Đảng bộ huyện Bảo Yên không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng
Lượt xem: 396

Trong tiến trình lịch sử cách mạng vùng đất Bảo Yên, sự ra đời của “Ban Huyện ủy” Lục Yên ngày 22 tháng 4 năm 1947 - tiền thân của Đảng bộ huyện Bảo Yên là sự kiện trọng đại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của huyện Lục Yên cũng như huyện Bảo Yên. Sau 65 năm xây dựng và phát triển, trải qua các thời kỳ cách mạng, đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên luôn đoàn kết một lòng, anh dũng chiến đấu, thi đua lao động, sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ một địa phương miền núi vốn đã nghèo nàn, lạc hậu lại chịu ảnh hưởng của chính sách kinh tế nô dịch của thực dân phong kiến kìm hãm khiến đời sống người dân càng thêm cơ cực, quanh năm đói rét, dịch bệnh thường xuyên hoành hành,… dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Đảng bộ địa phương, nhân dân các dân tộc Bảo Yên cùng với nhân dân cả nước đã hoàn thành xuất sắc cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược, hoàn thành mục tiêu thống nhất nước nhà vào mùa xuân năm 1975. Bước vào thực hiện công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở, Bảo Yên đã thực sự chuyển mình cùng đất nước với một nền kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, hệ thống chính trị được củng cố, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của thời kỳ mới. Đến nay, điện lưới Quốc gia phủ khắp 18/18 xã, thị trấn; 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm; huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở; toàn huyện có 4 Phòng khám đa khoa khu vực, 18/18 xã có trạm y tế được xây dựng khang trang kiên cố,... Với những thành tích đã đạt được, năm 2011 huyện Bảo Yên đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì.

Để có được những thành tựu vẻ vang đó, yếu tố quan trọng giữ vai trò quyết định đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng bộ huyện đã không ngừng được tôi luyện trong thử thách và trưởng thành qua các thời kỳ cách mạng. Kinh nghiệm rút ra sau hơn nửa thế kỷ xây dựng Đảng bộ, trong công tác xây dựng Đảng yếu tố quan trọng nhất để Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch vững mạnh đó là tập thể cấp ủy phải luôn luôn tự đổi mới và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), bởi TCCSĐ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân.

 

 

   Đồng chí Đỗ Lê Tín - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Quang Diệm cán bộ tiền khởi nghĩa, năm 2009

Xác định sâu sắc ý nghĩa, vai trò của TCCSĐ, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng bộ huyện đã đặc biệt coi trọng việc xây dựng, củng cố TCCSĐ. Tháng 6/1948, toàn huyện Lục Yên mới có 11 chi bộ, 99 đảng viên, đến năm 1964 đã nâng lên 42 chi bộ với 969 đảng viên. Khi huyện Bảo Yên được thành lập và Ban cán sự Đảng ra đời (3/1965), toàn huyện BảoYên có 17 chi bộ và 305 đảng viên. Từ năm 1965 đến 1975, song song với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, từng bước ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, tổ chức chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam đến ngày toàn thắng. Đảng bộ huyện đã tập trung đẩy mạnh xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm có ý nghĩa then chốt trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Thông qua việc thực hiện Cuộc vận động Chỉnh huấn trong toàn Đảng; Cuộc vận động xây dựng Chi bộ “4 tốt”; thực hiện Chỉ thị 195-CT/TW của Bộ chính trị về nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh; Chỉ thị 94-CT/TW của Ban Bí thư về công tác tư tưởng trong tình hình trước mắt,... chất lượng TCCSĐ và đảng viên được nâng lên một bước cả về số lượng và chất lượng. Năm 1976 toàn huyện có 898 đảng viên, sinh hoạt ở 37 chi, đảng bộ trực thuộc và 167 chi bộ, tổ đảng cơ sở. Trong đó, khối xã có 17 chi bộ, 643 đảng viên; khối cơ quan, xí nghiệp có 20 chi bộ, 235 đảng viên. Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp đều là những đảng viên có năng lực, trách nhiệm, có kinh nghiệm trong lãnh đạo quản lý và được tôi luyện, thử thách qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, quán triệt chủ trương Đảng  Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, Đảng bộ huyện đã đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Đặc biệt từ khi khi thực hiện Nghị quyết TW 3 (khóa VII ) về một số nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết TW 6 lần 2 ( khóa VIII) về một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết số 05 của Tỉnh uỷ Lào Cai về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ huyện Bảo Yên luôn xác định việc chăm lo xây dựng TCCSĐ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVIII, XIX, XX, đặc biệt qua việc thực hiện 03 đề án của Đảng bộ huyện khóa XIX về: Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng giai đoạn 2005 – 2010; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, thị trấn giai đoạn 2005 - 2010; Phát triển hệ thống tổ chức cơ sở Đảng ở thôn bản, tổ dân phố giai đoạn 2005 - 2010, công tác xây dựng TCCSĐ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Đảng bộ huyện Bảo Yên đã đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề cơ sở quan trong để Đảng bộ huyện bước vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Huyện uỷ Bảo Yên đã chỉ đạo tổ chức khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tổ chức, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng để đề ra những giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được coi trọng và đẩy mạnh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, kịp thời đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng bộ huyện đã chỉ đạo tốt Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) và Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị (khoá X) về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,… qua đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Công tác phát triển đảng viên mới đạt được những thành tích cả về số lượng và chất lượng, từ năm 2005 đến 2011 Đảng bộ kết nạp được 1.286 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ từ 2.348 đồng chí lên 3.363 đồng chí, trong đó đảng viên nữ chiếm 29,5%, đảng viên người dân tộc thiểu số chiếm 57,7%. Đến nay Đảng bộ huyện có tổng số 54 chi, đảng bộ trực thuộc (24 đảng bộ, 30 chi bộ) với tổng số 305 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở (tăng 129 chi bộ so với năm 2005). Trong 5 năm Đảng bộ huyện đã xoá xong 16/16 đầu mối chưa có đảng viên.

Công tác kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở được Đảng bộ huyện xác định là nội dung quan trọng góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TCCSĐ. Những năm qua Đảng bộ huyện đã tập trung thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; xây dựng quy hoạch cán bộ đến năm 2020 đảm bảo tính ổn định và kế thừa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, trong đó quan tâm quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, dân tộc ít người. Từ năm 2006 đến 2010 đã cử đi đào tạo 472 cán bộ đương chức, dự nguồn cơ sở và công chức, trong đó đào tạo chuyên môn 142 đồng chí (trên đại học: 6; đại học: 42; trung cấp: 94); Lý luận chính trị 206 đồng chí (trung cấp: 34; sơ cấp: 172); đào tạo văn hoá 124 đồng chí. Do đó đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở từng bước được chuẩn hoá, trình độ năng lực được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, trình độ chuyên môn của cán bộ xã, thị trấn đạt 36% từ trung cấp trở lên đối với cán bộ chuyên trách; 98,6% đối với cán bộ công chức, trên 80% có trình độ văn hoá trung học cơ sở trở lên.

Phong trào thi đua xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở được duy trì đẩy mạnh, Đảng bộ huyện lấy kết quả việc xây dựng cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị làm thước đo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ. Gắn việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên với việc đánh giá chất lượng đảng viên. Đảng viên hằng năm được kiểm điểm, đánh giá trên 4 mặt: tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện nhiệm vụ được giao; ý thức tổ chức kỷ luật. TCCSĐ được phân xếp loại qua kết quả lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở địa phương, đơn vị. Công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc, qua đó đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng sớm khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả phân xếp loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm số TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh luôn đạt trên 70%.

Một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ huyện quan tâm chỉ đạo những năm qua là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Đảng bộ huyện đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ đó có biện pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng đối với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp, do đó chất lượng hoạt động được nâng lên, kết quả phân xếp loại hằng năm luôn có trên 90% Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đạt khá trở lên. Đối với các xã, thị trấn, bộ máy chính quyền đã được sắp xếp phù hợp, hoạt động có hiệu quả, qua đánh giá hàng năm có trên 85% chính quyền cấp xã đạt vững mạnh, đã chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương.

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010 - 2015), trong công tác xây dựng Đảng, bên cạnh những thuận lợi còn có nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở những thành tựu và kinh nghiệm có được qua 65 lãnh đạo, chỉ đạo với 19 kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện Bảo Yên xác định trong nhiệm kỳ khoá XX công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ cần tập trung: tiếp tục kiện toàn về tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của hệ thống chính trị cơ sở, tạo cơ chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan đảng, chính quyền và các đoàn thể, nhịp nhàng, đồng bộ trong giải quyết những công việc chung. Phấn đấu hằng năm có trên 80% chi, đảng bộ trực cơ sở thuộc đạt trong sạch vững mạnh trở lên. Đảng bộ huyện hàng năm đạt trong sạch vững mạnh; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên.

Công tác xây dựng Đảng trong suốt 65 năm qua luôn được Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ then chốt do đó cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của TCCSĐ được Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng nhằm góp phần kịp thời bổ sung nguồn cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác, lãnh đạo, quản lý trong các cấp uỷ, chính quyền, đem lại cho Đảng bộ huyện nguồn sinh lực mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XX đề ra./.

 

Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang