Việt Tiến ngày ấy – bây giờ
Lượt xem: 716

Việt Tiến ngày ấy...

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của vùng đất Bảo Yên - xã Việt Tiến được coi là cái nôi của cách mạng, là nơi có chính quyền và chi bộ Đảng được thành lập sớm nhất trong vùng. Sau ngày cách mạng Tháng Tám thành công ở Lục Yên (08-7-1945), trung tuần tháng 7-1945 xã Minh Chuẩn và Lâm Vân (Việt Tiến ngày nay) đã công bố thành lập Uỷ ban kháng chiến lâm thời và đội du kích. Với việc thành lập Uỷ ban kháng chiến lâm thời và đội du kích địa phương, phong trào cách mạng ở vùng đất Việt Tiến đã chính thức hoà vào dòng chảy cách mạng cả nước, phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân từ tự phát đã chuyển sang tự giác, có tổ chức lãnh đạo.

Tuy mới được thành lập song Ủy ban hành chính đã lãnh đạo lực lượng quần chúng nhân dân, đặc biệt là lực lượng du kích địa phương đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của thực dân Pháp và các thế lực thù địch, bảo vệ chính quyền. Thông qua các phong trào cách mạng, nhiều quần chúng ưu tú, nhất là trong bộ máy chính quyền và lực lượng du kích địa phương đã được giác ngộ kết nạp vào Đảng, năm 1947 vùng đất Việt Tiến đã có 4 đảng viên, đến tháng 3-1948 kết nạp thêm 4 đảng viên, đây là lớp đảng viên đầu tiên trong vùng là những nhân tố tích cực nhất của phong trào cách mạng ở địa phương. Trước yêu cầu nhiệm vụ cấp bách, tháng 5-1948 Ban cán sự Đảng huyện Lục Yên quyết định thành lập 2 chi bộ Điện Long - Hùng Việt (Việt Tiến ngày nay), đây là tổ chức cơ sở Đảng đầu tiên của Bảo Yên, đánh dấu bước phát triển quan trọng của phong trào cách mạng địa phương. Tháng 11-1947, thực dân Pháp tái chiếm Lào Cai, các cơ quan đầu não của tỉnh và nhân dân thị xã Lào Cai đã tản cư về Điện Long - Hùng Việt. Mặc dù đời sống của nhân dân còn khó khăn, thiếu thốn song với tinh thần tương thân tương ái, đồng bào các dân tộc 2 xã Điện Long và Hùng Việt đã nhường cơm, xẻ áo cưu mang đùm bọc cán bộ nhân dân Lào Cai về sơ tán, xây dựng khu an toàn cho các cơ quan đầu não của tỉnh đồng thời đảm bảo an toàn cho hội nghị tỉnh Lào Cai tổ chức tại làng Chanh (3/1948), làng Già (5/1950) bàn những quyết sách quan trọng đấu tranh vũ trang tiến tới giải phóng Lào Cai.

Hơn 60 năm đã trôi qua, thế hệ những người đầu tiên của Việt Tiến tham gia cách mạng không còn nhiều nhưng những dấu ấn của một thời oanh liệt vẫn còn như in trong tâm trí họ với những cuộc chiến đấu với quân địch, những người đồng chí, đồng đội một thời vào sinh ra tử với họ. Chiến tranh đã qua đi, những dấu tích của chiến tranh giờ đã không còn. Ngôi đình Bản Già năm xưa từng là nơi làm việc của Ủy ban hành chính kháng chiến giờ chỉ còn trong trí nhớ của những người đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy nhưng âm vang của một thời hào hùng, một thời gây dựng cơ sở cách mạng cho vùng đất thượng huyện Lục Yên (Bảo Yên ngày nay) vẫn lan truyền, tạo tinh thần, động lực cho các thế hệ người dân Việt Tiến tiếp bước viết nên những trang sử vàng trong thời kỳ mới.

Và bây giờ...

Việt Tiến ngày nay được chọn là 1 trong 3 xã điểm của huyện và là 1 trong 35 xã điểm của tỉnh Lào Cai để thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Đó là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh dự, tự hào của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Để có được những cơ sở ban đầu thuận lợi cho việc xây dựng Nông thôn mới, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng bào các dân tộc xã Việt Tiến đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, quyết tâm xoá đói nghèo xây dựng quê hương Việt Tiến phát triển về mọi mặt. Trong 10 năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 12%, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 15 triệu đồng/người/năm.

Xác định lợi thế của địa phương là diện tích đất lâm nghiệp thuận lợi cho phát triển kinh tế rừng, dải phù sa trải dài theo sông Chảy được bồi đắp quanh năm lý tưởng cho phát triển nông nghiệp cũng như việc hình thành vùng cây ăn quả, do đó Đảng bộ xã đã chọn cho mình hướng đi là phát triển nông - lâm nghiệp và dịch vụ. Với bãi màu có chiều dài 8 km dọc sông Chảy, xã đã mở rộng diện tích trồng cây lương thực như Ngô (90 ha), đậu tương, lạc và các loại rau (88 ha). Năm 2011 tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 1.522 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 582 kg/người/năm. Trong lâm nghiệp, xác định đây là ngành kinh tế quan trọng bởi xã Việt Tiến hiện có gần 2.000 ha đất rừng, do đó Đảng bộ đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng đi đôi với việc trồng và khai thác rừng trồng. Trung bình mỗi năm nhân dân khai thác được trên 1.500 m3 gỗ vườn rừng, bán cho nhà máy giấy của Công ty TNHHMTV lâm nghiệp Bảo Yên với trị giá trên 1 tỷ đồng. Hiện nay toàn xã có gần 50% số hộ nhân dân sống bằng nghề rừng. Cây ăn quả được xác định là cây làm giàu cho nhân dân, những năm qua xã đã chủ trương phát triển hai loại cây ăn quả chính là hồng không hạt và cam sành, vận động người dân nhân giống, cải tạo giống nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2011 tổng diện tích đạt trên 200 ha, thu hoạch trên 200 tấn hồng và gần 300 tấn cam sành, bưởi,...  giá trị kinh tế đạt gần 3 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 23% năm, 2005 xuống còn 7% năm 2010 (theo tiêu chí cũ).

Cơ sở hạ tầng, giao thông, thuỷ lợi, điện sinh hoạt nông thôn luôn được quan tâm, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Tuyến đường liên xã từ Việt Tiến sang Minh Chuẩn (Lục Yên) đã được rải nhựa, 100% thôn bản đã có đường giao thông liên thôn; hệ thống trường học, trạm y tế, trụ sở UBND,... được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập và chăm sóc sức khỏe của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Điện lưới Quốc gia đã đến 100% số thôn, bản với tỷ lệ hộ dân sử dụng là 99,8%.

Cùng với việc phát triển kinh tế, Việt Tiến cũng được coi là một trong những xã đi đầu trong công tác giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục được triển khai có hiệu quả, năm 2004 xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở. Năm học 2011 - 2012, toàn xã có 3 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học, 1 trường Trung học cơ sở với 25 phòng học và 381 học sinh các cấp. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo và trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ học sinh chuyển cấp hàng năm đạt 99,8%. Phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” được đẩy mạnh gắn với cuộc vận động cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, đến cuối năm 2011 toàn xã có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác xã hội hoá giáo dục được quan tâm đúng mức, 10/11 thôn bản có Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện cho việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã. Sự nghiệp y tế có nhiều đổi mới, phát triển, 11/11 thôn bản đều có cán bộ y tế, trạm y tế xã có 06 cán bộ với đủ trang thiết bị cần thiết, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các chương trình y tế cấp ngành và mục tiêu y tế quốc gia về y tế như phòng chống sốt rét, bướu cổ, lao,… được triển khai tích cực và hiệu quả. Năm 2007 xã Việt Tiến được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Lĩnh vực văn hoá, thể thao luôn được chú trọng, bản sắc các dân tộc được gìn giữ, hiện nay 10/11 thôn bản đã có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, hàng năm có trên 80% thôn bản đạt làng văn hoá, 98,7 % số hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh được Đảng bộ xã Việt Tiến xác định là cơ sở quan trọng, là tiền đề vững chắc để  hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trong mọi thời kỳ cách mạng. Từ vài đảng viên ngày đầu thành lập (1948), đến nay Đảng bộ xã đã có 140 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ cơ sở. Số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tăng đều qua các năm, năm 2005 có 71% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đến năm 2011 tăng lên 83%. Đảng bộ xã trong nhiều năm liên tục đều đạt trong sạch vững mạnh. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng không ngừng lớn mạnh, phát huy vai trò quản lý Nhà nước ở địa phương, đoàn kết, tập hợp quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mối quan hệ giữa Cấp ủy với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng được tăng cường, vai trò Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ ngày càng được thể hiện rõ nét, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của xã ngày càng được củng cố vững chắc.

Sự trưởng thành và đi lên của Đảng bộ xã Việt Tiến những năm qua đã củng cố thêm niềm tin, tạo động lực mới, thể hiện vai trò và trọng trách trước Đảng và nhân dân của Đảng bộ trong thời kỳ mới. Với truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng cùng với những kinh nghiệm quý sau hơn 60 năm dày công vun dựng chính là cơ sở vững chắc để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Việt Tiến cùng cả nước vững bước trong thời kỳ mới mà mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt đến năm 2015 là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII đã đề ra, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã./.

         

 

HUV, Bí thư Đảng uỷ xã Việt Tiến

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang