, một Bảo Yên rất đời thường mà giản dị, khỏe khoắn, căng tràn sức sống vươn tới ngày mai…Để giáo dục cho học sinh niềm tự hào, kiêu hãnh về bản sắc văn hóa dân tộc, tổ Ngữ văn trường THPT số 1 Bảo Yên đã thực hiện chương trình trải nghiệm: Hành trình về với bản sắc văn hóa đất Bảo Yên. Chương trình có sự tham gia góp mặt của các nghệ nhân dân gian, của các thầy cô giáo cùng hơn một nghìn học sinh toàn trường.


Với những kiến thức cơ bản về văn học, lịch sử, địa lý…,cùng sự giúp đỡ của nghệ nhân, tổ Ngữ văn đã tái hiện một không gian văn hóa đầy ấn tượng, một không gian văn hóa vô cùng gần gũi, quen thuộc, không gian ấy gắn với từng nếp nhà, từng con người, từng mảnh đất dấu yêu, thân thuộc trên chính quê hương mình.

Trên nền nhạc du dương của bài hát “Bảo Yên khúc hát mùa xuân, từng nhóm học sinh vui cười ríu rít: nhóm ném còn, nhóm chơi cù, nhóm chơi cà khoeo, nhóm dệt vải quay sợi, nhóm thổi sáo, múa ô, múa khèn…Với cách diễn tự nhiên, các em đã có lồng những đoạn đối thoại giản dị mà gần gũi:
- Các bạn ơi, cùng lại đây nào!
-  Bảo Yên quê mình nay sao thật đẹp phải không các bạn. Tớ luôn tự hào mình là một người con của miền đất đậm đà sắc màu dân tộc và truyền thống. Các bạn có biết, Bảo Yên quê mình có bao nhiêu dân tộc không?

- Có chứ, Bảo Yên có 13 dân tộc anh em cùng chung sống, có người Kinh, người Tày chúng mình, người Dao, người Mông, người Nùng, người Phù Lá, người Dáy và những anh em dân tộc khác, tất cả chúng ta đều hội tụ về đây, chung sống dưới mảnh đất này, tô thêm sắc màu cho Bảo Yên thêm trù phú, thêm xanh tươi!
Nghệ nhân hát Then Tày xã Vĩnh Yên cùng tham gia trải nghiệm với học sinh nhà trường 

- Bạn biết không? Tớ luôn ao ước một lần được đi khắp Bảo Yên, được thăm nếp sống văn hóa của tất cả các dân tộc. Tớ ao ước được về thăm nếp nhà sàn Vĩnh Yên, được nghe đàn tính, hát then , được vào Nghĩa Đô xem họ kéo sợi ,dệt  thổ cẩm, được ra Bảo Hà trải nghiệm văn hóa tâm linh phong phú ở đây. Hay, chúng ta hãy cùng đi, cùng khám phá, cùng trải nghiệm văn hóa quê mình đi!
- Nhất trí! Vậy thì còn chần chừ gì nữa, chúng ta hãy cùng khởi hành chuyến đi  khám phá bản sắc văn hóa đất Bảo Yên nào! Các bạn học sinh ơi, hãy cùng đi với chúng mình nào!

Và…hành trình khám phá từng miền đất đã được mở ra, chân thực mà sống động. Đặc biệt, trong chương trình hoạt động, tổ Ngữ văn đã mời nghệ nhận hát Then Hoàng Văn Thụy tham gia tiết mục giao lưu, và cùng chia sẻ đối thoại với các thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Lời hát Then có mạch nguồn, hơi thở, và dòng chảy văn hóa trong từng giai điệu. Qua miền hát Then Tày Vĩnh Yên, các em học sinh tiếp tục hành trình đến với sắc màu thổ cẩm ở đất Nghĩa Đô, học sinh được tiếp xúc với nghệ nhân Ma Thanh Sợi - người lưu giữ, bảo tồn vốn văn hóa, văn học dân gian rất đặc sắc: hát Khắp, hát sil, hát lượn, hát nàng ới và có cả tục ngữ, câu đố, đồng dao, hát ru của tộc người Tày. 
Cũng trong hành trình trải nghiệm, học sinh được tham quan mảnh đất Bảo Hà, miền đất linh thiêng dưới chân đồi Cấm, mảnh đất ấy là chứng nhân quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha. Miền đất tâm linh chứa đầy những câu chuyện về những vị quan, vị chúa đã góp công xây dựng và bảo vệ vùng đất Bảo Yên trù phú.

Đó là những thanh âm, những nhịp sống những mạch chảy vô tận của dòng văn hóa  đất Bảo Yên – mảnh đất ấy đang vươn lên hội lưu cùng thời đại, vươn lên bằng sự kết tinh, lắng đọng của quá khứ, bằng sức sống mãnh liệt của hiện tại và tương lai. Một Bảo Yên chan chứa nghĩa tình, một Bảo Yên trong niềm tự hào vô tận của mỗi học sinh, mỗi con người, một Bảo Yên  gắn với truyền thống hào hùng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử ...

  Hoàng Thị Thu Hằng -  Trường THPT số 1 Bảo Yên
   
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang