Công tác tham mưu, tổng hợp góp phần tích cực cho công cuộc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội
Lượt xem: 4112

Theo dòng chảy của lịch sử và sự phát triển của phong trào cách mạng cả nước, Đảng bộ huyện Bảo Yên được thành lập đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân các dân tộc trong huyện tham gia vào công cuộc kháng chiến, kiến quốc, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Những thành tựu đạt được nối qua hai thế kỷ, vượt qua bao khó khăn, thách thức, tiến công vào đói nghèo, xây dựng quê hương Bảo Yên là rất lớn; đóng góp trong những thành quả đó là sự tham gia của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ nhiệt tình của các thế hệ, tầng lớp nhân dân các dân tộc trong huyện; đặc biệt là sự đóng góp trực tiếp của bộ phận tham mưu, tổng hợp.

            Tham mưu, tổng hợp là bộ phận giúp việc trực tiếp, chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo. Chức năng tham mưu được thể hiện trong mỗi nhiệm vụ cụ thể như xây dựng quy chế làm việc và tổ chức làm việc theo quy chế; giúp lãnh đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác; thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo; thẩm định về phạm vi, yêu cầu, quy trình, tiến độ, thể thức của các đề án; đề xuất, kiến nghị xử lý các vấn đề thuộc chức năng lãnh đạo của cơ quan, tổ chức; biên tập, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thủ tục, thể thức của văn bản,... Bên cạnh đó, tham mưu, tổng hợp còn là bộ phận phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày như tổ chức các cuộc làm việc của lãnh đạo, các hội nghị, các chuyến đi công tác, hoạt động chuyên môn của các đơn vị, bộ phận; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện bảo đảm công tác của cơ quan, tổ chức nói chung. Chức năng tham mưu, tổng hợp và phục vụ đan xen nhau, có quan hệ mật thiết với nhau: tham mưu là để phục vụ, trong phục vụ có tham mưu.

            Năm 1965 huyện Bảo Yên được thành lập, trong lúc vừa phải khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, củng cố xây dựng bộ máy của các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp vừa phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương, sẵn sàng chi viện sức người sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Công tác tham mưu, tổng hợp đã thực hiện nhiệm vụ phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vật chất, củng cố, tổ chức, bộ máy chính quyền. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác tham mưu, tổng hợp đã luôn bám sát các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền triển khai các lĩnh vực công tác tại địa phương; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới tư duy, từng bước thực hiện xóa bỏ cơ chế bao cấp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển…

              Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, cùng với sự chuyển mình đổi mới của đất nước, Bảo Yên đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ một nền kinh tế tự cấp tự túc là chủ yếu, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, quyết tâm vượt qua nhiều khó khăn, thách thức,… đến nay, nền kinh tế Bảo Yên đã có sự phát triển đồng bộ cả về nông - lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Các tiềm năng, lợi thế của huyện từng bước được khai thác có hiệu quả, kinh tế sản xuất hàng hóa không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ổn định và ngày càng được nâng cao; bản sắc văn hoá các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Hệ thống giao thông được đầu tư, cơ sở trường học, trạm y tế, điện lưới quốc gia, truyền thanh truyền hình được mở rộng đến hầu hết các xã; công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm đúng mức, tỷ lệ đói nghèo giảm vững chắc qua từng năm. An ninh, trật tự được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố và phát triển cả về chất lượng và số lượng. Những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn huyện luôn đạt trên 13%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Tổng sản lượng lương thực có hạt tăng từ 23.581 tấn năm 2000 lên 35.440 tấn năm 2010, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,77 triệu đồng/người năm 2000 lên 10,58 triệu đồng/người năm 2010; giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt 32 triệu đồng (tăng 3 lần so với năm 2000), tỷ lệ tán che phủ rừng tăng từ 35,3% năm 2000 lên 53% năm 2010; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 25,5 tỷ đồng (tăng 7 lần so với năm 2000 và vượt mục tiêu đại hội khoá XX), tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm từ 4 - 6%. Đảng bộ huyện hiện có 54 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 3.300 đảng viên. Số chi, đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng lên qua từng năm. Đó là những kết quả hết sức to lớn, khẳng định bước đi vững chắc và đúng hướng của Đảng bộ huyện trong 65 năm qua.

              Để góp phần đạt được những kết quả trên, không chỉ là đóng góp của công tác tham mưu của Đảng mà là công tác tham mưu, tổng hợp của cả hệ thống chính trị cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Công tác tham mưu, tổng hợp luôn được thực hiện với tinh thần chủ động, thường xuyên nắm thông tin để tổng hợp báo cáo giúp cho cấp ủy chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả; đồng thời giúp đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch,... đã đề ra. Đồng thời, luôn có mối quan hệ chặt chẽ và phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là đối với các ban xây dựng Đảng và các cơ quan chuyên môn của huyện, của tỉnh để làm tốt công tác tham mưu, giúp việc; triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Thực hiện cải cách hành chính, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm cơ sở vật chất cũng như ngân sách nhà nước theo chức năng nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của các cơ quan Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan nhằm tăng cường năng lực quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, là bộ phận hữu cơ quan trọng của cải cách nền hành chính. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ lãnh đạo ngày một tiến bộ, nâng cao hiệu suất công việc. Thông tin được cập nhật nhanh, chủ động xử lý, phân tích thông tin nhanh, chính xác giúp cho việc tham mưu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp chủ động, kịp thời, hiệu quả. Hiện nay đã bước đầu hình thành một số hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung, góp phần từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới lề lối làm việc trong công tác tham mưu, giúp việc. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp soạn thảo, lưu giữ, quản lý, gửi, nhận, tra cứu văn bản nhanh hơn; cách trình bày văn bản được thống nhất, đảm bảo kỹ, mỹ thuật; việc kết nối, truyền nhận và xử lý thông tin qua mạng thông tin diện rộng được áp dụng rộng rãi; khai thác thông tin toàn cầu thông qua Internet ngày càng đa dạng, thuận tiện.

            Mỗi chặng đường đã qua, những quyết sách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp, góp phần làm nên những thành tựu toàn diện của Đảng bộ trong 65 năm qua đều có một phần dấu ấn đậm nét của công tác tham mưu, tổng hợp cho cấp uỷ, chính quyền. Thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tham mưu, tổng hợp rút ra một số kinh nghiệm công tác: Thứ nhất, trên cơ sở tình hình thực tiễn xác định những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo từng giai đoạn nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước; chất lượng, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thứ hai, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước hết là tham mưu trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc; làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tham mưu, phục vụ. Bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chương trình phát triển kinh tế, xã hội theo từng giai đoạn để chỉ đạo triển khai đồng bộ các mặt công tác bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ giải quyết những việc thường xuyên với xử lý những vấn đề đột xuất, nhạy cảm mới nảy sinh. Thứ ba, thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương pháp tổng hợp thông tin và báo cáo kịp thời, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo. Tham mưu thực hiện sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đánh giá đúng thực trạng tình hình kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế; phân tích nguyên nhân yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm và dự báo tình hình trong thời gian tiếp theo. Thứ tư, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của đội ngũ những người làm công tác tham mưu, tổng hợp. Thứ năm, tiếp tục đổi mới phong cách và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, không ngừng bổ sung cán bộ theo đúng tiêu chuẩn quy định; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu trong công tác tham mưu, tổng hợp, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ.

            Trong giai đoạn hiện nay, với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đòi hỏi công tác tham mưu, tổng hợp phải tiếp tục có những bước tiến mới, luôn chủ động, sáng tạo để xây dựng hệ thống tham mưu tổng hợp trở thành một cơ quan Nhà nước theo hướng một nền hành chính khoa học, hiện đại, hiệu quả để phục vụ tốt sự lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại địa phương./.

 

HUV, Chánh Văn phòng Huyện uỷ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang