Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khảo sát phong trào cùng nhau về thôn tại huyện Bảo Yên và trực tiếp tham gia các hoạt động cùng bà con Nhân dân
Lượt xem: 123

Sáng ngày 11/8, đồng chí Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Quốc hội tỉnh đã đi thăm, khảo sát phong trào "cùng nhau về thôn" tại huyện Bảo Yên và trực tiếp tham gia các hoạt động cùng bà con Nhân dân; kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm và mô hình nông lâm nghiệp trên địa bàn. Cùng đi có đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Dương Đức Huy, Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của Hợp tác dịch vụ Hoàng Hà tại thôn Tân Văn, xã Kim Sơn.

Tham gia Chương trình về phía huyện Bảo Yên có đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy các đồng chí Lãnh đạo UBND huyện, Lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn thuộc huyện; Cấp ủy, chính quyền các xã Kim Sơn, Bảo Hà.

Đoàn công tác đã đến thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của Hợp tác xã dịch vụ Hoàng Hà tại thôn Tân Văn, xã Kim Sơn. Tại đây đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng các đồng chí trong đoàn đã đến thăm các diện tích trồng dâu, các cơ sở chăn nuôi tằm tại xã Kim Sơn và cùng với các đồng chí cán bộ địa phương, thôn bản và bà con Nhân dân hưởng ứng phong trào “Cùng nhau về thôn” trực tiếp tham gia đốn tỉa, chăm sóc vườn dâu và trồng mới diện tích dâu cùng với bà con tại thôn Tân Văn.

anh tin bai
anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của Hợp tác dịch vụ Hoàng Hà tại thôn Tân Văn, xã Kim Sơn.

Hiện nay huyện Bảo Yên trồng mới và khôi phục được 31,1 ha, tập trung ở 6 xã (Kim Sơn, Bảo Hà, Cam Cọn, Việt Tiến, Xuân Thượng, Minh Tân). Toàn bộ kén tằm được HTX Nấm Tam Đảo thu mua. Thu nhập bình quân từ trồng dâu, nuôi tằm đạt 145,8 triệu đồng/ha (khi giá kén ổn định 120 nghìn đồng/kg); lợi nhuận khoảng 68 triệu đồng/ha.

Huyện Bảo Yên đề nghị tỉnh nghiên cứu bổ sung cây dâu tằm vào quy hoạch cây chủ lực của tỉnh để có cơ chế hỗ trợ cao hơn và huyện phấn đấu có 300 ha cây dâu tằm vào năm 2025; xây dựng vùng sản xuất quy mô liên huyện để tạo thành vùng nguyên liệu tập trung, thu hút nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tằm tơ của tỉnh.

anh tin bai
anh tin bai

Đoàn thăm diện tích trồng dâu.

anh tin bai
anh tin bai

Hưởng ứng phong trào "Cùng nhau về thôn" đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác tham gia trồng dâu.

Cùng với đó đoàn đã đi kiểm tra quy hoạch, dự án khu vực Bảo Hà, Kim Sơn; công trình tu bổ, tôn tạo đền Bảo Hà; Kiểm tra tiến độ thi công dự án Khu Tái định cư và dự án Cảng hàng không Sa Pa. Với việc giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không Sa Pa, đến nay đã giải phóng được 294,7 ha, đạt 99,83%. Số hộ phải di chuyển nhà ở 205 hộ, đến hết ngày 8/8/2024 có 192 hộ đã di chuyển và phấn đấu đến 30/9 sẽ hoàn thành việc di chuyển các hộ dân còn lại. Dự kiến giải phóng mặt Cảng Hàng không Sa Pa (giai đoạn 2) là 75,8 ha, số hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất khoảng 103 hộ, số hộ bị thu hồi đất ở và di chuyển chỗ ở khoảng 40 hộ. Số hộ (dự kiến) di chuyển chỗ ở, phải bố trí tái định cư 91 hộ. Tổng mức đầu tư hơn 454 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 72,2 tỷ đồng đã thực hiện xong, giai đoạn 2 là trên 382 tỷ đồng hiện đang triển khai thực hiện. Các nhà thầu đang quyết tâm hoàn thành gói thầu trước ngày 15/10/2024.

anh tin bai

Kiểm tra quy hoạch  công trình tu bổ- tôn tạo đền Bảo Hà.

Đối với các dự án liên kết phát triển sản xuất cần cân đối bố trí kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ các hộ tham gia dự án không thuộc đối tượng của các chương trình mục tiêu quốc gia được thụ hưởng chính sách giống như các hộ khác. Đề nghị tỉnh đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng Hàng không Sa Pa.

Tại các dự án đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã đánh giá cao nỗ lực của huyện Bảo Yên trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư cho người dân. Và việc triển khai mô hình liên kết giữa người dân và HTX, sự ổn định đầu ra sản phẩm. Đồng chí, yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án. Các đơn vị nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, phương tiện để thi công các công trình, dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Huyện Bảo Yên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của các dự án, tạo sự đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng, cho đơn vị thi công thuận lợi hơn. Trong công tác giải phóng mặt bằng, việc hỗ trợ tái định cư cho các hộ phải bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong tặng quà cho hộ gia đình tại khu tái định cư Cảng hàng không Sa Pa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao mô hình liên kết giữa người dân và HTX, sự ổn định đầu ra sản phẩm hợp tác xã, đồng chí đề nghị Bảo Yên cần tiếp tục xác định đây là cây trồng chủ lực, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân mở rộng diện tích, hình thành vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn dọc sông Hồng. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động nông thôn. Chú trọng khuyến khích các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp, đảm bảo tính bền vững; chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tập trung phát triển sản xuất gắn với thị trường và đẩy mạnh cho xuất khẩu, nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp...

Cũng trong chuyến công tác đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác đã thăm, động viên và trực tiếp tham gia các hoạt động trồng cây dâu cùng với nhân dân tại xã Kim Sơn.

Trọng Điểm
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang