Bàn giao 8.400 con cá Bỗng giống tại xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên
Lượt xem: 64

Thực hiện Quyết định số 3192/QĐ-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2023 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt cấp kinh phí thực hiện các dự án thuộc chính sách khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ năm 2023. Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên đã tiến hành bàn giao con giống cho các hộ tham gia dự án "Ứng dụng khoa học công nghệ nuôi cá Bỗng thương phẩm tại xã Lương Sơn".

anh tin bai

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá và thả cá giống

Tham gia dự án có 4 hộ dân thôn Pịt, xã Lương Sơn với quy mô 0,6 ha. Tổng số lượng cá giống được hỗ trợ là 8.400 con. Cá Bỗng giống khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh lý và đã được kiểm dịch. Được biết, các hộ dân tham gia dự án được Nhà nước hỗ trợ 70% con giống, thức ăn và vật tư. Trước khi bàn giao cá giống, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp phát vôi bột xử lý ao nuôi, chế phẩm sinh học (bổ sung các vi sinh vật có lợi trong ao nuôi, tạo màu nước ổn định) cho các hộ dân.

Lương Sơn là xã có diện tích nuôi trồng thủy sản tương đối phong phú và đa dạng với diện tích nuôi cá là 20,5 ha, chủ yếu là nuôi cá Bỗng thương phẩm xen ghép với một số loại cá khác. Tuy nhiên người dân chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa thực sự hiệu quả. Dự án được thực hiện góp phần đa dạng sinh kế, giúp người dân có thêm kinh nghiệm chăn nuôi cá, nâng cao thu nhập gia đình. Cũng tại buổi bàn giao cá giống, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã tiến hành bàn giao và cử cán bộ hướng dẫn các hộ về cách chăm sóc cá, tiếp cận khoa học kỹ thuật để cá phát triển khỏe mạnh, cho năng suất và sản lượng cao, hình thành vùng nuôi cá đặc sản của Bảo Yên. Trong thời gian tới, cơ quan chuyên môn huyện sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ các hộ tham gia dự án "Ứng dụng khoa học công nghệ nuôi cá Bỗng thương phẩm tại xã Lương Sơn" về kỹ thuật chăm sóc và quản lý nuôi cá bỗng đúng theo kế hoạch, đảm bảo yêu cầu đề ra.

anh tin bai

Cá bỗng giống khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh lý và đã được kiểm dịch

Hiện nay, cá Bỗng đã nằm trong sách đỏ thuộc diện cần bảo vệ khẩn cấp, cấp độ V. Đây là loài thành thục muộn, nuôi khoảng 10 năm cá Bỗng mới bắt đầu sinh đẻ, nhưng tỷ lệ sống thấp, chỉ khoảng từ 30 - 40%. Cá Bỗng cùng họ với cá trắm cỏ và cá chép, là loài cá đem lại kinh tế cao nhờ thịt ngon, săn chắc. Cá có thể sống lâu lên tới 50 năm nếu sống trong môi trường lý tưởng. Cá có thân hình thon dài, sở hữu đôi môi và vây đỏ bắt mắt dễ nhận ra. Lưng cá có màu xám và nhạt dần về phía bụng, vây lưng có tia gai cứng. Trọng lượng trung bình của cá trưởng thành từ 5 – 6kg./.

Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang