Đồng bào Mông xã Vĩnh Yên chung sức xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 420

Chủ trương xây dựng nông thôn mới đã và đang từng bước đi vào cuộc sống của người dân xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên. Sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã được ghi dấu qua những công trình “ý Đảng, lòng dân”, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn vùng cao.

Điểm trường Mẫu giáo Tổng Kim, xã Vĩnh Yên được xây dựng từ nguồn vốn kiên cố hóa trường, lớp học năm 2008, có diện tích sử dụng 80m2 gồm 2 phòng lớp học. Điểm trường được xây dựng thỏa lòng khát khao của đồng bào Mông ở ba bản Tổng Kim, Lùng Ác, Nặm Xoong – là những bản xa xôi, khó khăn nhất của xã Vĩnh Yên bởi việc tìm kiếm “cái chữ” của con em mình bớt vất vả hơn. Hiện nay, điểm trường có trên 40 trẻ từ 3 đến 5 tuổi theo học, nhưng do chưa có nhà bếp, không có điện nên chưa tổ chức nấu ăn bán trú được cho các cháu, buổi sáng phụ huynh phải mang theo cặp lồng cơm để các bé ăn vào bữa trưa.

Nhằm đảm bảo về thể chất cho trẻ, thực hiện Đề án phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, điểm trường Mẫu giáo Tổng Kim được đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ gồm nhà bếp, nhà kho, khu vệ sinh. Sau khi có chủ trương xây dựng, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Yên đã tổ chức họp dân ở 3 bản thông báo, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con về công tác xã hội hóa giáo dục, huy động họ vào cuộc một cách tích cực và hiệu quả.

Gác lại mọi công việc nhà, nương rẫy, trên 130 hộ gia đình dân tộc Mông ở ba bản Tổng Kim, Lùng Ác, Nặm Xoong xã Vĩnh Yên đã huy động toàn bộ nhân lực tham gia đóng góp ngày công lao động san gạt mặt bằng để xây dựng công trình phụ trợ điểm trường mẫu giáo Tổng Kim. Dù phải lao động dưới thời tiết nắng nóng, nhưng với tinh thần phấn khởi, nỗ lực, bà con tập trung lao động từ rất sớm, ai cũng gắng sức phấn đấu để hoàn thành việc san gạt mặt bằng mong công trình sớm được xây dựng cho con em mình hưởng lợi.

Nhà chị Giàng Thị Chấu ở bản Lùng Ác cách địa điểm lao động tới 4 cây số đường rừng, gia đình chị hiện có 2 con nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo. Từ khi có điểm trường Mẫu giáo Tổng Kim vợ chồng chị đã không quản ngại xa xôi đưa các cháu đến lớp gửi để cô giáo trông nom, dạy dỗ yên tâm đi làm nương. Nhưng nhiều hôm vì điều kiện không chuẩn bị kịp bữa trưa cho các cháu mang theo đến lớp chị đành để con ở nhà. Nay trường được xây bếp ăn, chị đã dậy từ 5 giờ sáng để đến đóng góp công lao động san gạt mặt bằng, chị Chấu chia sẻ niềm vui: Mình phấn khởi lắm được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cái bếp để các cô giáo nấu ăn bữa trưa cho con  mình, mình sẽ không còn vất vả, lo chuẩn bị cơm trưa cho con đi học nữa, yên tâm sản xuất. Hôm nay, mình đã bỏ hết việc nhà đến góp sức làm xong sớm cái mặt bằng này.  

Còn với ông Vàng A Chú ở Bản Tổng Kim, tuy các con đều đã lớn, trưởng thành nhưng thấu hiểu được lợi ích của việc học, ông đã vận động mọi thành viên trong gia đình cùng tham gia lao động với bà con, ông Chú tâm sự: Ngày trước, do thiếu trường lớp mà mình không được học cái chữ nên khổ mãi. Bây giờ có Đảng và Nhà nước lãnh đạo quan tâm đến bà con ở những bản vùng cao, xã xôi thế này để đầu tư mở trường, mở lớp mình phải có trách nhiệm với tương lai con em của mình chớ.

Không chỉ đóng góp công lao động, sau khi được tuyên truyền, vận động hộ gia đình anh Giàng Seo Chư và Giàng Seo Phừ ở bản Tổng Kim còn tự nguyện hiến 230m2 đất để đảm bảo có đủ diện tích xây dựng và làm đường vào trường. Sau 4 ngày lao động nhiệt tình, 130 hộ đồng bào Mông đã san gạt, đào đắp trên 200 m3 đất đá tạo mặt bằng rộng 250m2 để xây dựng các công trình phụ trợ điểm trường Mẫu giáo Tổng Kim và mở con đường vào trường dài gần 200 mét.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án 134, 135, 167 bộ mặt Tổng Kim, Lùng Ác, Nặm Xoong  (xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên) đang từng ngày khởi sắc. Đồng bào Mông ở đây luôn một lòng đi theo Đảng, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no và giờ đây đang nỗ lực khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng cùng với bà con các dân tộc xã Vĩnh Yên từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Vĩnh Yên (bảo Yên) sớm trở thành xã nông thôn mới./.

Đài TT- TH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang