Xã Lương Sơn tưng bừng tổ chức lễ hội Đền Pịt năm 2024
Lượt xem: 88

Ngày 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch) xã Lương Sơn phối hợp với Ban Quản lý di tích và phát triển du lịch huyện long trọng tổ chức lễ hội đền Pịt năm 2024. Đến dự có ông Vi Lam Sơn - Nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Vũ Đình Trọng - Phó Giám đốc Trung Tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Lào Cai; ông Nguyễn Văn Phương - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo xã qua các thời kỳ; Cấp ủy, chính quyền cùng đông đảo nhân dân các dân tộc xã Lương Sơn và du khách thập phương đến chiêm bái.

Đền Pịt thuộc bản Tày Pịt, xã Lương Sơn trong đời sống tâm linh của đồng bào Tày, ngôi đền là chốn linh thiêng thờ phụng Vua Hùng, nơi thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Sự độc đáo của ngôi đền chính là sự giao thoa văn hóa, tín ngưỡng giữa miền xuôi và miền ngược, kết tinh những giá trị nhân văn cao đẹp. Đền Pịt tọa lạc trên mảnh đất rộng trên 4000 m2, vị trí thoáng, phía trước là 2 bậc sân rộng khoảng 300 m2, cây cối và những thửa ruộng bậc thang bao quanh tạo nên khung cảnh hữu tình.

Đền Pịt ban đầu thờ thần Thành hoàng bản thổ, thổ công, thổ địa, các vị thần cai quản vùng đất. Đến cuối thế kỷ XIX, người dân địa phương xuôi dòng sông Hồng về Đền thờ Vua Hùng ở Bạch Hạc, Phú Thọ xin rước chân nhang về thờ cho đến ngày nay. Đền Pịt xã Lương Sơn được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai quyết định công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 4180/QĐ-UBND ngày 23/11/2020.

Từ khi rước chân nhang thờ các Vua Hùng về thờ, đời sống người dân thôn Pịt, xã Lương Sơn đã được nâng đỡ, động viên về mặt tinh thần. Việc thờ cúng Vua Hùng cùng với sơn thần, thổ địa của làng được duy trì suốt từ thời gian đó cho đến ngày nay.

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ trong Lễ hội

Mở đầu Lễ hội đền Pịt là màn văn nghệ chào mừng với những bài hát, điệu múa mang đậm nét văn hóa đặc sắc của lễ hội tạo ấn tượng tốt đẹp với đại biểu, du khách và nhân dân địa phương. Trong không khí náo nức của Lễ hội, ông Hoàng Trên Đồn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đánh hồi trống khai hội mở màn cho các hoạt động Lễ hội đền Pịt năm 2024.

anh tin bai

Ông Hoàng Trên Đồn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn đánh trống khai hội

Sau lễ khai mạc, các đại biểu, người dân và du khách thập phương đã được tham gia phần rước kiệu và dâng hương tại đền Pịt theo phong tục, văn hóa của địa phương. Dịp này, người dân các thôn, bản cũng thành tâm sắp lễ, dâng hương cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc…

anh tin bai

Lễ rước kiệu tại Lễ hội đền Pịt

anh tin bai

Đại biểu, nhân dân và du khách thập phương dâng hương chiêm bái

 Đây là năm đầu tiên xã Lương Sơn tổ chức lễ hội đền Pịt với quy mô lớn. Lễ hội được tổ chức với ý nghĩa mong muốn của người dân địa phương cầu mong sự phù hộ của các vua Hùng và thần Thành hoàng cho dân làng có cuộc sống ấm no, khỏe mạnh, bình yên, mùa màng tươi tốt, công việc thuận buồm xuôi gió.

anh tin bai

Hội thi bóc quế thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia cổ vũ

anh tin bai

Hội thi giã bánh giầy

Sau phần lễ là phần hội được tổ chức tưng bừng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức thi bóc và bào vổ quế, thi gói bánh trưng, giã bánh giầy; các trò chơi dân gian như đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt… tạo không khí thi đua vui tươi phấn khởi trong nhân dân trên địa bàn xã./.

Hoàng Huy
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang