Công tác chính trị tư tưởng Đảng bộ huyện Bảo Yên 65 năm một chặng đường phát triển\
Lượt xem: 258

Công tác chính trị tư tưởng là một bộ phận đặc biệt trong hoạt động lãnh đạo của Đảng các cấp, là công tác đối với con người, tác động trực tiếp đến con người trên lĩnh vực tình cảm, tư tưởng nhằm xác lập ở họ bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, tuân thủ pháp luật, giác ngộ lí tưởng và lòng hăng say với nhiệm vụ được phân công.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định tầm quan trọng của công tác tư tưởng: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng”. Trong thực tiễn hoạt động của Đảng bộ huyện Bảo Yên 65 năm qua, công tác chính trị tư tưởng đã góp phần quan trọng vào việc cổ vũ lòng yêu nước, động viên mọi nguồn lực, định hướng nhận thức, vun đắp tình đoàn kết và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó tự giác thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ đã đề ra trong từng giai đoạn cách mạng. Mỗi bước phát triển của Đảng bộ đều khẳng định sự đóng góp của công tác chính trị tư tưởng.

Ngay từ khi mới thành lập (22/4/1947), Đảng bộ đã luôn chú trọng quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ gian khổ, công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ luôn gắn với việc giáo dục ý thức cách mạng cho nhân dân, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ địa phương, xây dựng cơ sở Đảng, xây dựng lực lượng nòng cốt phục vụ cho mục tiêu giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương. Thành tựu lớn nhất trong công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ chính là trực tiếp bồi dưỡng, xây dựng, phát triển sức mạnh và giá trị truyền thống của nhân dân các dân tộc Bảo Yên, khơi dậy các phong trào của quần chúng, thể hiện ở việc đoàn kết trong hàn gắn vết thương chiến tranh, tham gia đấu tranh tiễu phỉ, xây dựng cuộc sống mới, chi viện cho đồng bào miền Nam ruột thịt và phòng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, góp phần làm nên những chiến công vang dội của nhân dân các dân tộc Bảo Yên trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Bước vào giai đoạn đổi mới, trong từng thời kỳ cách mạng, Đảng bộ luôn vận dụng sáng tạo những nội dung và phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với yêu cầu thực tiễn để củng cố tinh thần đoàn kết, tạo niềm tin, lý tưởng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đưa Đảng bộ ngày càng phát triển.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ huyện đã có 54 chi, đảng bộ trực thuộc (gồm 18 đảng bộ xã và 36 chi, đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp) với 305 chi bộ dưới cơ sở, trên 3.300 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XIX và Nghị quyết số 03 của Tỉnh uỷ Lào Cai về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng giai đoạn 2006 - 2010, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng luôn được hướng về cơ sở, gắn việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, các chương trình, đề án về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện với việc thảo luận, xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn từng cơ sở nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cùng với đó là việc triển khai nghiêm túc, có hiệu quả cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), đặc biệt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ. Qua 4 năm thực hiện, đã có nhiều cán bộ, đảng viên tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc,.. theo tấm gương của Bác. Cuộc vận động đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, tạo bước chuyển quan trọng về mặt tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động luôn được quan tâm triển khai thực hiện, góp phần làm cho cán bộ và nhân dân nâng cao về nhận thức, hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng và tích cực thực hiện trong lao động, học tập và công tác. Nội dung và hình thức hoạt động công tác tuyên truyền được đổi mới theo phương châm: kịp thời, nhạy bén, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động; thông tin chính thống được cung cấp kịp thời, giúp cho cán bộ đảng viên nhận thức đúng đắn vấn đề đang đặt ra và tìm giải pháp thực hiệnđáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay 18/18 đảng bộ xã, thị trấn đều có ban tuyên giáo, 100% chi, đảng bộ trực thuộc khối cơ quan, doanh nghiệp đều có báo cáo viên. Hàng năm đều được tập huấn về nghiệp vụ; hàng tháng, quý đều được cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện công tác tuyên truyền. Việc giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện từng bước được quan tâm đầu tư, củng cố, kiện toàn; nội dung chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và phương pháp giảng dạy từng bước đổi mới theo hướng gắn kết giữa lý luận với thực tiễn, phù hợp với trình độ của cán bộ nhất là vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự đoàn kết trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng của địa phương. Đảng bộ đã chỉ đạo biên soạn lịch sử Đảng bộ huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức biên soạn lịch sử địa phương, đến nay đã có 5/18 xã, thị trấn hoàn thành xuất bản lịch sử đảng bộ địa phương. Năm 2007, chương trình lịch sử địa phương đã được đưa vào giảng dạy tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị, và các nhà trường để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hiểu và phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của nhân dân các dân tộc trong huyện.

Công tác thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngày càng nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cổ vũ gương người tốt việc tốt,... Hiện nay, Đài Truyền thanh - truyền hình huyện đã có 01 máy phát hình màu công suất 1.000w, 02 máy phát sóng FM, 06 trạm TT - TH khu vực, 11 trạm truyền thanh và các cụm loa không dây, 86 cụm loa truyền thanh, đảm bảo 85% số hộ được xem truyền hình, 90% số hộ được nghe đài tiếng nói Việt Nam, 35% số hộ được xem truyền hình Lào Cai. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm đẩy mạnh và phát triển đều khắp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước tạo lập môi trường văn hóa kỷ cương, lành mạnh. Phong trào xây dựng gia đình, thôn bản, cơ quan, trường học văn hoá phát triển mạnh. Các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương cũng được chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động, có ý nghĩa chính trị, văn hóa - xã hội sâu sắc, qua đó thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể chưa thực sự chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; việc triển khai nghiên cứư quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và xây dựng chương trình thực hiện có nơi chưa sát hợp với thực tiễn địa phương; hiệu quả và chất lượng học tập lý luận chính trị chưa cao, việc vận dụng lý luận vào thực tiễn còn hạn chế; công tác tuyên truyền đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tuyên truyền đạo trái pháp luật có lúc chưa kịp thời.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, để tiếp tục nâng cao tính giáo dục, thuyết phục, hiệu quả, tính chủ động và tính chiến đấu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ huyện Bảo Yên luôn xác định công tác chính trị tư tưởng phải đi trước và với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay đời sống tư tưởng trong xã hội đang có những biểu hiện phức tạp như tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhận thức chưa đầy đủ về mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội,... Để khắc phục những tác động bất lợi của tình hình tư tưởng của xã hội vào đời sống tư tưởng tinh thần trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Đảng bộ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Một là, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sắc bén, sức thuyết phục cao của công tác tư tưởng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, giáo dục truyền thống cách mạng; tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo ra phong trào hành động cách mạng thiết thực của toàn Đảng bộ. Hai là, thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh thông qua việc triển khai thực hiện 7 chương trình, 26 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chủ động bám sát diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời xử lý giải quyết các tình huống, điều chỉnh những biểu hiện lệch lạc. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sát với tình hình thực tiễn đất nước, địa phương nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ. Ba là, triển khai sâu rộng nhiệm vụ xây dựng đạo đức đối với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện rộng khắp, có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến thực sự mà trọng tâm là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đối tượng, xây dựng cơ chế giám sát về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra, phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Bốn là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, thực sự là hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Vận dụng sáng tạo nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và khoa giáo giai đoạn 2010 - 2015. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở; đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị. Nâng cao chất lượng và khai thác có hiệu quả các hoạt động thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình. Công tác tuyên truyền kết hợp nhuần nhuyễn thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại, lắng nghe, đặc biệt thông tin từ cơ sở lên nhằm mục tiêu định hướng đúng trên cơ sở nắm vững thực tiễn. Năm là, đẩy mạnh biên soạn lịch sử đảng bộ các địa phương nhằm giáo dục truyền thống cách mạng; tổ chức tốt các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương theo hướng thiết thực, gắn với nhu cầu văn hóa, nguyện vọng của nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn và phát huy nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII). Đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả chính trị - kinh tế - xã hội của cuộc vận động.

Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng trong những năm tới công tác chính trị tư tưởng sẽ góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ đã đề ra./.

 

Phó Bí thư Thường Trực Huyện uỷ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang