Tuổi trẻ Bảo Yên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, vì cuộc sống cộng đồng
Lượt xem: 198
Với gần 5.000 đoàn viên đang học tập, công tác, sinh hoạt tại 31 cơ sở Đoàn và chi đoàn cơ sở; thực hiện Chương trình công tác Đoàn và Phong trào TTN năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh đoàn Lào Cai, Thường trực Huyện ủy Bảo Yên, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện Công tác Đoàn và phong trào TTN huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
anh tin bai

Sôi nổi các hoạt động tình nguyện.

Các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã chú trọng triển khai công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức đa dạng; bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, thường xuyên đổi mới về nội dung, đang dạng và phong phú về hình thức hoạt động, tích cực bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân cho đoàn viên thanh niên. Tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; Tổ chức cho đoàn viên mới học tập các bài lý luận chính trị; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến. Áp dụng chuyển đổi số trong các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác ‑ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm hiểu về Đảng, Đoàn và đất nước việc; triển khai hiệu quả việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Yên thi đua học tập và làm theo lời Bác”, phát động, triển khai các phong trào thi đua yêu nước hưởng ứng sự kiện của đất nước, địa phương…được Huyện đoàn triển khai sâu rộng, thông qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức về Đảng và nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

anh tin bai

Tổ chức các hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng.

Ba phong trào hành động cách mạng và ba chương trình đồng hàng cùng thanh thiếu nhi được Huyện đoàn lựa chọn với những nội dung phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các hoạt động Đoàn được triển khai từ huyện đến cơ sở tạo hiệu quả tích cực. Cấp huyện đã hoàn thành 06 công trình thanh niên (bao gồm: 03 công trình “Bếp ăn cho em”,“Đường ngõ xóm”, “Tuyến đường thắp sáng đường quê” tại xã Minh Tân; 01 Công trình “nhà nhân ái” tại bản Bông 3, xã Bảo Hà;  01 Công trình “Lớp học tin học” tại xã Phúc Khánh và 01 công trình “Thắp sáng đường quê” tại bản Tổng Kim, xã Vĩnh Yên); Cấp cơ sở đã thực hiện 64 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 800 triệu đồng. Toàn huyện trồng mới trên 171.000 cây xanh các loại; giúp đỡ được 3.500 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 420 triệu đồng; trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động URIT-880 trị giá hơn 50.000.000 đồng; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người; vệ sinh 16,8km tuyến đường thanh niên tự quản, thu gom 3.000m3 rác thải, xây dựng mới 4,2km tuyến đường “Thắp sáng đường quê”; hỗ trợ làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân, định danh điện tử mức 1, mức 2 cho Nhân dân; huy động gần 500 đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội hiến máu năm 2023 và hiến 319 đơn vị máu.....

Tập trung giải quyết một số khó khăn trong giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn đã chỉ đạo thành lập các mô hình liên kết sản xuất tạo việc làm cho thanh niên, hạn chế tình trạng thanh niên rời địa phương đi làm ăn xa, triển khai hiệu quả phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” với nhiều hình thức phong phú như tổ chức “Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp”, tổ chức thăm quan, học tập các mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thẩm định các dự án, mô hình khởi nghiệp, giải ngân các nguồn vốn cho đoàn viên thanh niên và Nhân dân vay phát triển kinh tế. Tính đến tháng 12/2023, tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý đạt 139.065 triệu đồng, với tổng số 2.385 hộ còn dư nợ thuộc 73 tổ TK&VV; tư vấn, hướng nghiệp cho 3220 đoàn viên, giới thiệu việc làm cho 475 đoàn viên, thanh niên...

anh tin bai

Phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện.

Công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác Hội LHTN và công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm, đã phối hợp tổ chức Ngày cao điểm “Chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu”; Phối hợp Tổ chức thành công chương trình Liên hoan “Tiếng kèn đội ta - Đêm hội trăng rằm” tỉnh Lào Cai lần thứ IV năm 2023 tại huyện Bảo Yên. Phối hợp với tổ chức SC tổ chức 105 buổi sinh hoạt hè và tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích; tổ chức các trò chơi cho trên 17.600 lượt thanh thiếu nhi tại các xã, thị trấn. Toàn huyện đã giúp đỡ cho 3.500 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập với tổng trị giá 420 triệu đồng; 3.500 lượt thanh thiếu nhi tham gia, thụ hưởng các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế;  Trong năm đã kết nạp được 1.237 đoàn viên mới, giới thiệu 178 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp được 143 đồng chí.

Những hoạt động nổi bật, sáng tạo mang dấu ấn của tuổi trẻ huyện Bảo Yên trong năm 2023 tiếp tục phải kể đến như: Chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) với chương trình ra quân tháng ba biên giới và Tháng thanh niên năm 2023 tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương; Giải bóng đá Thanh niên huyện Bảo Yên lần thứ IV, năm 2023; Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I, năm 2023; Ngày Thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân; chương trình hành trình đến với địa chỉ đỏ và kết nạp đoàn viên ưu tú tại di tích lịch sử Đồn Phố Ràng; “Ngày đoàn viên” năm 2023; Ký kết phối hợp với Đoàn cơ sở MBAMC và Đêm giao lưu văn nghệ, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo Lời Bác. Hoạt động xung kích, tình nguyện, hỗ trợ các hoạt động kích cầu du lịch cộng đồng Ngày hội Văn hóa dân gian năm 2023 tại xã Nghĩa Đô dịp nghỉ lễ 30/4-01/5/2023 với sự tham gia của hơn 300 lượt đoàn viên, thanh niên vào hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ và phục vụ các hoạt động tại sự kiện. Tổ chức thành công giải chạy Marathon “Nghĩa Đô Xanh” lần thứ 2, năm 2023, Cuộc thi Quế và Người Bảo Yên, Liên hoan “Tiếng kèn đội ta - Đêm hội trăng rằm” tỉnh Lào Cai lần thứ IV năm 2023 tổ chức tại huyện Bảo Yên, trong đó Đội thi huyện Bảo Yên đã xuất sắc giành Giải Nhất toàn đoàn tại Liên hoan. Tổ chức 02 đợt ra quân đồng loạt với chủ đề “Thanh niên Bảo Yên, vì sự trong lành của dòng suối bản em, hưởng ứng phong trào “10 phút góp phần cải thiện môi trường” thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Huy động đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch "60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới". Huyện đoàn Bảo Yên đã phối hợp với Công an huyện, VNPT huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện, BIDV Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân các đợt cao điểm tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn Nhân dân cài ứng dụng VneID, sổ khám bệnh điện tử, làm căn cước công dân, định danh điện tử mức độ 1, 2; cài đặt, sử dụng dịch công trực tuyến, thanh toán điện tử; mã hóa QR giới thiệu, quảng bá các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, xây dựng khu chợ không thanh toán bằng tiền mặt.... Đến nay, 100% cán bộ Đoàn các cấp đã cài đặt định danh điện tử mức độ 2; 100% đoàn viên, thanh niên toàn huyện đã có căn cước công dân…

anh tin bai

Hưởng ứng phong trào 10 phút cải thiện môi trường.

Với 12 chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, đến nay các chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, cụ thể: 7/12 chỉ tiêu đạt trên 100% và 5/12 chỉ tiêu đạt 100%. Năm 2023, Huyện đoàn Bảo Yên được Tỉnh đoàn đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua và được tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi.

Kết thúc năm 2023, bước sang năm 2024, với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, tuổi trẻ huyện Bảo Yên với tinh thần Bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, khát vọng phát triển” sẽ quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, đóng góp sức trẻ bằng những công trình, phần việc thanh niên thiết thực, phấn đấu đưa huyện Bảo Yên trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Lý Thanh Sơn - Huyện đoàn Bảo Yên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang