Bảo Yên: Tập huấn và truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông
Lượt xem: 33

Ngày 12/8/2024, tại xã Xuân Hoà, Ban Dân vận Huyện uỷ Bảo Yên tổ chức khai mạc lớp Tập huấn và truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông xã Xuân Hoà, Vĩnh Yên.

Dự lớp tập huấn có lãnh đạo Ban Dân vận Huyện uỷ; Cấp uỷ, chính quyền xã Xuân Hoà và 30 học viên là người dân tộc Mông am hiểu văn hoá đồng bào Mông, nghệ thuật khèn của đồng bào Mông xã Xuân Hoà, Vĩnh Yên.

anh tin bai

Các học viên tham gia lớp tập huấn Khèn Mông

Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên truyền đạt về vai trò, ý nghĩa nghệ thuật khèn của đồng bào Mông; đánh giá về thực trạng và đưa ra những phương pháp, nghiệp vụ, kĩ năng trao truyền lại tri thức, các bài khèn Mông cho thế hệ kế tiếp để duy trì, bảo tồn. Qua đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc của thế hệ sau trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật khèn Mông.

anh tin bai

Học viên thực hành biểu diễn trực tiếp các bài múa khèn

Cũng trong chương trình tập huấn, những người am hiểu về văn hoá đồng bào Mông, đặc biệt là nghệ thuật Khèn của đồng bào Mông cùng chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành nghệ thuật khèn như: cách lấy hơi, rèn khí để hơi được sâu, được dài, tiết tấu đa dạng, biến hóa khi thổi khèn kết hợp với vũ điệu uyển chuyển, nhịp nhàng khi múa; những cách làm hay trong thực hiện mở lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ tại địa phương đồng thời thực hành biểu diễn trực tiếp các bài thổi khèn, múa khèn giữa các học viên.

anh tin bai

Học viên chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành nghệ thuật khèn của đồng bào Mông

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên sẽ trở về địa phương, cùng nhau gìn giữ và trao truyền nghệ thuật khèn của đồng bào Mông để bảo tồn và phát huy trong cuộc sống đương đại, mãi là di sản văn hóa quý báu, trở thành niềm từ hào của dân tộc.

Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang